Thẩm tra tốt góp phần nâng cao chất lượng Kỳ họp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/7/2022 | 3:24:47 PM

YênBái - Thẩm tra tốt sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả ban hành nghị quyết của HĐND. Do đó, Thường trực HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo, phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho các ban HĐND tỉnh theo nội dung, lĩnh vực của từng ban, bảo đảm phù hợp, khoa học.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đóng góp vào sự thành công của Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là chất lượng công tác thẩm tra, đánh giá các tờ trình và dự thảo nghị quyết (NQ) được trình tại Kỳ họp. Hoạt động này nhằm xem xét sự phù hợp, tính hợp hiến và hợp pháp, tính thống nhất và khả thi của nội dung dự thảo NQ với tình hình, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) của địa phương trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định. Tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIX đã thông qua các báo cáo theo luật định cùng 13 dự thảo NQ. 

Những nội dung này có ý nghĩa rất lớn với đời sống xã hội, đến quyền, lợi ích của người dân. Nhận thức tầm quan trọng của công tác thẩm tra, Thường trực HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo, phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho từng ban thực hiện trước Kỳ họp. 

Theo đó, Ban Văn hóa - Xã hội được phân công thẩm tra 3 tờ trình, Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra 6 tờ trình, Ban Dân tộc thẩm tra 1 tờ trình, Ban Pháp chế thẩm tra 2 tờ trình. 

Để chuẩn bị tốt nội dung cho Kỳ họp thứ 7, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã tích cực cùng với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh chuẩn bị chu đáo các nội dung, thực hiện thẩm tra báo cáo KTXH và 8 báo cáo chuyên đề khác cùng các tờ trình và dự thảo NQ. 

Ông Hoàng Viễn - Trưởng ban Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho biết: "Trước các buổi thẩm tra, Ban tiến hành khảo sát thực tế để nắm bắt tình hình, làm rõ thêm các vấn đề quan tâm; tổng hợp các nội dung, các vấn đề cần giải trình rõ hơn và yêu cầu các hồ sơ, tài liệu bổ sung… gửi các ngành được UBND tỉnh giao chủ trì soạn thảo báo cáo, tờ trình, NQ nhằm bảo đảm chất lượng cho buổi thẩm tra. Quá trình thẩm tra, Ban tuân thủ đúng quy định, trình tự thẩm tra; phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ của thành viên của Ban". 

Cùng với tích cực, chủ động nghiên cứu tài liệu, đối chiếu, so sánh để làm rõ các nội dung, thành viên của Ban đặc biệt quan tâm tới những vấn đề phức tạp còn có nhiều ý kiến chưa thống nhất; làm rõ nguyên nhân, lý do, đánh giá chính xác, khách quan, phản ánh đúng thực trạng tình hình, tính khả thi và vấn đề trọng tâm cần được tập trung giải quyết để đại biểu có thêm kênh thông tin, căn cứ để nghiên cứu.

Với sự chuẩn bị công phu, chu đáo, hoạt động thẩm tra của các ban HĐND tỉnh thời gian qua được thực hiện bảo đảm đúng quy trình, đổi mới theo hướng chuyên sâu vào từng nội dung, lĩnh vực. 

Cùng với tăng cường khảo sát, nắm tình hình thực tế kết hợp với nghiên cứu tài liệu tham khảo, các ban đã có sự đổi mới phương pháp thẩm tra như: căn cứ nội dung đã nghiên cứu, xem xét, khảo sát trực tiếp tại một số đơn vị, địa phương liên quan, lắng nghe ý kiến của cử tri; làm việc trực tiếp với cơ quan, đơn vị chủ trì tham mưu các nội dung trình tại Kỳ họp để yêu cầu giải trình, làm rõ nội dung, vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. 

Do đó, chất lượng thẩm tra ngày càng được nâng lên, đã chỉ ra nhiều nội dung chưa phù hợp trong dự thảo NQ. Các nội dung thẩm tra của các ban hầu hết đều được UBND tỉnh tiếp thu, các đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan đồng tình, ghi nhận. 

Trong quá trình xây dựng, báo cáo thẩm tra được các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng trên cơ sở bám sát các quy định của Trung ương, vận dụng vào điều kiện thực tế của địa phương và có tham khảo chính sách đã ban hành của một số địa phương khác. Kết quả thẩm tra của các ban là một trong những căn cứ quan trọng để HĐND tỉnh ban hành 11 NQ liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội tại Kỳ họp thứ 7, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển KTXH, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh... 

Thanh Chi

Các tin khác

Sáng 15/7, Tỉnh uỷ Yên Bái đã khai mạc 2 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức dành cho cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý năm 2022.

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIX nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khóa XIX nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công tốt đẹp và được đánh giá là kỳ họp có nhiều đổi mới, nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu cũng như cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Tọa đàm cấp cao

Việt Nam cam kết tham gia tích cực vào sự phát triển của hệ sinh thái sở hữu trí tuệ toàn cầu bao trùm, cân bằng và năng động, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh thăm, tặng quà hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Yên Bái.

Kế thừa và phát huy truyền thống của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) trong sự nghiệp đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, các cán bộ, hội viên Hội Cựu TNXP Yên Bái đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do tổ chức Hội và địa phương phát động, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng đổi mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục