Yên Bái sẵn sàng cho ngày hội lớn

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/11/2022 | 1:57:40 PM

YênBái - Nhằm tăng cường sự gắn kết cộng đồng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, những ngày này, khắp các địa phương trong tỉnh náo nức chuẩn bị tổ chức các hoạt động hướng tới Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11) với một khí thế hân hoan, sôi động.

Hội viên phụ nữ xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn hưởng ứng Phong trào “Sáng - xanh - sạch - đẹp”.
Hội viên phụ nữ xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn hưởng ứng Phong trào “Sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Có mặt tại xã vùng cao Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, địa phương có 8 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 61,8%, chúng tôi được biết, để chuẩn bị cho Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT) năm nay, đồng thời cũng là dịp xã được đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, từ nhiều ngày qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực chào đón sự kiện chính trị quan trọng này. 

Ông Nguyễn Thanh Tuấn - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Châu Quế Thượng cho biết: "Ngày hội ĐĐKTDT có ý nghĩa lớn, không chỉ để ôn lại lịch sử vẻ vang của MTTQ Việt Nam; đánh giá kết quả một năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và các hoạt động thiết thực góp phần xây dựng cộng đồng dân cư vững mạnh mà còn là dịp để bà con nhân dân được giao lưu, trò chuyện, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, góp phần tăng tình đoàn kết gắn bó trong nhân dân". 

"Do đó, để việc tổ chức Ngày hội được diễn ra vui tươi, sôi nổi, MTTQ và các đoàn thể trong xã đã tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày hội tới toàn thể nhân dân. Đồng thời, xây dựng các cụm thông tin, cổ động, pa nô, áp phích, khẩu hiệu ở các khu trung tâm, nơi tập trung đông người; vận động các hộ gia đình tham gia vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm "sáng - xanh - sạch - đẹp”; treo cờ Tổ quốc trong dịp tổ chức Ngày hội”. Ông Tuấn nói thêm.

Trong những năm qua, nhờ phát huy tốt tinh thần ĐĐKTDT, từ một xã vùng cao đặc biệt khó khăn, đến nay Châu Quế Thượng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. 

Sản xuất nông nghiệp đã đạt được những bước tiến quan trọng với tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 2.600 tấn/năm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng gia súc đạt 70 tấn/năm; sản lượng vỏ quế đạt 60 tấn/năm. 

Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực. Xã đã thành lập được 3 hợp tác xã, 6 tổ hợp tác, 139 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể. Hệ thống đường giao thông trên địa bàn cơ bản đáp ứng yêu cầu dân sinh và sản xuất của địa phương được thuận lợi. 

Xã đã có điểm vui chơi giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi; có chợ để mua bán, trao đổi hàng hóa; không có hộ gia đình ở nhà tạm, nhà dột nát, nhà đảm bảo "3 cứng” đạt tỷ lệ 78,5%. Thu nhập bình quân đầu người của người dân trên địa bàn xã năm 2022 đạt 4 triệu đồng. 

Đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng lên đã cổ vũ, động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Châu Quế Thượng tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong thời gian tới. Qua đó, góp phần xây dựng địa phương phát triển về mọi mặt và xây dựng huyện Văn Yên sớm trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2024. 

Cùng chung không khí vui tươi, phấn khởi hướng tới Ngày hội ĐĐKTDT, những ngày này, nhân dân tổ dân phố số 1, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái tích cực lao động dọn dẹp, vệ sinh khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp. Cùng với đó là tổ chức thi đấu thể thao và luyện tập văn nghệ để biểu diễn trong Ngày hội. 

Bà Đỗ Thị Lý, đảng viên hưu trí, người dân Tổ dân phố số 1, phường Nguyễn Thái Học cho biết: "Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đến nay Ngày hội ĐĐKTDT mới được tổ chức trở lại nên chúng tôi rất phấn khởi. Để đón chào "sự kiện” này, bà con tổ dân phố chúng tôi đã tự bảo nhau phải vệ sinh, dọn dẹp khu dân cư thật sạch sẽ, trang hoàng nhà cửa đẹp đẽ và treo cờ Tổ quốc đúng quy định”.

Được biết, những năm gần đây, nhờ triển khai thực hiện tốt các hoạt động gắn kết cộng đồng thông qua tổ chức Ngày hội ĐĐKTDT, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; "Ngày cuối tuần cùng dân”; "Ngày Chủ nhật xanh”; phát huy hiệu quả các mô hình tự quản.. nên năm nào tổ dân phố số 1, phường Nguyễn Thái Học cũng đạt danh hiệu "Tổ dân phố văn hóa” với số hộ gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa” đạt từ 94% trở lên. Trong tổ dân phố không có người mắc tệ nạn xã hội; không xảy ra tình trạng trộm cắp vặt; những hộ kinh doanh buôn bán không lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán, để xe; tình hình an ninh trật tự được giữ vững. 


Nhân dân xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên vệ sinh đường làng, ngõ xóm.  

Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định: "Với mục đích tôn vinh truyền thống ĐĐKTDT, quyền làm chủ của nhân dân, sức mạnh của mỗi cộng đồng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong những năm qua, Ngày hội ĐĐKTDT ở thôn, tổ dân phố đã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền. Hàng năm, trên địa bàn tỉnh có trên 99% thôn, tổ dân phố tổ chức Ngày hội, thu hút trên 90% số hộ gia đình, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tham dự. 

Qua đó, góp phần tăng tình đoàn kết, gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền, MTTQ với nhân dân và trở thành ngày hội lớn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh”. Theo kế hoạch, Ngày hội ĐĐKTDT năm nay sẽ được các địa phương trong tỉnh tổ chức từ ngày 10 đến hết ngày 18/11, trong đó khuyến khích tổ chức đồng loạt vào ngày 12/11/2022 (thứ Bảy) hoặc ngày 13/11/2022 (Chủ nhật). Tuỳ theo tình hình thực tế, các địa phương có thể lựa chọn hình thức tổ chức Ngày hội cho phù hợp, song phải đảm bảo ý nghĩa và mục đích của Ngày hội và có sự tham gia đông đảo của nhân dân trên địa bàn. 

Trong thời gian trước và trong khi diễn ra Ngày hội, các địa phương sẽ tập trung tuyên truyền về lịch sử, truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tuyên truyền kết quả thực hiện nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì, phối hợp thực hiện, trọng tâm là Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; công tác vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội; Phong trào "Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”.

Gương người tốt, việc tốt và các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương; phát động nhân dân ở cộng đồng dân cư hưởng ứng thi đua góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của thôn, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn năm tới… trên các trang thông tin điện tử, website, fanpage của MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên; hệ thống phát thanh, truyền hình; qua cuộc họp thôn, bản, tổ dân phố, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể tại cộng đồng dân cư. 

Trong quá trình tổ chức Ngày hội, sau phần lễ, trong phần hội, các địa phương sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, trò chơi dân gian truyền thống của địa phương, sinh hoạt văn hóa cộng đồng, góp phần tạo khí thế sôi nổi trong Ngày hội.

Hồng Oanh

Tags Yên Bái Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Châu Quế Thượng tổ chức khu dân phố

Các tin khác
Đại biểu Khang Thị Mào thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái phát biểu thảo luận tại hội trường sáng 10/11. (Ảnh Minh Đông - TTXVN)

Sáng nay - 10/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiến hành thảo luận về Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Đại biểu Khang Thị Mào – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mù Cang Chải đã thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái phát biểu ý kiến.

Bí thư huyện ủy Nông Việt Yên (áo xanh đậm) trong chuyến thực tế cơ sở  mô hình trồng cây lê đặc sản của hộ gia đình anh Mùa A Tòng, xã Púng Luông.

Sau gần 3 năm thực hiện thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Mù Cang Chải lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025, huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) đã đạt được những kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa - giáo dục - y tế, giữ vững quốc phòng - an ninh…, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản không còn là huyện nghèo, đến năm 2030 không còn là huyện nghèo.

Người dân xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái thu hoạch sơn tra.

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Yên Bái đồng thời triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG). Để nâng cao hiệu quả các chương trình, dự án chính sách, tỉnh Yên Bái chủ trương tập trung lồng ghép nguồn lực để đảm bảo đủ vốn, nâng cao hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối CQ&DN tỉnh trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai và tham gia phền thi trực tuyến và viết về chủ đề “Đảng viên tốt, chi bộ kiểu mẫu” năm 2022 -2023.

Sáng 10/11, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 11/2022; Kỷ niệm 67 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối; sơ kết giai đoạn 1 Cuộc thi tìm hiểu và viết về chủ đề “Đảng viên tốt, chi bộ kiểu mẫu” năm 2022 -2023 và cập nhật kiến thức cho lãnh đạo quản lý doanh nghiệp năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục