Toàn văn phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tại Kỳ họp thứ 20 – HĐND tỉnh khóa XVIII

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/12/2020 | 9:58:22 AM

YênBái - Sáng nay, 15/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII đã khai mạc Kỳ họp thứ 20 đánh giá kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và triển khai phương, nhiệm vụ năm 2021. Báo Yên Bái điện tử xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tại Kỳ họp.

- Kính thưa Chủ tọa Kỳ họp!

- Kính thưa các vị đại biểu, khách quý!

- Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

- Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi đến dự Kỳ họp thứ 20 - Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khóa XVIII, trong bối cảnh chúng ta đang ra sức thi đua hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị của năm 2020 để chào mừng thành công của Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh những lời chúc tốt đẹp nhất; chúc Kỳ họp thứ 20- HĐND tỉnh khóa XVIII thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu,

Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Theo chương trình Kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công năm 2020 và giai đoạn 2016-2020; quyết nghị thông qua kế hoạch phát kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công năm 2021 và giai đoạn 2021-2025; thông qua một số đề án, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh giai đoạn 2021-2025; thảo luận, quyết nghị một số nội dung khác theo thẩm quyền.

Để chuẩn bị cho Kỳ họp,Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp, trực tiếp cho ý kiến định hướng đối với một số nội dung, vấn đề quan trọng để các cơ quan chức năng bổ sung, hoàn chỉnh trước khi trình Kỳ họp. Để các vị đại biểu có thêm căn cứ thảo luận và quyết định, tôi xin nhấn mạnh một số vấn đề cụ thể như sau:

Thứ nhất, về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và giai đoạn 5 năm 2016-2020”:

Với mục tiêu phấn đấu về đích toàn diện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ tỉnh, ngay từ cuối năm 2019, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 190-CTr/TU, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 34/NQ-HĐND về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm với quyết tâm chính trị cao nhất.

Tuy nhiên, việc xuất hiện đại dịch Covid-19 đã tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và của tỉnh. Trong bối cảnh đó, ngay từ quý I/2020, Tỉnh ủy đã kịp thời lãnh đạo điều chỉnh trạng thái, phương pháp làm việc theo hướng chủ động, linh hoạt, đồng bộ để lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao, bài bản các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu kép "vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19”; cho chủ trương để HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành kịp thời một số cơ chế, chính sách đặc thù và điều chỉnh kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 ứng phó với dịch bệnh Covid-19 cho phù hợp với điều kiện thực tế và điều kiện cụ thể của địa phương; tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, phát triển sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, ngay sau Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nhanh chóng phân công nhiệm vụ cấp ủy viên; lãnh đạo khẩn trương kiện toàn bộ máy lãnh đạo chủ chốt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các sở, ban, ngành của tỉnh để đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh được liên tục, thông suốt.

Với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện, có mặt nổi trội.

Dự ước đến hết năm 2020 có 24/32 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch, trong đó có nhiều chỉ tiêu khó, quan trọng đều vượt kế hoạch như: thu ngân sách, đầu tư phát triển, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, đào tạo nghề và giải quyết việc làm… 

Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế cả nước đều chậm lại, cá biệt một số địa phương tăng trưởng âm, thì GRDP tỉnh ta vẫn tăng trưởng khá, đạt 5,41%, đứng thứ 4/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc; riêng khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,62%, thuộc nhóm các tỉnh cao nhất trong khu vực. Văn hóa, xã hội được quan tâm, chăm lo; quốc phòng - an ninh được giữ vững; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện… Điều đó khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo điều hành quyết liệt, sâu sát, chất lượng, hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.

Các đại biểu tham dự Kỳ họp 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ năm 2020 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như đã nêu trong báo cáo của UBND tỉnh trình Kỳ họp. Trong đó, có nhiều chỉ tiêu không đạt kế hoạch, đều thuộc các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 như: giá trị sản xuất công nghiệp; tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, giá trị xuất khẩu hàng hóa,…; công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn tồn tại, bất cập. Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND thảo luận dân chủ, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đã đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những mặt tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, kiến nghị những giải pháp khả thi, hiệu quả để khắc phục trong thời gian tới.

Thứ hai, về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công năm 2021 và giai đoạn 5 năm 2021-2025:

Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đã đề ra, đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030. Ngày 30/10/2020, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 10-CTr/TU thực hiện Nghị quyết Đại hội, trong đó đã xác định rõ các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và lộ trình thực hiện của Đảng bộ trong cả nhiệm kỳ.

Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước, Kế hoạch đầu tư công năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 chính là một bước cụ thể hóa, thể chế hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kịnh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. 

Tôi đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, phân tích, đánh giá đúng những thời cơ, thuận lợi, cũng như khó khăn, thách thức trên cơ sở khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh để quyết nghị thông qua bộ chỉ tiêu pháp lệnh với mục tiêu phấn đấu cao, đồng thời có giải pháp khả thi, hiệu quả và lộ trình phù hợp để bảo đảm hoàn thành toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ngay từ năm đầu và trong cả nhiệm kỳ.

Thứ ba, một số đề án, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh giai đoạn 2021-2025:

Với quan điểm phải tranh thủ thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững ngay từ những tháng đầu, năm đầu nhiệm kỳ; trong bối cảnh một số chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 chưa được Trung ương thông qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho chủ trương để Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo chuẩn bị, trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp này một số đề án, chính sách quan trọng về đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển hạ tầng giao thông và đặc biệt là chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản theo chuỗi giá trị giai đoạn 2021-2025, sử dụng nguồn lực địa phương.

Đúc rút kinh nghiệm thực hiện trong các giai đoạn trước, dự thảo các đề án,c hính sách lần này được xây dựng với quan điểm, tư duy đổi mới, trên cơ sở bám sát chủ trương, định hướng của Trung ương, có liên hệ, vận dụng sáng tạo, linh hoạt vào điều kiện thực tiễn, trình độ phát triển và khả năng đáp ứng nguồn lực của địa phương nhằm tạo những bước phát triển mới, đột phá trên từng lĩnh vực, sản phẩm, góp phần thực hiện thắng lợi toàn diện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Tôi đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận thật kỹ lưỡng, thận trọng, cân nhắc nhiều chiều, từ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, điều kiện, phương thức hỗ trợ cho đến nguồn lực thực hiện và nhất là tính khả thi, hiệu quả của các đề án, chính sách trước khi thống nhất thông qua, tạo cơ sở, hành lang pháp lý để tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh của tỉnh trong giai đoạn 2021-2025.

Thưa các vị đại biểu,

Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Việc hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2021 sẽ tạo tiền đề quan trọng, khí thế mạnh mẽ cho những năm tiếp theo và cả nhiệm kỳ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh.

Kỳ họp này diễn ra trong thời gian hai ngày với nhiều nội dung rất quan trọng, ảnh hưởng sâu rộng đến phát triển kinh tế  - xã hội của tỉnh năm 2021 và cả giai đoạn 2021-2025. Trong đó, cùng với các báo cáo theo luật định, báo cáo chuyên đề, HĐND còn phải thảo luận, thông qua 20 nghị quyết chuyên đề, thực hiện chất vấn, trả lời chất vấn và một số nội dung quan trọng khác. 

Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, tích cực đóng góp ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, đạt tới sự thống nhất cao để quyết nghị thông qua các nghị quyết, đề án, chính sách đảm bảo chất lượng, hiêu quả và theo luật định. Đề nghị UBND tỉnh, các thành viên UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu, cung cấp thông tin, báo cáo giải trình làm rõ các nội dung Kỳ họp để các đại biểu HĐND tỉnh có căn cứ thảo luận, thống nhất thông qua.

Ngay sau Kỳ họp, đề nghị UBND tỉnh khẩn trương cụ thể hóa các nghị quyết của HĐND tỉnh thành các quyết định, đề án, chương trình, kế hoạch và giải pháp điều hành sát thực, hiệu quả; đề nghị HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong tỉnh tích cực giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh nhằm tổ chức thực hiện thắng lợi toàn diện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và giai đoạn 5 năm 2021-2025.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết, tinh thần đổi mới, sáng tạo, ý thức trách nhiệm cao của các vị đại biểu HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 20 - HĐND tỉnh khóa XVIII sẽ thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2021 và giai đoạn 5 năm 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết.

Một lần nữa, kính chúc các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, quý vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

>> Phát biểu khai mạc Kỳ họp 20-HĐND tỉnh khóa XVIII của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh

>> Khai mạc Kỳ họp thứ 20 – HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII

 

Tags Yên Bái phát biểu chỉ đạo Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh khóa XVIII Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy

Các tin khác

Không tự kiêu, tự mãn nhưng cũng không chỉ nhìn thấy những yếu kém mà thiếu đi sự lạc quan tin tưởng. "Biết mình, biết người, trăm trận trăm thắng" - Lời cổ nhân chưa bao giờ xưa cũ!

Sáng nay, 15/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Kỳ họp thứ 20 - HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã chính thức bắt đầu. Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu khai mạc Kỳ họp. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc của đồng chí Vũ Quỳnh Khánh.

Sáng nay - 15/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã khai mạc Kỳ họp thứ 20.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thông điệp đến Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

Việt Nam muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ và đồng hành của OECD, với việc tiếp thu các thông lệ tốt phù hợp để đẩy mạnh tái cơ cấu, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, chất lượng tăng trưởng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục