1.000 cán bộ, công chức ngành tòa án nghỉ việc năm 2022

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/11/2022 | 2:53:57 PM

Sáng 8-11, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã báo cáo Quốc hội về công tác các Tòa án năm 2022. Ông cho hay, năm 2022, các Tòa án thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh, khó khăn do dịch bệnh phức tạp, nhưng với sự nỗ lực của toàn ngành, công tác xét xử đạt kết quả cao, vượt một số chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trình bày báo cáo trước Quốc hội.
Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trình bày báo cáo trước Quốc hội.

Tỷ lệ hủy, sửa án… đáp ứng yêu cầu của Quốc hội…

Trong hơn 504.000 vụ án từ 1-10-2021 đến 30-9-2022 mà Tòa án thụ lý đã giải quyết được 88,9%. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Tòa án là 0,9%, đáp ứng yêu cầu mà Nghị quyết Quốc hội đề ra (không quá 1,5%).

Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; các vụ án dư luận xã hội quan tâm, TAND Tối cao đã tập trung chỉ đạo các Tòa án tổ chức xét xử nghiêm túc, đảm bảo kịp thời, đúng tiến độ, đúng pháp luật.

Việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; chất lượng tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được bảo đảm theo hướng thực chất, hiệu quả. Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội.

Bên cạnh công tác chuyên môn, hoạt động khác của Tòa án được thực hiện với kết quả khả quan.

Từ khi có Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, Chánh án TAND Tối cao cho hay: ông đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác hòa giải đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; xây dựng Đề án trang bị cơ sở vật chất phục vụ thi hành Luật này. Đến nay, đã bổ nhiệm được hơn 3.000 Hòa giải viên. Các Tòa án đã hòa giải, đối thoại thành theo quy định của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án 72.955 vụ việc, đạt tỷ lệ 62,11%.

Việc giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đạt và vượt yêu cầu Nghị quyết Quốc hội là 2,4% so với Nghị quyết Quốc hội đề ra với hơn 8.400 vụ.

Tòa án đã tổ chức xét xử trực tuyến 3.614 vụ án. Đây được coi là bước đột phá trong cải cách tư pháp của hệ thống Tòa án, đã giúp người dân dễ dàng tiếp cận công lý và đảm bảo các hoạt động xét xử được tổ chức đúng thời hạn luật định, tiết kiệm chi phí và thời gian, nhất là trong thời gian dịch bệnh.

Ngoài các nghị quyết, thông tư liên tịch… TAND Tối cao đến nay đã thông qua 56 án lệ. Trong năm qua, có thêm hàng trăm bản án của các Tòa án đã viện dẫn, áp dụng án lệ.

… nhưng vẫn còn cao

Chánh án cũng khẳng định, TAND Tối cao tăng cường thanh tra, kiểm tra đề cao kỷ cương, kỷ luật công vụ. Đến nay, đã hoàn thành việc tinh giản biên chế theo quy định.

Nói thêm trước Quốc hội, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho hay: năm 2022 có 1.000 cán bộ, công chức Tòa án nghỉ việc.

Chánh án TAND Tối cao đã trình Chủ tịch nước quyết định bổ nhiệm 1.286 Thẩm phán và miễn nhiệm 10 Thẩm phán. Công tác quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức vụ lãnh đạo, quản lý tiếp tục được quan tâm. Hoạt động giám sát đối với Thẩm phán được tăng cường. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi công vụ và xử lý công chức có hành vi vi phạm được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng báo cáo Quốc hội những tồn tại một số hạn chế, thiếu sót như: tỷ lệ bản án, quyết định hành chính bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan vẫn còn cao; vẫn còn một số ít vụ việc dân sự quá hạn giải quyết do nguyên nhân chủ quan; một số cán bộ không chịu rèn luyện đã vi phạm pháp luật và kỷ luật công tác.

Nguyên nhân là do số lượng các loại vụ việc và đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm mà các Tòa án phải thụ lý, giải quyết tăng nhanh và ngày càng phức tạp, trong khi đó số lượng Thẩm phán, công chức chưa đủ nên áp lực công việc rất lớn. Một số cơ quan, tổ chức chưa thực sự quan tâm đến công tác phối hợp với Toà án, chưa làm hết trách nhiệm của mình trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ, giám định…

Thời gian tới, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho hay sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Quốc hội, TAND Tối cao.

Cùng với đó sẽ tăng cường xây dựng thể chế và bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong hoạt động xét xử. Làm tốt công tác tổng kết thực tiễn, phát triển án lệ và giải đáp các vướng mắc về nghiệp vụ;

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra; siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính - tư pháp, đảm bảo công khai minh bạch hoạt động của Tòa án.

(Theo PLO)

Các tin khác
Thủ tướng Hun Sen và Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến các nghi thức trong lễ đón chính thức.

Đây là chuyến thăm chính thức Campuchia đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị Thủ tướng.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho hay để bảo đảm đồng bộ với quy định của Đảng thì quy định thời hiệu 10 năm đối với hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức đến mức phải xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo trở lên là phù hợp.

Các cơ quan Bộ CHQS tỉnh ký kết giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Sáng 8/11, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Quốc hội sẽ thảo luận về các báo cáo công tác công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục