Đảng gần dân, dân thêm tin Đảng - Bài 2: Đảng mạnh lên nhờ cách làm sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/8/2021 | 7:40:42 AM

YênBái - Tháng 5/2012, Thành ủy Yên Bái ra Quyết định số 327 ban hành Quy chế phân công cấp ủy viên; trưởng, phó các phòng, ban, đoàn thể (gọi tắt là tổ công tác) của thành phố tăng cường chỉ đạo và tham gia dự sinh hoạt tại cơ sở.

Gần dân - sát việc đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Văn Chấn Trịnh Xuân Thành (bên trái) trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền.
Gần dân - sát việc đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Văn Chấn Trịnh Xuân Thành (bên trái) trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền.


Từ phương thức này, thành viên các tổ công tác đã nắm bắt và kịp thời tham mưu để thành phố chỉ đạo, giải quyết nhiều vấn đề phức tạp, nóng bỏng được nhân dân quan tâm như: lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý trật tự đô thị, giải quyết thủ tục hành chính, phòng chống Covid-19… tạo sự đồng tình, thống nhất cao của cán bộ, đảng viên ở cơ sở, lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, vượt thẩm quyền giảm đáng kể. Tiếp nối thành công của một chủ trương đúng, trúng với cách làm sáng tạo, tháng 12/2020, Thành ủy Yên Bái ra Quyết định 278 thay thế Quyết định 327 với một số thay đổi và điều chỉnh về số nội dung cho phù hợp với điều kiện thực tế trong tình hình mới. 

Đồng chí Phạm Ngọc Võ - Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ thành phố cho hay: "Thực hiện Quyết định của Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy với việc phân công các tổ công tác tham gia chỉ đạo, dự sinh hoạt tại chi bộ cơ sở không chỉ giúp tổ công tác có thêm kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn công tác ở cơ sở mà chất lượng các cuộc họp của chi bộ thôn, tổ dân phố từng bước được nâng lên rõ rệt. Việc thực hiện xây dựng chi bộ kiểu mẫu đã được các xã, phường quan tâm chỉ đạo, bước đầu đạt kết quả như ở Đảng bộ phường Đồng Tâm, Đảng bộ xã Âu Lâu, Đảng bộ phường Hợp Minh… 

Quá trình này thật sự là "cầu nối” đưa tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân đến với Thành ủy và cấp ủy các cấp”. Đánh giá tại 54 chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ thành phố với trên 9.500 đảng viên tham gia sinh hoạt cho thấy, hàng năm tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh đạt trên 85%; 100% số cấp ủy cơ sở đã xây dựng, bổ sung kịp thời quy chế làm việc; 100% số cấp ủy cơ sở và 97% số chi bộ sinh hoạt đều kỳ; 100% số cấp ủy và chi bộ có sổ ghi nghị quyết; tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt đạt 90% trở lên.

Tìm hiểu việc thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các đồng chí bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên các cấp dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở ở Đảng bộ huyện Trạm Tấu, chúng tôi được biết, Đảng bộ hiện có 28 tổ chức cơ sở Đảng với trên 4.460 đảng viên, sinh hoạt ở 113 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, trong đó có 57 chi bộ thôn bản, tổ dân phố. 



Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đoàn Hữu Phung trao đổi với các đảng viên thôn Làng Đát, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình. 

Nhiều cấp ủy cơ sở đã bám sát các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức cơ sở Đảng để chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ. Việc các đồng chí lãnh đạo cấp ủy về dự sinh hoạt chi bộ được đánh giá như "luồng gió mới” để cán bộ các cấp gần dân, sát cơ sở hơn, giải quyết kịp thời những vấn đề mới, vấn đề khó của chi bộ cơ sở một cách "thấu tình đạt lý”. 

Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu Giàng A Thào nhấn mạnh: "Để tăng thêm sức mạnh cho các chi bộ, cùng với xây dựng một cơ cấu hợp lý, chú trọng các đồng chí là người dân tộc thiểu số có trình độ, năng lực, uy tín, tiêu biểu để đảm nhiệm vai trò đứng đầu hạt nhân chính trị ở cơ sở thì việc đưa lãnh đạo cấp ủy về dự sinh hoạt ở chi bộ cơ sở là một việc làm cần thiết, thể hiện tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, sâu sát hơn trong triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, nghị quyết của Trung ương và của Tỉnh ủy”.

Có thể khẳng định, việc ban hành và tổ chức thực hiện Quy định số 18 ngày 16/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là một chủ trương sát, đúng của Tỉnh ủy Yên Bái, góp phần thực hiện có hiệu quả nhóm giải pháp về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII. Qua thực hiện, nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ được đổi mới và nâng cao chất lượng; đa số các đồng chí lãnh đạo cấp ủy được phân công đã gương mẫu, nêu cao ý thức trách nhiệm, chủ động sắp xếp công việc về dự sinh hoạt chi bộ theo Quy định. 

Thông qua đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng được nâng lên; phát huy được trách nhiệm, năng lực của mỗi đồng chí cấp ủy viên, tạo sức mạnh tập thể trong lãnh đạo, điều hành thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chuyên môn, chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Hàng năm, tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh chiếm 91,5%; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 90%; số cán bộ, đảng viên thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương đạt 50%; kết nạp đảng viên mới hơn 1.800 đồng chí.

Việc quy định các đồng chí ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên các cấp tham gia sinh hoạt với các chi bộ cơ sở là một chủ trương lớn xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương. Theo đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái, sau hai năm triển khai, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghiên cứu, sửa đổi bổ sung Quy định 18 thành Quy định số 08 nhằm đảm bảo hiệu quả và sát thực tế hơn. Trong đó có sự phân công cụ thể về đối tượng, địa bàn dự sinh hoạt, thời gian, tùy đối tượng mà việc dự sinh hoạt ít nhất từ 1 - 2 lần/quý. 



Cùng với sinh hoạt chi bộ, tham gia "Ngày thứ Bảy cùng dân” ở huyện Yên Bình đã giúp cán bộ cấp ủy gần dân, tạo sự đồng thuận trong đảng viên và nhân dân. 

Thực hiện chủ trương này là một trong những giải pháp hết sức quan trọng để các đồng chí ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên các cấp có điều kiện đi sâu, đi sát cơ sở, thực hiện một trong những quan điểm lãnh đạo xuyên suốt của Trung ương Đảng, đó là phải "trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với nhân dân”.

Từ thực tiễn cơ sở và kết quả đạt được thời gian qua, có thể khẳng định là cách làm sáng tạo để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân và dựa vào nhân dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đó chính là nền tảng quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng vững mạnh toàn diện.

Thanh Chi

Tags Đảng gần dân Đảng mạnh dự sinh hoạt chi bộ khu dân cư Thành ủy Yên Bái Quyết định số 327 Quy chế phân công cấp ủy viên

Các tin khác
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Chiều 12-8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam, đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Đại tá Phạm Viết Khánh – Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy khen cho các thí sinh đạt giải.

Trong 2 ngày 10 và 11-8, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi năm 2021.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng

Đó là biểu hiện lấy danh nghĩa hành động quyết liệt, tinh thần tiến công, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung để độc đoán gia trưởng, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, điều hành.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái trao đổi với đảng viên Chi bộ thôn Hơn, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình khi về dự sinh hoạt của Chi bộ.

Thực hiện Quy định số 18 ngày 16/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua, các đồng chí bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ và cấp ủy viên các cấp đã tích cực tham gia sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Thông qua đó, lãnh đạo cấp ủy các cấp đã kịp thời nắm bắt, giải quyết những vấn đề bất cập, nảy sinh từ thực tiễn, góp phần nhân lên niềm tin của nhân dân với Đảng…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục