Cơ hội cho phụ nữ dân tộc thiểu số ở Việt Hồng và Hồng Ca

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/3/2021 | 6:24:33 AM

YênBái - Từ Dự án “Quản lý cộng đồng và nâng cao năng lực cho người dân tộc thiểu số Tày, Mông nhằm cải thiện điều kiện sống” và các tiểu dự án do Tổ chức Đoàn kết Quốc tế (SODI) tài trợ tại 2 xã Việt Hồng và Hồng Ca, huyện Trấn Yên đã cải thiện điều kiện sống cho người dân nơi đây, nhất là những phụ nữ dân tộc thiểu số.

Cán bộ Dự án và người dân kiểm tra tiểu dự án mương dẫn nước tại thôn Bản Khun, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên.
Cán bộ Dự án và người dân kiểm tra tiểu dự án mương dẫn nước tại thôn Bản Khun, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên.

SODI hợp tác với Trung tâm Hỗ trợ Phát triển vì phụ nữ và trẻ em (DWC) thực hiện Dự án "Quản lý cộng đồng và nâng cao năng lực cho người dân tộc thiểu số Tày và Mông nhằm cải thiện điều kiện sống” trong thời gian từ 1/10/2019 - 30/9/2022. 

Đến thời điểm này, SODI đã thực hiện các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng cải thiện điều kiện sống cho người dân. Nhóm đối tượng trực tiếp tham gia là người dân tại 4 thôn của 2 xã là: Bản Chao, Bản Vần, Khe Tiến và Bản Khun. SODI cũng đã tiến hành các hoạt động như: hội thảo giới thiệu dự án; thành lập Ban Quản lý Dự án, với 4 hội thảo giới thiệu tại cấp thôn, 4 cuộc họp thôn để lập hồ sơ cộng đồng và xếp hạng ưu tiên cho các tiểu dự án phát triển. 

Đồng thời, SODI cũng đã tiến hành các hoạt động xây dựng năng lực cho người dân tham gia như: tổ chức 6 khóa tập huấn cho các thành viên nòng cốt về kỹ năng thúc đẩy, quản lý cộng đồng, quản lý tài chính và thiết kế dự án; 8 cuộc sinh hoạt chuyên đề thôn về các chính sách, nội dung pháp luật do người dân đề xuất; 8 cuộc đối thoại giữa chính quyền và người dân địa phương. 

Kết quả, đến nay, Trung tâm Hỗ trợ phát triển vì phụ nữ và trẻ em đã hỗ trợ xây dựng 4 nhà văn hóa, tại 4 thôn; thực hiện 16 tiểu dự án chủ yếu là xây đường thôn, mương tưới. Các tiểu dự án đã được thẩm định và đánh giá hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo đúng kỹ thuật.

Ông Hà Văn Điểm - Trưởng thôn Bản Khun, xã Hồng Ca cho biết: "Đối với tiểu Dự án triển khai tại Bản Khun, người dân rất tích cực tham gia, nhất là các chị em, từ tham gia các buổi họp thôn để lập hồ sơ, tập huấn hay triển khai các tiểu dự án. Thông qua Dự án, chúng tôi đã làm được 350 m mương dẫn nước và 120 m đường thôn. Ngoài ra, chúng tôi còn hiểu biết hơn về chính sách, pháp luật để có thể tự giải quyết hoạt động tại thôn mình”.

Bà Bồ Thị Hoa - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trấn Yên cho biết: Qua thực hiện Dự án, người dân, nhất là phụ nữ vùng dân tộc thiểu số Tày, Mông tham gia nhóm nòng cốt tại 4 thôn đã được nâng cao năng lực tự quản, có khả năng tự lên kế hoạch và thực hiện các tiểu dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thôn. Họ có thể lập kế hoạch thực hiện các tiểu dự án phát triển theo phương pháp tham gia. 

"Ngoài ra, nhờ 4 nhà văn hóa được xây dựng khang trang nên số lượng người đi họp thôn tăng lên, chị em cũng có thể sinh hoạt chi hội hay tổ chức các buổi tập huấn ngay tại nhà văn hóa. Tôi cũng mong có nhiều dự án như thế này để người dân và phụ nữ người dân tộc thiểu số nâng cao nhận thức, cải thiện điều kiện sống” - bà Hoa nói. 

Qua thực hiện Dự án, mối quan hệ giữa chính quyền và người dân địa phương tại 4 thôn được cải thiện rõ rệt. Nhóm đối tượng được hưởng lợi từ Dự án là 1.691 người; trong đó, 50% là phụ nữ đã biết pháp luật và chính sách thiết yếu, liên quan trực tiếp đến cuộc sống của mình.

Minh Huyền

Tags Việt Hồng Hồng Ca Trấn Yên Phát triển vì phụ nữ và trẻ em

Các tin khác

Sáng 16/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ. Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Chuẩn bị Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, sáng 16/3, đồng chí Dương Văn Thống - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đại biểu trong Đoàn đã tiếp xúc cử tri thành phố Yên Bái.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ sau khi được bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khoá XIII, ngày 31.3.2016. Sau đó, tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khoá XIV, bà Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Quốc hội khoá XIV.

Kỳ họp 11 Quốc hội khoá XIV (khai mạc sáng 24.3 và bế mạc ngày 8.4) sẽ tiến hành bầu các chức danh Chủ tịch Nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội. Quy trình bầu các chức danh này như thế nào?

Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn Đồng Sĩ Nguyên báo cáo với Đại tướng Võ Nguyên Giáp kế hoạch chuẩn bị chiến dịch Đường 9-Nam Lào. Ảnh tư liệu.

Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đường 9 - Nam Lào 1971, chúng ta thêm một lần nhận thức rõ hơn về sức mạnh đoàn kết liên minh chiến đấu của nhân dân ba nước Đông Dương, từ đó trân trọng giữ gìn và phát huy giá trị lịch sử trong thời kỳ mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục