Văn Yên: Ổn định sau sáp nhập xã

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/3/2020 | 8:04:18 AM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết số 871 ngày 10/1/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, huyện Văn Yên sáp nhập xã Hoàng Thắng vào xã Xuân Ái, xã Yên Hưng nhập vào Yên Thái. Đến nay, hai xã Yên Thái và Xuân Ái mới đang bắt tay vào thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2020.

Nhân dân xã Xuân Ái đến làm thủ tục điều chỉnh sổ hộ khẩu tại trụ sở UBND xã.
Nhân dân xã Xuân Ái đến làm thủ tục điều chỉnh sổ hộ khẩu tại trụ sở UBND xã.

Huyện Văn Yên có 4 đơn vị hành chính cấp xã sáp nhập thành 2 đơn vị hành chính mới, đó là thành lập xã Yên Thái trên cơ sở nhập diện tích và dân số xã Yên Thái với xã Yên Hưng; thành lập xã Xuân Ái trên cơ sở nhập diện tích, dân số xã Xuân Ái với xã Hoàng Thắng. Sau khi sắp xếp, huyện Văn Yên còn 24 xã, 1 thị trấn. Việc điều chỉnh, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trong huyện chính thức có hiệu lực từ ngày 2/1/2020. 

Ngay sau công bố sáp nhập ngày 1/2/2020, Đảng bộ xã Xuân Ái, xã Yên Thái được thành lập và chỉ định các chức danh theo quy định; tổ chức họp để lãnh đạo thực hiện kỳ họp HĐND xã kỳ thứ nhất, bầu thành viên UBND xã nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tại Kỳ họp HĐND thứ Nhất đã bầu chủ tịch UBND xã, các thành viên UBND xã. Sau khi được kiện toàn, chính quyền các xã bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ; trong đó, ưu tiên giải quyết các loại thủ tục giấy tờ hành chính cho nhân dân.

Xã Yên Thái sáp nhập với Yên Hưng lấy tên mới là Yên Thái có diện tích tự nhiên 45,09 km2; dân số sau sắp xếp là 5.208 người; trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị đặt tại xã Yên Thái (cũ). Đến trụ sở xã Yên Thái sau gần 1 tháng sáp nhập cho thấy, đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân với tinh thần trách nhiệm, tập trung cao. 

Anh Nguyễn Văn Nam, thôn Phố Nhoi cho biết: "Đến làm thủ tục điều chỉnh sổ hộ khẩu tại trụ sở UBND xã mới, dù có xa hơn trước nhưng được cán bộ, công chức xã tạo điều kiện, giúp đỡ nhiệt tình nên tôi và các hộ khác nhanh chóng hoàn thiện thủ tục giấy tờ và không mất nhiều thời gian chờ đợi”. 

Chị Cù Thị Lý - công chức văn phòng - thống kê xã Yên Thái cho biết: "Sau khi sáp nhập xã, công chức văn phòng - thống kê như tôi công việc sẽ vất vả hơn trước. Song, với tinh thần quyết tâm cao, tôi sẽ chủ động thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình. Đồng thời, vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần để xã Yên Thái hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra”. 

Anh Vũ Đình Chung, thôn Trung Tâm, xã Yên Thái cho biết: "Nhân dân nhất trí cao việc sáp nhập đơn vị hành chính xã để có nguồn lực đầu tư lớn hơn. Cá nhân tôi cũng như người dân xã Yên Hưng cũ chỉ mong chính quyền mới và các cấp, ngành tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng thay đổi các thông tin trên giấy tờ đúng với điều kiện hiện tại để nhân dân yên tâm”. 

Tại xã Xuân Ái mới, hoạt động của chính quyền đang được ổn định từng bước theo quy định. Ông Nguyễn Văn Thức - Bí thư Đảng ủy xã cho biết, ngay sau Kỳ họp lần thứ Nhất - HĐND xã Xuân Ái nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ, chính quyền xã Xuân Ái bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy; đội ngũ cán bộ để triển khai thực hiện nhiệm vụ mới với quyết tâm cao nhất. 

"Chúng tôi tập trung nguồn lực, phát huy tốt nhất tiềm năng, lợi thế sẵn có để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, thời gian tới, chúng tôi thực hiện giải quyết thông suốt các thủ tục hành chính, điều chỉnh các loại giấy tờ, hồ sơ liên quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân trong xã” - ông Thức nói. 

Cùng đó, cấp ủy, chính quyền các xã Yên Thái và Xuân Ái sau sáp nhập đã chủ động ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch hành động thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo; trong đó, tập trung vào nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế, khuyến khích, tạo điều kiện để người dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế với những cây trồng, vật nuôi đã phát huy hiệu quả, phát triển ngành nghề thương mại, dịch vụ, sản xuất nông, lâm nghiệp…nâng cao thu nhập của nhân dân.

Anh Dũng

Tags Văn Yên Xuân Ái Yên Thái hành chính cấp xã sáp nhập

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Tính đến hết năm 2019, có hơn 500 tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. .

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 9/3, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đã ký Công văn hỏa tốc số 2117/CV-TU của Tỉnh ủy Yên Bái gửi Ban Chi đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh; các ban đảng, đảng đoàn, ban cán sự Đảng; các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể tỉnh; các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Sau đây là nội dung chi tiết:

Thủ tướng phát biểu tại cuộc họp

Sáng nay, 9/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 báo cáo tình hình và các biện pháp chống dịch.

Họp Tiểu ban Tuyên truyền, phục vụ và bảo vệ Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh /Lãnh đạọ tỉnh chúc mừng kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ/ Chủ động phòng chống dịch Covid- 19 và thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội/ Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân và thi công từng dự án, công trình/ Tthiệt hại do mưa đá, dông lốc/ Diễn biến mới của dịch Covid-19... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục