Văn Yên nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/11/2016 | 8:21:22 AM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, HĐND huyện Văn Yên đã tổ chức thành công 3 kỳ họp. Các kỳ họp đều được tổ chức theo đúng luật định và đảm bảo thời gian. Tại kỳ họp thứ Nhất, HĐND huyện khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt HĐND, UBND huyện đảm bảo dân chủ, đúng luật định, các đại biểu được bầu đều trúng cử với số phiếu tín nhiệm cao.

Cử tri huyện Văn Yên đánh giá cao hoạt động của đại biểu HĐND huyện trong giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Cử tri huyện Văn Yên đánh giá cao hoạt động của đại biểu HĐND huyện trong giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Các kỳ họp đều được tổ chức theo đúng luật định và đảm bảo thời gian. Tại kỳ họp thứ nhất, HĐND huyện khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt HĐND, UBND huyện đảm bảo dân chủ, đúng luật định, các đại biểu được bầu đều trúng cử với số phiếu tín nhiệm cao. Kỳ họp thứ hai, HĐND huyện đã thông qua 4 nghị quyết là: Nghị quyết ban hành nội quy kỳ họp HĐND huyện Văn Yên khoá XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021; Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2015; Nghị quyết về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ năm 2016 và Nghị quyết phê chuẩn kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016 - 2020.

Bên cạnh đó, trước và sau mỗi kỳ họp, các tổ đại biểu HĐND huyện đều tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả và lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của cử tri để chuyển tải đến các ngành chức năng xem xét, giải quyết. Đồng chí Trần Hiệp Sỹ - Phó Chủ tịch HĐND huyện Văn Yên cho biết: “Một trong những hoạt động trọng tâm của Thường trực và các ban HĐND huyện là nâng cao chất lượng hoạt động giám sát để hoạt động giám sát đi vào chiều sâu, hình thức, nội dung và phương pháp giám sát có sự đổi mới và phong phú hơn”.

Thực hiện Nghị quyết của HĐND huyện về chương trình giám sát năm 2016, tại Kỳ họp thứ Nhất và Kỳ họp thứ Hai, HĐND huyện đã tiến hành giám sát thông qua xem xét các báo cáo, đề án, tờ trình, giám sát kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri do các cơ quan trình ra HĐND. Trong 9 tháng đầu năm 2016, Thường trực HĐND huyện đã tiến hành 28 cuộc giám sát, tập trung vào các chuyên đề: giám sát tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND huyện thông qua việc giao chỉ tiêu kế hoạch năm 2016 của UBND huyện và việc ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2016 của HĐND các xã, thị trấn; giám sát việc triển khai thực hiện các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, các chính sách an sinh xã hội năm 2014 và năm 2015.

Ban Kinh tế - Xã hội tổ chức giám sát kết quả thực hiện Đề án canh tác sắn bền vững năm 2016 tại các xã: Mậu Đông, Đông Cuông, Quang Minh và An Bình. Ban Pháp chế tổ chức giám sát tình hình thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, công tác quản lý hộ tịch năm 2015 và 8 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn các xã: Châu Quế Thượng, Châu Quế Hạ, Lang Thíp, Viễn Sơn, Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ, Xuân Tầm.

Ban Dân tộc tổ chức giám sát việc tổ chức thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu cho đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm mới cho lao động nông thôn tại các xã đặc biệt khó khăn tại các xã: Mỏ Vàng, Nà Hẩu, Đại Sơn, Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng, Xuân Tầm.

Thông qua các cuộc giám sát, Thường trực HĐND huyện đã có nhiều kiến nghị với các cơ quan, chính quyền các cấp tìm giải pháp khắc phục kịp thời những vấn đề còn hạn chế, thiếu sót trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND các cấp.

Từ nay đến hết năm, HĐND huyện Văn Yên tiếp tục thực hiện tốt các nội dung trong chương trình giám sát năm 2016 đã được thông qua, trọng tâm vào việc giám sát các vấn đề mà cử tri quan tâm; tăng cường và đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri của các tổ đại biểu HĐND huyện theo hướng thường xuyên và nâng cao chất lượng; tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả quy chế hoạt động của Thường trực với các ban, các tổ đại biểu HĐND huyện, Thường trực HĐND các xã, thị trấn.

Đồng thời, phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ thảo luận, bàn bạc, tạo sự thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; thường xuyên bám sát các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, nghị quyết của HĐND tỉnh để thể chế hóa kịp thời về mặt Nhà nước phù hợp với tình hình thực tế, góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, giải quyết những vấn đề cấp bách trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và trật tự an toàn xã hội; thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Văn Yên phát triển nhanh và bền vững.

Hà Anh

Các tin khác
Thi đấu thể thao trong “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư là hoạt động thiết thực gắn kết cộng đồng, phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc.

YBĐT - Có thể nói, chưa bao giờ các hoạt động chào mừng “Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc” ở khu dân cư (KDC) lại diễn ra sôi nổi như những năm gần đây.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Raul castro duyệt đội danh dự.

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul castro, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thực hiện chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba từ ngày 15-17/11/2016.

Toàn cảnh Hội nghị.

YBĐT - Ngày 17/11, tại Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái, Cụm thi đua 7 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc đã tổ chức Hội nghị kiểm tra công tác thi đua năm 2016.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng thừa nhận tình trạng tiêu cực nhũng nhiễu đang gây thách thức về niềm tin của người dân với cuộc chiến đấu tranh chống tiêu cực của đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục