Công trình đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong 12 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh được Tỉnh ủy Yên Bái đưa vào Chương trình hành động số 190-CTr/TU. Dự án công trình đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thành và thông xe kỹ thuật vào tháng 5/2020 vừa qua.
Dự án công trình đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thành và thông xe kỹ thuật tháng 5/2020 vừa qua.
Dự án có tổng mức đầu tư 930 tỷ đồng với tổng chiều dài tuyến là 15,4 km. Trong đó, tuyến chính dài 11,4 km, tuyến nhánh dài 4 km, được thiết kế theo quy mô xây dựng đường đô thị với 4 làn xe chạy, có dải phân cách giữa.
Công trình đường nối quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên sang phía hữu ngạn sông Hồng và là động lực thu hút đầu tư, xây dựng các khu đô thị mới, trung tâm dịch vụ thương mại, y tế, giáo dục, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, trung tâm hành chính và khu công nghiệp tại các xã, bên kia thành phố.
Giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh Yên Bái đã hoàn thành 2 cầu vượt sông Hồng là cầu Bách Lẫm và cầu Tuần Quán. Ản: Lễ cắt băng thông xe cầu Bách Lẫm.
Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Yên Bái đã huy động được hơn 12.200 tỷ đồng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; trong đó, tập trung ưu tiên đầu tư một số công trình trọng điểm, có tác động lớn đến phát triển mở rộng không gian đô thị và kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trong giai đoạn 2016 -2020, tỉnh đã đầu tư nâng cấp, cải tạo, sửa chữa và xây dựng mới được gần 300 km đường quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị, trong đó có các công trình trọng điểm như: dự án đường nối quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường nối nút giao IC12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái; đường Văn Chấn - Trạm Tấu; đường Âu Lâu - Đông An....; đầu tư xây dựng hoàn thành 2 cầu vượt sông Hồng gồm cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán, góp phần mở rộng không gian đô thị sang hai bên bờ sông Hồng.
Trong những năm tới, tỉnh Yên Bái tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; triển khai các dự án liên kết vùng của tỉnh và với các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc tiêu biểu như Dự án cầu Cổ Phúc, đến nay, sau gần 10 tháng khởi công đã hoàn thành trên 70% khối lượng công việc; phấn đấu đến tháng 11/2020 sẽ hợp long cầu và dự kiến khánh thành bàn giao đưa vào sử dụng vào tháng 2/2021.
Cùng với đó, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm liên vùng phá thế độc đạo về giao thông của các huyện vùng cao như: Dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC12) với tỉnh lộ 172, tỉnh lộ 173 (đoạn Vân Hội - Đại Lịch - Mỵ; đoạn Đại Lịch - Minh An); đường nối quốc lộ 32C, quốc lộ 37 và đường Yên Ninh; đường nối quốc lộ 37, quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường nối quốc lộ 32 với đường tỉnh 174, huyện Trạm Tấu; đường Trạm Tấu - Bắc Yên…
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh khởi công xay dựng Dự án đường nối quốc lộ 32C, quốc lộ 37 và đường Yên Ninh; đường nối quốc lộ 37, quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai ngày 21/9 vừa qua.
Giao thông luôn đi trước một bước, nhiệm kỳ tới, đột phá chiến lược về xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông tiếp tục được xác định trong các đột phá phát triển kinh tế - xã hội của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Đột phá nhằm huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, trọng điểm, có sức lan tỏa, kết nối phát triển vùng.
Cùng đó, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình dự án giao thông trọng điểm và kiên cố hóa khoảng 2.000 km đường giao thông nông thôn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội đưa Yên Bái phát triển nhanh và bền vững.
Đức Toàn – Hoài Văn