HĐND huyện Trạm Tấu tích cực đổi mới hoạt động

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/3/2021 | 6:40:38 AM

YênBái - Việc không ngừng đổi mới trong các mặt công tác của HĐND huyện Trạm Tấu trong nhiệm kỳ qua góp phần tích cực vào việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Trạm Tấu kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô hanh năm 2020 - 2021 tại xã Bản Công.
Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Trạm Tấu kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô hanh năm 2020 - 2021 tại xã Bản Công.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND huyện Trạm Tấu đã thực hiện tốt vai trò tham mưu với cấp ủy trong việc cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng bộ huyện về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; kịp thời cụ thể hóa các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng bộ huyện; không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng các mặt công tác như: đổi mới trong việc tiếp xúc cử tri; đổi mới trong việc cải tiến nội dung và nâng cao chất lượng các kỳ họp; đổi mới trong hoạt động giám sát phát triển kinh tế - xã hội hàng năm… 

Từ đó, tích cực góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện không ngừng phát triển, giải quyết từng bước các vấn đề xã hội bức xúc, giữ vững quốc phòng - an ninh, cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân trong huyện.  

Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Hoạt động của HĐND huyện những năm qua có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động. Các nghị quyết được ban hành đúng quy trình, theo quy định và có tính khả thi cao. Công tác giám sát có nhiều đổi mới về quy mô, phạm vi và hình thức giám sát, qua đó phát hiện những khó khăn, hạn chế và kiến nghị cơ quan thẩm quyền có giải pháp khắc phục kịp thời. 

"Thường trực, các ban và đại biểu HĐND đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, luôn năng động sáng tạo, cải tiến phương thức hoạt động, phát huy dân chủ, trách nhiệm người đại biểu với cử tri, thường xuyên duy trì mối quan hệ chặt chẽ với nhân dân, tiếp xúc cử tri theo quy định; lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri, thực sự là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân...” - ông Thào nói. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 14 kỳ họp, trong đó 10 kỳ họp thường kỳ; 4 kỳ họp chuyên đề. Công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp HĐND có nhiều cải tiến và đổi mới, tập trung nâng cao chất lượng các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết trình HĐND; Thường trực HĐND chỉ đưa vào chương trình kỳ họp HĐND xem xét quyết định những vấn đề đã chuẩn bị chu đáo về nội dung, bảo đảm đúng thời hạn, thẩm quyền, quy trình, thủ tục quy định; rút ngắn thời gian trình bày văn bản tại hội trường: ngoài việc chuẩn bị báo cáo đầy đủ gửi trước để đại biểu nghiên cứu, cơ quan trình đều phải có báo cáo tóm tắt để trình bày tại kỳ họp, dành thời gian thảo luận, tranh luận về các vấn đề quan trọng còn nhiều ý kiến khác nhau và những đề xuất mới. 

Công tác điều hành kỳ họp của Chủ tọa tiếp tục có những đổi mới, dân chủ, đúng luật và phát huy trí tuệ của đại biểu HĐND, tạo điều kiện cho nhiều đại biểu đóng góp ý kiến, dành nhiều thời gian cho việc chất vấn và trả lời chất vấn. Nội dung trình tại kỳ họp đều được các ban HĐND thẩm tra kỹ lưỡng theo đúng quy định tại Điều 111 Luật Tổ chức chính quyền địa phương; thành viên các ban HĐND luôn tích cực, chủ động phối hợp với cơ quan soạn thảo. 

Do vậy, các dự thảo báo cáo, tờ trình, nghị quyết và báo cáo thẩm tra đi vào chiều sâu, làm cơ sở để đại biểu thảo luận, quyết nghị... Chất lượng thẩm tra của các ban ngày càng được nâng lên, có tính phản biện cao, cung cấp nhiều thông tin, tạo thuận lợi cho quá trình xem xét, quyết nghị tại các kỳ họp. Bám sát vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015 - 2020), Thường trực và các ban HĐND luôn chủ động đề xuất nội dung đưa vào chương trình xây dựng nghị quyết hàng năm để trình HĐND. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện thông qua các kỳ họp đã ban hành 45 nghị quyết quyết định những vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND huyện tại địa phương. Các nghị quyết HĐND ban hành đều đảm bảo quy định, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và giải quyết những vấn đề bức xúc của cử tri. Đối với những nghị quyết có phạm vi ảnh hưởng rộng đều tổ chức tham vấn lấy ý kiến tham gia của các cơ quan chuyên môn am hiểu lĩnh vực mà nghị quyết đề cập...

Hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND và các đại biểu HĐND có nhiều cải tiến, đổi mới; chất lượng và hiệu quả giám sát từng bước được nâng cao. Việc giám sát tại kỳ họp; giám sát thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; giám sát giữa hai kỳ họp đều được triển khai thực hiện tốt. 

Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND huyện đã tập trung xem xét, đánh giá các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND, UBND trình trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, ngân sách; các báo cáo công tác của Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện. 

Các ban HĐND thực hiện chức năng giám sát thông qua việc thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND, UBND và các ngành liên quan trình tại kỳ họp. Chất vấn và trả lời chất vấn là hình thức giám sát quan trọng, thường xuyên trong các kỳ họp, được truyền thanh, truyền hình trực tiếp trên hệ thống phát thanh của huyện tạo điều kiện cho cử tri giám sát. 

Các đại biểu đã mạnh dạn chất vấn lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành tập trung vào những vấn đề được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm. Nội dung chất vấn của đại biểu ngắn gọn, đúng trọng tâm, thẩm quyền của người được chất vấn; người được chất vấn trả lời thẳng vào các vấn đề đại biểu yêu cầu, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đề ra các giải pháp, lộ trình thực hiện. Sau khi lãnh đạo các ngành trả lời, nếu có vấn đề gì đại biểu HĐND chưa rõ thì được lãnh đạo UBND trả lời bổ sung.

Sau kỳ họp, Thường trực HĐND tiếp tục theo dõi đôn đốc các cơ quan đơn vị thực hiện giải quyết các ý kiến, kiến nghị; tổng hợp kết quả báo cáo với HĐND tại kỳ họp sau, đảm bảo các ý kiến, kiến nghị của cử tri và của đại biểu HĐND được các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc. Nhiệm kỳ qua, Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu HĐND huyện; tổ chức thực hiện 54 cuộc giám sát. 

Nội dung tổ chức giám sát về các lĩnh vực: thực hiện nhiệm vụ sản xuất nông lâm nghiệp; công tác chăm sóc phát triển đàn gia súc; công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện Trạm Tấu; tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm; việc thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế và công tác khám, chữa bệnh cho người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng khó khăn; người đang sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện; kết quả trồng rừng phòng hộ; trồng cây sơn tra; việc thực hiện chế độ chính sách cho học sinh bán trú tại các đơn vị trường học giám sát Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn huyện; giám sát đầu tư xây dựng cơ bản.... 

Thông qua các cuộc giám sát, HĐND huyện đã tiếp thu được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và các cơ quan, đơn vị, địa phương để tổng hợp và chuyển đến các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định.

Hoạt động tiếp xúc cử tri được các đại biểu HĐND huyện thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, 6 tổ đại biểu HĐND huyện đã tiến hành 161 cuộc tiếp xúc với cử tri tại địa phương ứng cử với trên 10.000 lượt cử tri tham gia. Tổng hợp tiếp thu trên 800 ý kiến, kiến nghị của cử tri trong toàn huyện. 

Thường trực HĐND huyện đã chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện tổng hợp 96 ý kiến, kiến nghị có nội dung quan trọng cần xem xét, giải quyết chuyển UBND huyện phân loại, yêu cầu các ngành chuyên môn của huyện trực tiếp trả lời tại các kỳ họp. 

Hầu hết các ý kiến được các cơ quan chuyên môn nghiêm túc tiếp thu trả lời và giải quyết tại các kỳ họp và sau kỳ họp... 

Việc không ngừng đổi mới trong các mặt công tác của HĐND huyện Trạm Tấu trong nhiệm kỳ qua, góp phần tích cực vào việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện. 

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tỷ trọng ngành nông - lâm nghiệp từ 45,4% năm 2015 giảm còn 39,7%; tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng từ 44,2% năm 2015 giảm còn 40,5%; tỷ trọng thương mại, dịch vụ từ 10,4% năm 2015 lên 19,8%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt trên 19,5 triệu đồng, tăng 1,93 lần so với năm 2015. 

Đây là cơ sở để HĐND huyện cùng cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện có những quyết sách phù hợp với thực tiễn đặt ra và những vấn đề mang tính chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2020 - 2025, xây dựng huyện Trạm Tấu phát triển toàn diện.

Minh Hằng

Tags Trạm Tấu HĐND

Các tin khác

Nguyên Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tiếp xúc cử tri tại Yên Bái/ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh có Chủ tịch mới/Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển quỹ đất thu ngân sách năm 2021/ Các địa phương, đơn vị giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX/Lễ mừng cơm mới của người Mông Mù Cang Chải là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia/ Tuổi trẻ các huyện ra quân Tháng thanh niên... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Thủ tướng dự lễ hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh ở Nghệ An

Theo đó, giai đoạn từ nay đến năm 2025, tỉnh Nghệ An sẽ trồng 50 triệu cây xanh, góp phần thực hiện chương trình trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng phát động.

Tấm bia phương danh được đặt tại chùa Sinh Tồn như một “nghĩa trang” để quân dân trên đảo và đoàn công tác trong đất liền ra thăm đảo thắp hương tưởng nhớ.

Trong cuộc chiến bảo vệ bãi đá Gạc Ma ngày 14/3/1988 ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã anh dũng hy sinh.

Lễ tưởng niệm các liệt sĩ Gạc Ma hy sinh trên quần đảo Trường Sa.

Dù đã 33 năm trôi qua, những người lính Gạc Ma năm ấy chưa một ngày quên Gạc Ma, chưa một ngày quên những người đã ngã xuống cho chủ quyền của Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục