Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020)

Đảng là mùa xuân của dân tộc

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/2/2020 | 7:58:34 AM

Xuân Canh Tý - 2020, Đảng ta vừa tròn 90 tuổi. 90 mùa xuân đồng hành với dân tộc, Đảng đã lãnh đạo con thuyền cách mạng vượt bao chông gai, thử thách, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Hân hoan niềm tin với Đảng. (Ảnh minh họa).
Hân hoan niềm tin với Đảng. (Ảnh minh họa).

Những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, trong màn đêm đen của lịch sử nước nhà, cả dân tộc chìm đắm trong ách nô lệ của phong kiến, thực dân. Vì lòng yêu nước, vì nghĩa khí, hàng loạt các cuộc khởi nghĩa nổ ra để đánh đuổi thực dân và lãnh đạo, chỉ huy là những nông dân, trí thức, quân đội, tiểu thương… nhưng đều bất thành, tan dã trong bi tráng. 

Chỉ có Hồ Chủ tịch, với lý luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin, lấy đảng cộng sản - đảng của giai cấp công nhân nắm giữ ngọn cờ lãnh đạo, chúng ta mới đập tan được xiềng xích nô lệ, xây dựng được nền dân chủ, xây dựng được Nhà nước công nông của dân, do dân và vì dân.

Nước Việt Nam dân chủ ra đời, nhưng để có một nền độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ thì cả dân tộc phải qua các cuộc trường kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ; tiếp đến là cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc. Có lẽ, hiếm có dân tộc nào trên thế giới này lại phải đối đầu với nhiều thù trong, giặc ngoài như dân tộc Việt Nam! Nhưng trong mọi hoàn cảnh lịch sử, dân tộc ta  có Đảng vinh quang, Bác Hồ vĩ đại tổ chức vận động, tập hợp quần chúng nhân dân, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế để làm nên một Điện Biên Phủ chấn động địa cầu; đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào với đại thắng mùa xuân 1975, mang lại hòa bình, thống nhất cũng như bảo vệ toàn vẹn biên cương, giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Bước ra khỏi những cuộc chiến máu xương, hoang tàn, mất mát, Đảng lãnh đạo nhân dân khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Nhưng thử thách vẫn chưa hết, bởi cuộc bao vây cấm vận về kinh tế của Mỹ; bởi sự sụp đổ của hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu và Liên Xô… 

Trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn ấy, Đảng ta vẫn kiên định con đường xã hội chủ nghĩa; vẫn giữ vững vai trò lãnh đạo, tập hợp được quần chúng nhân dân dưới ngọn cờ cách mạng để bước vào công cuộc đổi mới. 

Từ những quyết sách quan trọng và hết sức đúng đắn trong điều kiện, hoàn cảnh vô cùng khó khăn ấy, dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam đã gặt hái những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế để nhân dân ta không chỉ ai ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai ai cũng được học hành, mà từng bước sánh vai cùng cường quốc năm châu như những gì Bác Hồ từng mong mỏi.

Khi mà công cuộc đổi mới tiếp tục thu được những thành tựu quan trọng thì mặt trái của cơ chế thị trường bắt đầu xuất hiện. Sự xuống cấp về đạo đức, lối sống; đặc biệt là sự thoái hóa, biến chất của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là những người có chức, có quyền với những biểu hiện xa hoa, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực… làm giảm lòng tin của dân với Đảng, làm ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ. 

Trước thực trạng ấy, Đảng đã nhìn thẳng vào những yếu kém, nghiêm khắc đấu tranh phê bình và tự phê bình mà tiêu biểu nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến'', "tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đã tạo làn gió mới, sức sống mới cho Đảng. 

Đặc biệt, cuộc đấu tranh chống tham nhũng do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trực tiếp chỉ đạo đã thu được những kết quả quan trọng. Hàng loạt đại án, nhiều cán bộ, đảng viên kể cảnh những cán bộ có chức, có quyền, giữ vị trí trọng trách trong Đảng, Chính phủ, quân đội, công an… đã khiến những kẻ "tay chót nhúng chàm” phải run sợ và khiến lòng dân phấn khởi và càng thêm tin yêu Đảng quang vinh.

Đón chào năm mới 2020, đất nước ta đạt được hàng loạt thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực: kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 500 tỷ đô la, tăng trưởng kinh tế 7% (vượt kế hoạch đề ra); chủ quyền đất nước được giữ vững; uy tín được nâng cao trên trường quốc tế và được đảm nhận vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc với số phiếu tuyệt đối… 

Đó là những minh chứng rõ nét nhất, thể hiện sự đúng đắn cũng như vai trò lãnh đạo của Đảng với đất nước và dân tộc.



Sản xuất sứ cách điện là thế mạnh công nghiệp của tỉnh. 

Hòa chung với đồng bào, chiến sĩ cả nước mừng Đảng quang vinh 90 mùa xuân, quân và dân Yên Bái nô nức thi đua kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Yên Bái; 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh và đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Từ những đảng viên đầu tiên, những buổi sinh hoạt đầu tiên tại Chiến khu Vần lịch sử năm 1945, Đảng bộ Yên Bái đã lớn mạnh không ngừng, truyền thống đoàn kết, sáng tạo, đổi mới vươn lên luôn được phát huy để chung sức, đồng lòng đánh Pháp, đuổi Nhật, là hậu phương vững chắc cho chiến trường miền Nam chống Mỹ và bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. 

Trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội, dù là một tỉnh miền núi và nhiều dân tộc chung sống, xuất phát điểm thấp, không có nhiều lợi thế… nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương Đảng, Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương, Yên Bái vẫn vượt khó vươn lên hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch trong năm 2019 và cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra; trong đó, tăng trưởng kinh tế đạt 7,5%, tỷ lệ giảm nghèo đạt 6,12%, thêm 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đưa tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 69 xã. Đặc biệt, huyện Trấn Yên đã được công nhận là huyện nông thôn mới đầu tiên trong các tỉnh Tây Bắc. 

Công tác xây dựng Đảng được đặc biệt quan tâm với nhiều cách làm mới, sáng tạo, được nhiều địa phương trong nước đến học tập; trong đó, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền đã phát huy cao độ tinh thần năng động, trách nhiệm cao nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. 

Đầu tư hạ tầng kinh tế được quan tâm, tạo diện mạo mới và trở thành động lực cho sự phát triển cả ở thành thị lẫn nông thôn với hàng loạt công trình được khánh thành và khởi công như dự án đường 32C nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; cầu Bách Lẫm (thành phố Yên Bái), đường Hoa Ban (thị xã Nghĩa Lộ); khởi công xây dựng cầu Cổ Phúc bắc qua sông Hồng…. 

Sắp xếp bộ máy hiệu lực, hiệu quả, đổi mới cải cách thủ tục hành chính… để "Yên Bái chưa bao giờ có cơ đồ như hôm nay” như lời khẳng định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi dự lễ phát động tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ tại Yên Bái dịp đầu xuân Kỷ Hợi 2019.

Mừng Đảng, mừng xuân, mừng quê hương, đất nước đổi mới đi lên, mỗi người dân Yên Bái thành kính dâng lên Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại ngàn bông hoa tươi thắm để tỏ lòng biết ơn Đảng, Bác Hồ vì nước, vì dân. Từ đó, nguyện đoàn kết, phấn đấu, vươn lên, ra sức học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chung tay xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.

Lê Phiên

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái động viên thiếu nhi vượt khó tiêu biểu.

Mùa xuân đã về. Sắc xuân bừng lên tươi mới trên quê hương yêu dấu của chúng ta. Sức xuân tươi trẻ, giục giã, rộn rã lòng người. 90 mùa xuân “đời ta có Đảng”, mùa xuân này, một niềm vui phơi phới, ấm áp nghĩa Đảng, tình dân với niềm tin sắt son vào Đảng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động Tết trồng cây đầu xuân tại Yên Bái/ Trấn Yên đón chuẩn quốc gia huyện nông thôn mới/ Gặp mặt đảng viên Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng trở lên/ Triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp/ Ra quân sản xuất đầu năm... là những sự kiện nổi bật tuần qua.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định 214-QĐ/TW, ngày 02/01/2020 của Bộ Chính trị về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Sau đây toàn văn Quy định 214 của Bộ Chính trị:

Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng cùng Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao giải cho các thí sinh đoạt giải cuộc thi.

Tối 1-2, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức chương trình nghệ thuật “Màu cờ tôi yêu” và tổng kết và trao giải cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam” trên mạng Vcnet.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục