Yên Bình: Cán bộ nêu gương, "việc làng" trôi chảy

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/3/2021 | 6:23:43 AM

YênBái - Mỗi quý ít nhất 2 lần, các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ huyện ủy, cấp ủy viên cấp huyện và cấp cơ sở dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, trực tiếp đối thoại, lắng nghe, chia sẻ, giải đáp các ý kiến, kiến nghị của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Qua đó, nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập của người dân đã kịp thời được tháo gỡ, giải quyết.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình trực tiếp đến cơ sở để giải quyết kiến nghị của nhân dân xã Xuân Long.
Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình trực tiếp đến cơ sở để giải quyết kiến nghị của nhân dân xã Xuân Long.

Xác định trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu có vai trò đặc biệt quan trọng, là động lực tạo chuyển động tích cực cho cả bộ máy chính trị, các cấp ủy huyện Yên Bình đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp có tính sáng tạo.

Hiệu quả của việc thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương được ghi nhận từ thực tế, giải quyết dứt điểm nhiều vấn đề nổi cộm ngay từ cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ của địa phương.

Đổi mới lề lối, phong cách làm việc

Chúng tôi có mặt tại xã Cảm Nhân đúng dịp cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân đang tất bật góp công, góp của giúp đỡ chị Trần Thị Mai - hộ đơn thân không nơi nương tựa ở thôn Quyết Thắng 1 xóa nhà dột nát. 

Chị Mai mắc chứng bệnh thần kinh không ổn định, bố mẹ mất sớm nên cuộc sống hàng ngày chỉ trông chờ vào số tiền trợ cấp ít ỏi hơn 400.000 đồng/ tháng và tá túc trong túp lều rách nát. 

Cảm thông trước hoàn cảnh của chị, cán bộ, đảng viên, công chức xã đã tự nguyện ủng hộ 5 triệu đồng, bà con trong thôn ủng hộ 20 triệu đồng, 136 ngày công giúp chị Mai làm nhà mới.

Là xã vùng 3, Cảm Nhân hiện có hơn 2.200 hộ sinh sống ở 13 thôn; tỷ lệ hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở còn tương đối cao và nếu cứ trông chờ vào các nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện thì việc xóa nhà dột nát cho các hộ nghèo sẽ gặp rất nhiều khó khăn. 

Trước thực trạng đó, nêu cao tinh thần "lá lành đùm lá rách”; đồng thời, để đạt mục tiêu cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2021, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề; UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai tới các đoàn thể và các thôn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể. 

"Đảng viên đi trước...", từ năm 2018 đến nay, ngoài các nguồn hỗ trợ khác, xã đã huy động cán bộ, công chức ủng hộ được trên 30 triệu đồng và hàng trăm công lao động cùng bà con ở các thôn giúp đỡ được 4 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm nhà ở. 

Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy khuyến khích tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, học hỏi lẫn nhau của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu gắn liền với đổi mới công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo hướng chủ động, khẩn trương, hiệu quả, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, kỷ luật, kỷ cương. 

Tác phong làm việc khoa học, dân chủ, cầu thị và lắng nghe trên tinh thần "5 rõ": "rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả”, "Một việc - một đầu mối xuyên suốt” song hành với tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tuân thủ các quy định trong hoạt động công vụ. 

Huyện thành lập các đoàn kiểm tra, tăng cường kiểm tra, giám sát đột xuất các cơ quan, đơn vị, xã thị trấn bao gồm cả giám sát từ nhân dân; xây dựng và ban hành quy định về cam kết không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ phù hợp với tình hình thực tế. 

Việc thực hiện vai trò nêu gương, đổi mới lề lối, phong cách làm việc ở huyện Yên Bình luôn được gắn với thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII. 

Tất cả các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở nghiêm túc rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình làm việc của cơ quan, đơn vị cũng như các quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. 

Qua kiểm tra, giám sát, 100% cấp ủy cơ sở đều xây dựng chương trình hành động của tập thể và cá nhân người đứng đầu cấp ủy về đăng ký những việc làm theo; trong đó, xác định rõ nội dung đột phá, những việc trọng tâm trọng điểm cần làm ngay theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở từng cấp, từng ngành, từng vị trí và trách nhiệm cá nhân. 

100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đều xây dựng kế hoạch, nội dung tự rèn luyện, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trong đạo đức, lối sống, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và trong mối quan hệ với nhân dân, đồng chí đồng nghiệp. 
          
Gần dân, sát dân

Mỗi quý ít nhất 2 lần, các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ huyện ủy, cấp ủy viên cấp huyện và cấp cơ sở ở huyện Yên Bình đều duy trì dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, trực tiếp đối thoại, lắng nghe, chia sẻ, giải đáp các ý kiến, kiến nghị của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Thông qua hoạt động của mô hình này, nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập của người dân đã kịp thời được tháo gỡ, giải quyết. 



Lực lượng vũ trang huyện Yên Bình thực hiện chương trình "Ngày thứ Bảy cùng dân”. 

Ông Nguyễn Văn Thống - Bí thư Chi bộ tổ 6, thị trấn Yên Bình chia sẻ: "Thông qua việc cấp ủy cấp trên dự sinh hoạt với chi bộ đã giúp cấp ủy giải quyết kịp thời dứt điểm nhiều vấn đề nổi cộm phát sinh ngay từ cơ sở, củng cố ngày càng vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng”. 

Đơn cử như việc nhà máy nước thường xuyên xả thải nước vào lúc 18 giờ hàng ngày gây khó khăn trong việc đi lại và sinh hoạt của nhân dân ở khu vực tổ 5 và tổ 6. Sau khi tiếp thu ý kiến, kiến nghị của người dân, huyện đã chỉ đạo thị trấn Yên Bình, các ngành liên quan kịp thời khắc phục, giải quyết. 

Hay như tình trạng bụi bẩn gây ô nhiễm môi trường ở khu vực tổ 12 và 13, sau khi đối thoại trực tiếp với nhân dân, huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan triển khai nhiều giải pháp quyết liệt như: đẩy nhanh tiến độ thi công công trình giao thông nối liền 2 nhà máy xi măng để phân luồng xe; tuyên truyền vận động nhân dân lắp đặt camera tự động theo dõi các phương tiện lưu thông hàng ngày; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; chỉ đạo Đội Công trình giao thông vận tải và vệ sinh môi trường duy trì việc thu gom xử lý rác thải, thường xuyên hút bụi và tưới nước trên các tuyến đường tại khu vực trung tâm huyện; phát huy hiệu quả hoạt động "Ngày thứ Bảy cùng dân”... 

Đến nay, tình trạng bụi bẩn ô nhiễm môi trường trên địa bàn thị trấn đã được cải thiện đáng kể; ý thức trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường được nâng cao.

Hoạt động "Ngày thứ Bảy cùng dân” đã trở thành phong trào sôi nổi rộng khắp và có sức lan tỏa mạnh mẽ ở tất cả các địa phương, đơn vị. Đồng chí Nguyễn Dũng Giang - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh: mô hình "Ngày thứ Bảy cùng dân” xuất phát từ mục đích gắn kết chặt chẽ mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Để mô hình đi vào hoạt động hiệu quả, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể vào cuộc quyết liệt phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương căn cứ vào tình hình thực tế, lựa chọn các hoạt động phù hợp để triển khai thực hiện. Mọi hoạt động đều trên tinh thần tự nguyện, hiệu quả, tránh xa vào hình thức, chạy theo thành tích. 

Song song với những việc làm trên, huyện Yên Bình còn chỉ đạo làm tốt việc giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân, duy trì lịch tiếp dân theo quy định; quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, phát huy hiệu quả hoạt động bộ phận phục vụ hành chính công từ huyện đến cơ sở, kịp thời hỗ trợ giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Chuyển biến mạnh mẽ trong  phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu theo hướng sát dân, gần dân ở Yên Bình thời gian qua là cả quá trình nỗ lực với nhiều giải pháp quyết liệt sáng tạo, đồng bộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền. 

Cán bộ nêu gương, "việc làng" trôi chảy sẽ là động lực quan trọng tạo nên chuyển động tích cực cho cả bộ máy vì mục tiêu xây dựng Yên Bình trở thành huyện nông thôn mới phát triển toàn diện, bền vững vào năm 2025.

Kiều Mười

Tags Yên Bình Cảm Nhân Chỉ thị 05 nêu gương thứ bảy cùng dân

Các tin khác

Lấy tuổi nghỉ hưu được tăng thêm theo lộ trình hàng năm để làm cơ sở xác định tuổi bổ nhiệm.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 16/3, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức phiên họp để bàn về kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2021).

Các đại biểu dự Hội nghị nhất trí với danh sách sơ bộ những người ứng cử Đại biểu HĐND huyện Yên Bình khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026

Sáng 17/3, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND huyện Yên Bình khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Cán bộ Dự án và người dân kiểm tra tiểu dự án mương dẫn nước tại thôn Bản Khun, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên.

Từ Dự án “Quản lý cộng đồng và nâng cao năng lực cho người dân tộc thiểu số Tày, Mông nhằm cải thiện điều kiện sống” và các tiểu dự án do Tổ chức Đoàn kết Quốc tế (SODI) tài trợ tại 2 xã Việt Hồng và Hồng Ca, huyện Trấn Yên đã cải thiện điều kiện sống cho người dân nơi đây, nhất là những phụ nữ dân tộc thiểu số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục