Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái: Một nhiệm kỳ giám sát hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/2/2022 | 7:39:33 AM

YênBái - Nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã thực hiện đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức kế hoạch, phương thức giám sát, tập trung vào những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những vấn đề bức xúc, nổi cộm cử tri quan tâm.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh khóa XVIII về thực hiện một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản tại huyện Trấn Yên.
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh khóa XVIII về thực hiện một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản tại huyện Trấn Yên.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Thường trực, các ban, các tổ và đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy cao vai trò, trách nhiệm, năng động, sáng tạo đổi mới nội dung và cách thức hoạt động nên chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh nâng lên rõ rệt, nhất là việc thực hiện chức năng giám sát của HĐND.

Nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã thực hiện đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức kế hoạch, phương thức giám sát, tập trung vào những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những vấn đề bức xúc, nổi cộm cử tri quan tâm. 

Cụ thể, tại kỳ họp, việc xem xét các báo cáo công tác 6 tháng, hàng năm của Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật. 

Theo đó, nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh đã xem xét 90 báo cáo của UBND tỉnh, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh. Trên cơ sở báo cáo thẩm tra của các ban HĐND và qua hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh đã tham gia phát biểu sôi nổi tại các phiên thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường. 

Qua đó, có nhiều ý kiến đánh giá thẳng thắn kết quả hoạt động của các cơ quan hữu quan, nêu rõ những khó khăn, tồn tại và đề xuất các giải pháp để các cơ quan thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Đồng thời, giúp HĐND tỉnh quyết định chủ trương, biện pháp quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ hàng năm của địa phương. 

Việc thực hiện giám sát qua lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu theo Nghị quyết số 85 của Quốc hội được thực hiện tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 28 người giữ chức vụ do HĐND bầu. Việc lấy phiếu tín nhiệm được triển khai thận trọng, nghiêm túc, công khai, minh bạch, theo đúng quy trình, thủ tục quy định. 

Qua đó, những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu đều đạt mức độ "tín nhiệm cao” và "tín nhiệm” với tỷ lệ cao, không có trường hợp người được lấy phiếu tín nhiệm có mức độ "tín nhiệm thấp” trên 50%. 

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm được công bố công khai, kịp thời để cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát. Việc thực hiện giám sát giữa hai kỳ họp của HĐND cũng cho thấy hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực và các ban của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, ngày càng chất lượng, hiệu quả, đi vào chiều sâu.

Quy trình tổ chức giám sát đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát hàng năm của HĐND và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát hơn 40 chuyên đề, trên 250 cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên và đột xuất. Nội dung giám sát, khảo sát bao quát trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, nội chính - pháp chế, quốc phòng - an ninh.

Nét mới trong hoạt động giám sát của HĐND tỉnh là xác định đúng nội dung trọng tâm, đúng đối tượng cần giám sát; không trùng lắp về nội dung, thời gian, đối tượng, địa điểm; kết hợp giám sát qua báo cáo với giám sát thực tế trực tiếp tại cơ sở, gặp gỡ, phỏng vấn trực tiếp các đối tượng tham gia các chính sách. 
Trong quá trình giám sát, kết hợp lồng ghép với giám sát, khảo sát thường xuyên tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và việc thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh. Kết quả giám sát chuyên đề được báo cáo tại các kỳ họp thường kỳ của HĐND tỉnh. 

Qua hoạt động giám sát, đã đề xuất, kiến nghị nội dung cụ thể đối với từng cấp, từng ngành. Từ đó, UBND tỉnh đã tiếp thu, chỉ đạo điều chỉnh, sửa đổi hướng dẫn thực hiện chính sách, chỉ đạo các ngành chuyên môn kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. 

Đặc biệt, sau giám sát, Thường trực và các ban của HĐND đã tích cực theo dõi, đôn đốc UBND tỉnh, các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc các kiến nghị sau giám sát theo đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh còn chú trọng phát huy vai trò giám sát của các tổ đại biểu, giao các tổ giám sát tại địa bàn ứng cử các nội dung liên quan đến giám sát chuyên đề, thường xuyên của HĐND tỉnh; giám sát việc giải quyết các nội dung chất vấn tại kỳ họp, việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND tỉnh và sở, ban, ngành. 

Nhờ đó, chẳng những chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát ngày càng được nâng cao mà kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh còn giúp cho cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng kịp thời điều chỉnh những khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND tỉnh, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong các nhiệm kỳ tiếp theo.
Thanh Hương

Tags Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát hiệu quả Thường trực HĐND tỉnh tín nhiệm cao tín nhiệm

Các tin khác

Yên Bái ký kết chương trình hợp tác về chuyển đổi số với Viettel/ Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam/ Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy dự Lễ khởi động Tháng Thanh niên/ Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận số 61-KL/TW tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2022/Yên Bái tham dự Hội nghị sơ kết Quy định số 98 của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ/ Tăng cao số ca mắc COVID-19/ Gần 100 gia súc chết do rét đậm, rét hại… là những tin tức thời sự nổi bật trong tỉnh tuần qua.

Chủ tịch nước chụp ảnh cùng Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và đội ngũ nhân viên y tế.

"Hình ảnh những cán bộ y tế trong bộ quần áo bảo hộ kín mít, đêm quên ngủ, ngày quên ăn, tận tâm tận lực với công việc, đã ghi sâu vào tâm trí nhiều người Việt Nam chúng ta", Chủ tịch nước nói.

Thừa ủy quyền, ngày 27/2, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh đã tới trao tặng lẵng hoa của Thủ tướng Chính phủ chúc mừng tập thể cán bộ y, bác sỹ ngành y tế Yên Bái.

Thừa ủy quyền, ngày 27/2, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái đã tới chúc mừng và trao tặng lẵng hoa của Thủ tướng Chính phủ chúc mừng tập thể cán bộ y, bác sỹ ngành y tế Yên Bái.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng các đại biểu tham
gia trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Sáng 27/2, tại Khu Di tích lịch sử cấp Quốc gia Đèo Lũng Lô - Bản Dạ, xã Thượng Bằng La (Văn Chấn), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên, trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, phát động thi đua và xây dựng công trình thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục