Kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2016)

Nối dài “sợi dây” kết đoàn ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/11/2016 | 8:16:19 AM

YBĐT - Có thể nói, chưa bao giờ các hoạt động chào mừng “Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc” ở khu dân cư (KDC) lại diễn ra sôi nổi như những năm gần đây.

Thi đấu thể thao trong “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư là hoạt động thiết thực gắn kết cộng đồng, phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc.
Thi đấu thể thao trong “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư là hoạt động thiết thực gắn kết cộng đồng, phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhân dân các dân tộc từ vùng thấp đến vùng cao trong tỉnh, ai ai cũng hăng hái, phấn khởi thi đua lao động sản xuất, hòa chung vào không khí vui tươi cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa mới, xây dựng nông thôn mới. “Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc” ở KDC vì thế đã trở thành sợi dây kết đoàn gắn chặt hơn tình làng, nghĩa xóm, tổ dân phố của nhân dân các dân tộc Yên Bái.

Có thể nói, chưa bao giờ các hoạt động chào mừng “Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc” ở khu dân cư (KDC) lại diễn ra sôi nổi như những năm gần đây. Nhân dân các dân tộc từ vùng thấp đến vùng cao trong tỉnh, ai ai cũng hăng hái, phấn khởi thi đua lao động sản xuất, hòa chung vào không khí vui tươi cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa mới, xây dựng nông thôn mới. “Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc” ở KDC vì thế đã trở thành sợi dây kết đoàn gắn chặt hơn tình làng, nghĩa xóm, tổ dân phố của nhân dân các dân tộc Yên Bái.

Nếu như trước đây, việc tổ chức “Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc” ở KDC do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp chịu trách nhiệm chính thì nay, đã có thêm sự phối hợp tích cực của chính quyền các cấp. Tại phường Nam Cường, thành phố Yên Bái, ngay từ sáng sớm, người dân đã gác lại công việc riêng để tập trung chuẩn bị cho Ngày hội.

Trong tiếng loa đài, ca hát, người chuẩn bị văn nghệ, người kê bàn ghế, người trang trí sân khấu…, một không khí đầm ấm, phấn khởi và rộn rã như được lan tỏa giữa các gia đình, các tổ dân phố.

Bà Đoàn Thị Oanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Nam Cường cho biết: “Phường Nam Cường được thành lập năm 2013 trên cơ sở xã Nam Cường, vì vậy, Nam Cường đang trong quá trình chuyển mình mạnh mẽ.

Trước khi diễn ra “Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc” ở KDC bà con đã cùng nhau dành 1 ngày để lao động vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Cả phường có 4 tổ thu gom rác thải tự nguyện, ngoài ra người dân cũng quyên góp lắp đặt thêm đèn đường; duy trì tốt 7 tổ tự quản về văn minh đô thị, an ninh trật tự và 1 mô hình KDC tự quản về môi trường…”.

Ngoài ra, MTTQ phường cùng với nhân dân đánh giá những kết quả đạt được cũng như những hạn chế cần khắc phục trong thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tặng hàng chục suất quà cho hộ nghèo; đề xuất lên MTTQ cấp trên và tạo điều kiện hỗ trợ giúp đỡ gia đình ông Nguyễn Quyết Thắng ở tổ dân phố Nam Thọ - là gia đình người có công nằm trong diện hộ nghèo số tiền 50 triệu đồng để xây nhà ĐĐK…

Tất cả những hoạt động thiết thực ấy, đã khiến cho “Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc” ở KDC ngày càng thêm ý nghĩa và cũng trở thành dịp để mỗi cơ sở, mỗi địa phương phát động các phong trào thi đua, biểu dương khen thưởng người tốt việc tốt, gia đình văn hóa tiêu biểu, vận động nhân dân giúp đỡ người nghèo, người có công với cách mạng…

Hiện nay, “Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc” ở KDC được tổ chức với phần hội phù hợp điều kiện thực tế của từng địa phương đảm bảo vừa vui tươi, đoàn kết vừa thực hành tiết kiệm theo lời Bác dạy.

Đến với KDC Tân Nghĩa, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cùng tham dự Ngày hội ĐĐK ở đây mới thấy hết được không khí sôi nổi, tưng bừng và phấn khởi của người dân các khu phố.

Sau phần lễ ngắn gọn, phần hội diễn ra với hoạt động văn hóa, văn nghệ hết sức ấn tượng, đặc biệt là màn thi đấu kéo co tràn ngập tiếng cười, rút ngắn giới hạn, khoảng cách giữa các thế hệ người dân… Chị Đoàn Hoài Thu ở tổ 55, phường Minh Tân chia sẻ: “Mấy năm gần đây, “Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc” ở KDC luôn được người dân khắp nơi chờ đón và hưởng ứng nhiệt tình.

Ngày hội không chỉ đem đến không khí đầm ấm, hòa thuận của tình làng, nghĩa xóm mà còn là nơi để nhân dân phát huy dân chủ, xây dựng và củng cố khối ĐĐK dân tộc ngay từ cơ sở, cộng đồng KDC. Đã có lúc, có người ở KDC mâu thuẫn, cãi vã, thậm chí còn không nhìn mặt nhau, nhưng qua bữa cơm ĐĐK mọi người lại tay bắt mặt mừng, bỏ qua những mâu thuẫn nhỏ nhặt thường ngày để gắn bó hơn, giúp đỡ nhau nhiều hơn trong cuộc sống.”

Được biết, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nay là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã phát triển rộng khắp trên địa bàn phường Minh Tân. Theo đó, số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa năm 2016 là 421/430 hộ, 8/9 tổ dân phố được đề nghị công nhận là tổ dân phố văn hóa…

Một tiết mục văn nghệ được đầu tư kỹ lưỡng để biểu diễn trong “Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc” ở KDC Tân Nghĩa, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.

Không chỉ riêng tại thành phố Yên Bái, trong những ngày này, ở khắp các huyện, thị từ vùng thấp đến vùng cao trong tỉnh đều rộn ràng không khí của Ngày hội ĐĐK. Ông Hà Hữu Thế - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: “Tất cả 31/31 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Văn Chấn sẽ đồng loạt tổ chức “Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc” ở KDC vào ngày 18/11 này. Tại Ngày hội, chúng tôi sẽ trao 165 suất quà với trị giá, mỗi suất 350 nghìn đồng cho các hộ nghèo và gia đình người có công. Cũng trong dịp này, 7 ngôi nhà ĐĐK sẽ được trao; đồng thời, huyện tiếp tục khởi công 23 ngôi nhà ĐĐK khác”.

Được biết, tại huyện Trạm Tấu, 69/69 thôn, bản thuộc 12 xã, thị trấn cũng đã diễn ra nhiều hoạt động thiết thực trong “Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc” ở KDC. Mỗi thôn có 2 hộ nghèo được lựa chọn, bình xét để cấp trên trao quà. Ngoài ra, các hoạt động vui chơi, giải trí cũng sẽ được tổ chức, lồng ghép tuyên truyền, phổ biến đến bà con các dân tộc về việc ăn chung một tết Nguyên đán…

“Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc” ở KDC, đại biểu, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở và nhân dân các địa phương trong tỉnh sẽ cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam qua chặng đường 86 năm lịch sử. Mỗi KDC có một cách tổ chức khác nhau, nhưng tựu chung lại đều thể hiện rõ được tinh thần, sự quan tâm cũng như tầm quan trọng của Ngày hội ĐĐK.

Không phân biệt già, trẻ, gái, trai, cán bộ, đảng viên hay nhân dân cùng xiết chặt tay hòa chung bài ca kết đoàn trong bữa tiệc của một gia đình lớn. Trong không khí đầm ấm, vui tươi ấy, nhiều tình cảm đã được chia sẻ, bao hy vọng được gửi gắm. Qua đó, nhân dân hiểu hơn về giá trị khối ĐĐK toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách trong cộng đồng dân cư.

Đây cũng là dịp để cấp ủy, chính quyền các cấp thăm hỏi, gần gũi và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, góp phần củng cố khối ĐĐK toàn dân tộc và giữ gìn cho mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân ngày thêm bền vững. Được biết, trong ngày 18/11, Kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức các đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà chúc mừng và chia vui với Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ở một số KDC từ vùng thấp tới vùng cao.

Không khí tưng bừng, phấn khởi chào đón Ngày hội đã và đang được người dân ở các tổ dân phố, các KDC nối dài đến các thôn, bản vùng cao của tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm từ cuối tuần trước. Đây chính là nền tảng quan trọng, là sức mạnh đoàn kết các dân tộc anh em để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thi đua lao động, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội để xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Ông Hoàng Văn Tuấn - Bí thư Chi bộ KDC Tân Nghĩa, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái:

“Chúng tôi nhận thức rằng, đoàn kết là sức mạnh vô địch để phát huy dân chủ thực sự, để khai thác và phát huy nội lực, xây dựng cộng đồng KDC của chúng ta ngày một phát triển. Tôi mong muốn trong thời gian tới, việc tổ chức Ngày hội sẽ được đổi mới nhiều hơn, phong phú hơn về cả nội dung và hình thức để có thể kết hợp một cách hài hòa giữa phần lễ và phần hội. Qua đó, góp phần làm cho Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc được diễn ra thật sự có chất lượng, mang lại hiệu quả thiết thực”.

 

 

 

Chị Hoàng Thị Lan, tổ 31A, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái:

“Những ngày này, không khí tưng bừng, phấn khởi chào đón Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ở KDC chúng tôi là điều dễ dàng nhận thấy. Năm nay, gia đình tôi tiếp tục vinh dự đạt danh hiệu gia đình văn hóa nên tôi rất vui. Ngày hội cũng là dịp để nhân dân trong KDC chúng tôi tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết; tinh thần tương thân, tương ái; thực hiện tốt trật tự văn minh đô thị, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.

Mai Linh
(Dự thi viết Xây dựng đời sống mới)

Các tin khác
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Raul castro duyệt đội danh dự.

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul castro, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thực hiện chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba từ ngày 15-17/11/2016.

Toàn cảnh Hội nghị.

YBĐT - Ngày 17/11, tại Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái, Cụm thi đua 7 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc đã tổ chức Hội nghị kiểm tra công tác thi đua năm 2016.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng thừa nhận tình trạng tiêu cực nhũng nhiễu đang gây thách thức về niềm tin của người dân với cuộc chiến đấu tranh chống tiêu cực của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XIV.

Trưa 17-11, tổng kết về 2,5 ngày trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tổng cộng có hơn 200 lượt đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chất vấn, trong đó hơn 30 ĐB chất vấn Thủ tướng; có 30 lượt tranh luận lại. Chất vấn kỳ này đã tăng tính tranh luận để làm rõ những hạn chế yếu kém, làm rõ trách nhiệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục