Đảng bộ thành phố Yên Bái: Lan tỏa sâu rộng học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/11/2016 | 8:19:45 AM

YBĐT - Đến ngày 30/10/2016, trong toàn Đảng bộ thành phố, 40/40 chi, đảng bộ cơ sở đã hoàn thành việc học tập, quán triệt nội dung Chỉ thị số 05 và tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, nhân viên.

Bí thư Thành ủy Ngô Hạnh Phúc (bên phải) kiểm tra tiến độ thi công công trình cầu Tuần Quán.
Bí thư Thành ủy Ngô Hạnh Phúc (bên phải) kiểm tra tiến độ thi công công trình cầu Tuần Quán.

Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Chỉ thị số 05) được Bộ Chính trị ban hành, trong đó khẳng định: đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống...

Đúc rút và kế thừa kinh nghiệm, thành công qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Chỉ thị số 03), công tác quán triệt học tập Chỉ thị số 05 đang được Thành ủy Yên Bái triển khai thực hiện nghiêm túc với cách làm bài bản, linh hoạt, sáng tạo.

Từ nền tảng vững chắc của “03”

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Ban Thường vụ Thành ủy xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Đảng bộ, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Nhận thức sâu sắc đây là việc làm vừa có ý nghĩa cấp bách trước mắt vừa có ý nghĩa cơ bản lâu dài đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh, cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị từ thành phố đến các phường, xã với sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận của nhân dân đã tập trung quán triệt, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03; đưa việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của tổ chức đảng; nhiệm vụ lâu dài, thiết thân của mỗi cán bộ, đảng viên, lan tỏa sâu rộng việc học tập và làm theo Bác trong nhân dân.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thấm sâu trong mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thành phố, tạo bước chuyển biến tích cực trong suy nghĩ và hành động của mỗi cá nhân, tập thể.

Qua đánh giá hàng năm và 4 năm triển khai cho thấy, Chỉ thị số 03 đã có sự lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ thành phố.

Theo đó, xây dựng nhiều mô hình tốt, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác được các cấp khen thưởng, tôn vinh, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và người dân thành phố đóng góp công sức, trí tuệ cùng cấp ủy, chính quyền thành phố thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, xây dựng đô thị văn minh...

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã gắn việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác với công tác xây dựng Đảng và quy định về những điều đảng viên không được làm, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đảng bộ đã lựa chọn, giải quyết triệt để các vấn đề nổi cộm, dễ gây bức xúc trong nhân dân như công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đô thị; tích cực cải cách thủ tục hành chính, tạo sự minh bạch thông tin trong lãnh đạo, quản lý...

Đặc biệt, gắn thực hiện Chỉ thị số 03 với việc tập trung các giải pháp khắc phục hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); việc thực hiện Nghị quyết số 04 của Thành ủy về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ viên chức, công tác hệ thống chính trị thành phố giai đoạn 2011 - 2015 và đến năm 2020”; Nghị quyết số 05 của Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2011 - 2015 và đến năm 2020”.

Qua đó, củng cố vững chắc niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng và chính quyền, đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào nề nếp, trở thành việc làm thường xuyên mang tính tự giác cao.

Tiếp tục lan tỏa niềm tin

Thành quả của “03” với 38 mô hình điểm và rất nhiều cá nhân điển hình tiêu biểu học tập và làm theo Bác ở các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố những năm qua đã cho thấy sức lan tỏa lớn từ ý nghĩa thiết thực của việc học tập và làm theo Bác.

Đón nhận và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những kỳ vọng và yêu cầu cao hơn của toàn Đảng, toàn dân, từ cấp ủy thành phố đến cơ sở xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Đảng bộ thành phố chú trọng triển khai bài bản việc tổ chức quán triệt, học tập Chỉ thị; chỉ đạo đưa nội dung Chỉ thị số 05 vào chương trình bồi dưỡng. Theo đó, đã tổ chức 10 lớp bồi dưỡng cho trên 1.400 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các đơn vị trường học.

Đến ngày 30/10/2016, trong toàn Đảng bộ thành phố, 40/40 chi, đảng bộ cơ sở đã hoàn thành việc học tập, quán triệt nội dung Chỉ thị số 05 và tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, nhân viên; 100/100 đồng chí là ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, bí thư, phó bí thư các chi, đảng bộ cơ sở, chủ tịch UBND các xã, phường đã có kế hoạch cá nhân gửi về Thành ủy.

Các phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi được đẩy mạnh trong các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Công tác tuyên truyền được cấp ủy chỉ đạo chặt chẽ bằng nhiều hình thức đa dạng. Các chi, đảng bộ cơ sở, nhất là đảng bộ xã, phường và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền miệng thường xuyên tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong nhân dân và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Kế hoạch toàn khóa của Thành ủy đã bám sát các yêu cầu, nội dung, phương thức tuyên truyền theo kế hoạch, hướng dẫn của tỉnh và tình hình thực tiễn của Đảng bộ thành phố, xác định những nhiệm vụ đột phá để đạt mục đích, yêu cầu được nêu trong Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03-KH/TW của Ban Bí thư.

Theo đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các chi, đảng bộ cơ sở, các cơ quan liên quan trong tổ chức thực hiện. Thành ủy coi trọng xây dựng quy chế làm việc, xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức và tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện. Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, liên tục của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức Đảng.

Trước hết, cần đổi mới nhận thức của cấp ủy Đảng về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên làm công tác này trên địa bàn; gắn kết chặt chẽ công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với công tác tổ chức cán bộ; trong đó, chú trọng kết hợp với nhiệm vụ xây dựng các chi, đảng bộ vững mạnh.

Chỉ thị số 05 mang tầm chiến lược hơn, gắn với tư duy mới của Đảng; đặt ra yêu cầu cao hơn, tổ chức chặt chẽ hơn, quyết liệt hơn. Đây sẽ là đòn bẩy, tiếp tục tạo động lực mạnh mẽ để mỗi tổ chức, cá nhân phấn đấu, nỗ lực không ngừng. Qua đó, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan tỏa, thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội.

Minh Thúy

Các tin khác

YBĐT - Nhằm kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng buôn bán, vận chuyển gỗ pơ mu trái phép tại xã Bản Mù, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Trạm Tấu đã tiến hành kiểm điểm đối với Ban Chấp hành Đảng bộ xã Bản Mù, Hạt Kiểm lâm huyện và 13 cá nhân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen (Xăm-đéc Tê-chô Hun Xen), sáng sớm 23/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam lần thứ 9 (CLV9). Hội nghị sẽ diễn ra trong hai ngày 23 - 24/11/2016 tại Siem Reap (Xiêm Riệp), Vương quốc Campuchia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc Kỳ họp.

Sáng 23/11, tại Nhà Quốc hội, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV đã bế mạc. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân:

Toàn cảnh lễ bế mạc.

Sau hơn 1 tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa 14 đã bế mạc sáng 23/11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục