Sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/7/2022 | 9:18:23 AM

YênBái - Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khóa XIX nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công tốt đẹp và được đánh giá là kỳ họp có nhiều đổi mới, nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu cũng như cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIX nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIX nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Là đại diện cử tri của huyện Trấn Yên được về tham dự tại Kỳ họp, cử tri Phùng Thị Ý, xã Quy Mông cho hay: "Bản thân tôi thấy công tác điều hành kỳ họp này rất chặt chẽ, linh hoạt vừa bảo đảm tốt công tác chung vừa đưa ra được các vấn đề cử tri quan tâm. Tôi tin tưởng và kỳ vọng vào những nghị quyết (NQ) đã được thông qua tại Kỳ họp này sẽ sớm được triển khai đi vào thực tiễn cuộc sống”. 

Đồng tình với quan điểm trên, cử tri Nguyễn Văn Tuân, tổ 7, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái cho biết: Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận bàn các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) 6 tháng cuối năm rất sổi nổi, sâu sắc và đầy trách nhiệm trước cử tri và nhân dân. 

Đặc biệt, phiên chất vấn, trả lời chất vấn (CV-TLCV) đi thẳng vào vấn đề trọng tâm, nhất là đối với các vấn đề mà cử tri và cả dư luận xã hội đang quan tâm, đó là, vấn đề liên quan đến công tác đấu thầu quản lý thuốc phục vụ khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; tiến độ tiêm chủng vắc - xin phòng dịch Covid-19 hay như vấn đề liên quan đến việc ban hành mức thu học phí hàng năm đối với cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân năm học 2022 - 2023. 

Đây là những chính sách, quy định có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến cuộc sống của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Do vậy, tôi cho rằng, sau khi NQ và các chính sách của HĐND tỉnh được ban hành, để NQ sớm đi vào cuộc sống thì các ban, ngành, địa phương cần sớm có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện một cách chi tiết, cụ thể và rõ ràng giúp người dân hiểu đúng về chính sách khi triển khai thực hiện ở cơ sở...

Tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh đã thông qua 13 NQ liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, về chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2023 - đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, ngành của tỉnh tổ chức, triển khai thực hiện. 

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thông qua các NQ về điều chỉnh, bổ sung một số chính sách hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021-2025; điều chỉnh, bổ sung quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh; ban hành mức thu học phí hàng năm đối với cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân năm học 2022 - 2023. 

Ông Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Đây đều là các chính sách có tác động sâu rộng tới hệ thống cơ sở giáo dục cũng như học sinh trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần giúp các cơ sở giáo dục tăng nguồn thu, tạo điều kiện tự chủ một phần kinh phí; đồng thời, đảm bảo sự công bằng tương đối về mức đóng học phí giữa vùng thấp với vùng cao, giữa thành thị với nông thôn. Vì vậy, các đại biểu đã thảo luận kỹ lưỡng, thấu đáo trước khi NQ thông qua, để bảo đảm NQ sau khi ban hành có tính khả thi cao, được đông đảo cử tri và nhân dân đồng tình, ủng hộ, góp phần thực hiện tốt chính sách giáo dục và đào tạo, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội”.

Để các NQ của HĐND tỉnh sớm đi vào cuộc sống, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long nhấn mạnh: Ngay sau Kỳ họp này, HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan trong bộ máy nhà nước từ tỉnh đến cơ sở, các tổ đại biểu, các vị đại biểu HĐND tỉnh khẩn trương cụ thể hóa và tổ chức thực hiện thật tốt các NQ vừa được thông qua gắn với thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá để phát huy những mặt tích cực và kịp thời khắc phục những mặt còn bất cập, hạn chế. Thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, nhân dân, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri; tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. 

Đồng thời, cổ vũ, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2022.

Với kết quả của Kỳ họp thứ 7 và các NQ, chính sách mới được ban hành, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh và giám sát của HĐND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân, các chính sách đưa ra sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo niềm tin cho nhân dân, cử tri và ngày càng được củng cố vững chắc.

Đức Toàn

Các tin khác
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Tọa đàm cấp cao

Việt Nam cam kết tham gia tích cực vào sự phát triển của hệ sinh thái sở hữu trí tuệ toàn cầu bao trùm, cân bằng và năng động, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh thăm, tặng quà hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Yên Bái.

Kế thừa và phát huy truyền thống của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) trong sự nghiệp đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, các cán bộ, hội viên Hội Cựu TNXP Yên Bái đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do tổ chức Hội và địa phương phát động, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng đổi mới.

Hội nghị họp bàn kế hoạch tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Tây Bắc (1952 – 2022).

Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Tây Bắc (1952 - 2022) dự kiến diễn ra vào ngày 14/10/2022 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái. Hội thảo là một trong những hoạt động quan trọng, thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2022 nói chung và 70 năm Chiến thắng Tây Bắc nói riêng.

Quang cảnh Hội nghị.

Chiều 14/7, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh khóa IX tổ chức Hội nghị lần thứ 10 (mở rộng) đánh giá công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 và cho ý kiến, quyết định các nội dung theo thẩm quyền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục