Văn Yên lan tỏa những phong trào gần dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/6/2022 | 7:38:32 AM

YênBái - Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên đã nỗ lực, sáng tạo nhiều phong trào, mô hình vì dân, được người dân đánh giá cao; đặc biệt là các phong trào: “Lắng nghe dân nói và xây dựng văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường sống”, “Ngày thứ Bảy cùng dân", “Ngày cuối tuần cùng doanh nghiệp”...

Các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Yên trực tiếp cùng bà con tham gia phong trào
Các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Yên trực tiếp cùng bà con tham gia phong trào "Dịch rào, hiến đất" trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Thu Trang

Sáng tạo trong thực hiện


Để thực hiện hiệu quả mô hình "Lắng nghe dân nói và xây dựng văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường sống”, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao nhiệm vụ cụ thể tới các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm xã; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách xã; các cơ quan, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện, đảng ủy các xã, thị trấn chỉ đạo xây dựng kế hoạch chi tiết việc triển khai diễn đàn gắn với các phong trào, cuộc vận động, nhất là gắn với kế hoạch xây dựng xã, thôn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. 

Mỗi tháng, các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Văn Yên và các xã, thị trấn đều sắp xếp thời gian để đến cơ sở dự các cuộc họp của xã, thôn, chi đoàn, chi hội, lao động cùng nhân dân gần gũi, nắm bắt và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. 

Cùng với đó, lãnh đạo huyện, cán bộ, công chức, viên chức cũng đến trực tiếp các hộ dân gặp gỡ các hộ gia đình hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, cán bộ hưu trí, các cụ lớn tuổi có uy tín trong cộng đồng dân cư… nhằm tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân tham gia các phong trào tại địa phương. 

Trong lúc gặp gỡ, ý kiến nào giải đáp được thì cán bộ huyện, xã trả lời, giải quyết tại chỗ, những ý kiến nào chưa trả lời được thì ghi nhận lại để báo cáo với đảng ủy, chính quyền, các ngành liên quan để giải quyết. Quý 1/2022, huyện Văn Yên đã thực hiện 41 buổi lắng nghe dân nói tại 52 thôn, tổ dân phố với sự tham gia của hơn 1.500 người. 

Chị Đặng Thị On ở thôn Trung Tâm, xã Xuân Tầm bộc bạch: "Tôi rất vui khi được lãnh đạo địa phương thăm hỏi, động viên, chia sẻ và giúp gia đình xây dựng hố thu gom rác thải, hướng dẫn chúng tôi vệ sinh khuôn viên, sắp xếp đồ dùng, dụng cụ. Đây là sự động viên quan trọng để tôi cố gắng vươn lên trong cuộc sống, chung sức xây dựng NTM”.

Chị Bàn Thị Nhị cùng xã Xuân Tầm cũng chia sẻ: "Khi thấy lãnh đạo xã đến, tôi rất vui vì có dịp để cảm ơn thời gian qua xã đã vận động hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, hỗ trợ vay vốn làm ăn và miễn giảm học phí cho con của tôi”. 

Còn ông Đặng Tòn Ú - Bí thư Chi bộ thôn Trung Tâm, xã Xuân Tầm đánh giá: "Việc cán bộ, lãnh đạo địa phương xuống cơ sở nắm bắt sát sao tình hình thực tế, tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời những bức xúc, thắc mắc của người dân, khiến nhân dân rất hoan nghênh”. 

Mỗi đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, xã, cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức huyện khi đi cơ sở đều trang bị cho mình cuốn sổ ghi nhật ký. Khi tiếp xúc với người dân có ghi chép rõ ràng, đầy đủ các nội dung làm việc như: thời gian, địa điểm, đối tượng, tên tuổi, tâm tư, nguyện vọng và những yêu cầu bức xúc của dân. Phải gần dân, lắng nghe dân, đó là kinh nghiệm mà Đảng bộ huyện đúc rút được sau khi được quán triệt công tác dân vận của Đảng. 


Bí thư Huyện ủy Văn Yên Luyện Hữu Chung cho rằng: "Những kết quả huyện Văn Yên đạt được thời gian qua cho thấy, muốn nội dung của các chỉ thị, nghị quyết đến được với đông đảo nhân dân thì yếu tố đầu tiên là phải gần dân, lắng nghe dân để hiểu dân cần gì; từ đó, có những hỗ trợ hay kiến nghị kịp thời đến các cấp cao hơn giải quyết thỏa đáng cho nhân dân”. 

"Cán bộ được dân bầu ra để nói lên tiếng nói của dân, phục vụ nhân dân. Muốn vậy, cán bộ phải xuống thực tiễn cùng làm với dân. Có như vậy, mới biết người dân khó ở đâu, cần hỗ trợ gì về chính sách, những gì giải quyết được thì sẽ giải quyết luôn, còn những nội dung gì chưa giải quyết được thì cần có kiến nghị cấp cao hơn giải quyết. Với cách làm đó, huyện Văn Yên đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương” - đồng chí Luyện Hữu Chung nhấn mạnh.
 
Lan tỏa "Ngày thứ Bảy cùng dân”

Phong trào "Ngày thứ Bảy  cùng dân” của huyện Văn Yên đã giúp cán bộ và dân gần nhau hơn. Thực hiện mô hình "Ngày thứ Bảy cùng dân”, Đảng ủy, UBND thị trấn Mậu A xây dựng kế hoạch, đề ra từng công việc cụ thể hàng tuần, hàng tháng; phân công nhiệm vụ cho từng tập thể, cá nhân, cán bộ, công chức; hướng dẫn cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện. Việc làm này đã giúp cán bộ và nhân dân gần nhau hơn. 

Ông Nguyễn Xuân Dương ở tổ dân phố số 4, thị trấn Mậu A trao đổi: "Trong những Ngày thứ Bảy cùng dân, các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn và cán bộ, công chức, viên chức đến lao động với nhân dân, người dân chúng tôi có thể dễ dàng trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, nêu những băn khoăn, vướng mắc với cán bộ. Cán bộ tiếp nhận thông tin, nội dung nào có thể giải đáp thì trao đổi ngay để chúng tôi rõ, đồng thuận”. 

Với những hiệu quả đạt được, mô hình đã được nhân rộng khắp trên địa bàn toàn huyện và trở thành phong trào có sức lan tỏa đến các địa phương khác trong tỉnh. Đặc biệt, năm 2021, thực hiện đợt cao điểm "Ngày thứ Bảy cùng dân” ở huyện Văn Yên có 545 lượt thôn, tổ dân phố của 25 xã, thị trấn với trên 48.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tham gia bằng những công việc hết sức thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả như: phát dọn, vệ sinh 818 lượt ki-lô-mét đường; dịch rào, hiến đất làm đường giao thông trên 399.000 m2 đất; thắp sáng thêm 41 km đường quê; trồng mới trên 82 km đường hoa; ra mắt 22 mô hình "5 không, 5 sạch”… 


Việc thực hiện mô hình "Ngày thứ Bảy cùng dân” đã phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức với nhân dân trong thực hiện các tiêu chí NTM, tạo ấn tượng tốt về hình ảnh người cán bộ, đảng viên trong lòng dân; qua đó, khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển đất nước, quê hương đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển của huyện.

Từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ 

Có thể nói, Phong trào "Ngày cuối tuần cùng doanh nghiệp (DN)” ở huyện Văn Yên là một mô hình mới có nhiều địa phương thực hiện với những hình thức khác nhau trong việc tháo gỡ khó khăn cho DN. Mô hình này chính là sự sáng tạo ở cơ sở trong nhiều năm qua và đây là cơ hội bình đẳng để chia sẻ, giúp lãnh đạo địa phương nghe được những gì DN và người dân cần. 

Không chỉ là ngồi ở trụ sở để chờ DN đến đề nghị, phản ánh mà các cơ quan, đơn vị và lãnh đạo UBND huyện tích cực chủ động đến với DN để hiểu hơn về DN và hỗ trợ cho DN. Lãnh đạo huyện cùng DN, doanh nhân trao đổi giải quyết những vấn đề cụ thể về cơ chế, thủ tục, với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất, thông thoáng nhất để DN, doanh nhân an tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. 

Đồng thời, đây không chỉ là cơ hội để lãnh đạo chính quyền lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho DN, mà hơn thế, còn được các DN, doanh nhân tư vấn về mặt chính sách, chia sẻ về những kiến thức, kinh nghiệm thị trường, tạo nên nhân tố quan trọng để địa phương xây dựng trường hấp dẫn, thân thiện thu hút đầu tư. 

Ông Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Junma Yên Bái có trụ sở tại xã Xuân Ái, huyện Văn Yên chia sẻ: "Từ khi huyện triển khai Phong trào "Ngày cuối tuần cùng DN”, việc làm ăn của Công ty cũng như các DN khác có thuận lợi hơn. Sự minh bạch, công khai về cơ chế, thủ tục hành chính qua trao đổi giữa lãnh đạo huyện, lãnh đạo các ngành, cơ quan, đơn vị cùng DN được giải quyết cụ thể. Từ đó, những việc phiền toái, băn khoăn như trước đây đã hạn chế nhiều, rút ngắn khoảng cách giữa DN, doanh nhân với lãnh đạo huyện không còn đứng từ xa nữa, cùng ngồi lại với nhau đối thoại và không phải giải quyết vấn đề thông qua đường văn bản hành chính, mà bằng những cuộc trò chuyện cởi mở”.

Thành công từ sự lan tỏa của các phong trào được triển khai trong thời gian qua ở huyện Văn Yên đã giúp vai trò cán bộ, đảng viên, đặc biệt là lãnh đạo được phát huy; không ngại khó ngại khổ, kiên trì học hỏi, lắng nghe tiếp thu những ý kiến từ người dân để đưa ra những quyết sách đúng, mô hình hay, phù hợp với thực tiễn có lợi cho người dân. 

Việc những mô hình ở các lĩnh vực khác nhau đang hoạt động có hiệu quả, giúp người dân nâng cao đời sống góp phần củng cố niềm tin của dân vào Đảng. 

Việc "lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu và làm cho dân tin” ở Văn Yên cũng đã nâng cao vai trò, trách nhiệm, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc huy động sức mạnh đại đoàn kết dân tộc để thực hiện hiệu quả những công việc chung của xã hội, cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện xây dựng huyện Văn Yên đạt chuẩn NTM vào năm 2024.

Mỹ Vân

Tags Văn Yên lắng nghe dân nói xây dựng văn hóa vệ sinh môi trường Ngày thứ Bảy cùng dân

Các tin khác
Khu tăng gia cơ quan Bộ Chỉ Quân sự tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đã xây dựng được 15/15 bếp ăn đạt tiêu chuẩn "Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt"; xây dựng cơ bản trên 15.000 m2 nhà ở, nhà làm việc, nhà ăn, nhà bếp, nhà kho, trạm, xưởng và các công trình phụ trợ.

Đại biểu Khang Thị Mào tham gia thảo luận tại Hội trường về Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Tiếp tục chương trình làm việc của Quốc hội, ngày 13/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tham gia thảo luận tại Hội trường về Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (KCB) (sửa đổi) và Dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi)

Kết quả biểu quyết nghị quyết Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.

Trường hợp được chuẩn bị tốt, đại biểu Quốc hội đồng thuận cao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét đẩy nhanh hơn tiến độ thông qua Luật Đất đai (sửa đổi).

Quang cảnh buổi làm việc.

Thực hiện chương trình công tác, ngày 12/6/2022, tại trụ sở UBND tỉnh Ninh Thuận, Đoàn công tác của UBND tỉnh Yên Bái do đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục