Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 17 (mở rộng) Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh của Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/12/2022 | 9:06:58 AM

YênBái - Sáng nay - 19/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lần thứ 17 (mở rộng) để tổng kết công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022, đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2023, đồng thời xem xét, quyết định một số nội dung khác theo thẩm quyền. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị của đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh!

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,

Thưa các đồng chí đại biểu các ban xây dựng Đảng Trung ương,

Thưa toàn thể các đồng chí!

Thực hiện Chương trình công tác, hôm nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 17(mở rộng) để tổng kết công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022, đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2023; thông qua Chương trình công tác của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chương trình kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy năm 2023, các chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6; thực hiện một số nội dung về công tác cán bộ và xem xét, quyết định một số nội dung khác theo thẩm quyền.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tôi nhiệt liệt chào mừng và thân ái gửi tới các vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí tham dự Hội nghị lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Chúc Hội nghị của chúng ta hoàn thành tốt nội dung, chương trình đề ra!

>> Khai mạc Hội nghị lần thứ 17 (mở rộng) Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái 

Thưa toàn thể các đồng chí!

Năm 2022 là năm thứ 2 triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Với phương châm hành động"Chủ động, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, tăng tốc, hiệu quả”, chúng ta đã sớm xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện Chương trình hành động số 56-CTr/TU của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022 với mục tiêu "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; duy trì phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc; đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng và chuyển đổi số; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng; bảo đảm cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân”.


Quang cảnh Hội nghị.

Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi là cơ bản, trong năm qua, chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đan xen, nhất là các tác động tiêu cực do hậu quả của dịch bệnh Covid-19 và sự bất ổn của tình hình chính trị, kinh tế thế giới; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; lạm phát trên bình diện toàn thế giới tăng cao; tăng trưởng kinh tế toàn cầu sụt giảm so với dự báo đầu năm; thị trường tài chính, tín dụng, giá cả nguyên, nhiên vật liệu biến động mạnh; nhiều chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy…

Ở trong nước, những tác động của chính sách tài khóa, tiền tệ để kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng; thị trường tài chính, chứng khoán biến động phức tạp; giá cả xăng dầu, nguyên vật liệu, nhu yếu phẩm thiết yếu tăng cao, thị trường xuất khẩu một số hàng hóa chủ lực bị thu hẹp, ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân.

Trong bối cảnh đó, với tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm, nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, đồng bộ, chúng ta đã từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, nỗ lực hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm 2022 đã đề ra, nổi bật là:

(1) Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội đạt kết quả tích cực, khá toàn diện. Kinh tế duy trì tăng trưởng khá, với tốc độ tăng GRDP đạt 8,62%, cao nhất kể từ năm 2015; bình quân từ đầu nhiệm kỳ đạt 7,86%/năm, đứng thứ 3/14 tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Trong đó: Tốc độ tăng trưởng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 5,95%, cao nhất trong vùng; khu vực công nghiệp - xây dựng đạt 14,76%, đứng thứ 6/14 tỉnh trong vùng, riêng ngành công nghiệp tăng 16,66%, đứng thứ 5/14 tỉnh trong vùng; khu vực dịch vụ tăng 6%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực.

Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực, tiếp tục là điểm sáng của các tỉnh khu vực Tây Bắc.Trong năm, đã có thêm 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 99 xã, bằng 66% tổng số xã toàn tỉnh, trong đó có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Thương mại, dịch vụ phục hồi mạnh mẽ và có bước tăng trưởng tích cực, nhất là dịch vụ du lịch khi các chỉ tiêu số lượt khách đến tỉnh và doanh thu từ dịch vụ du lịch đều tăng gấp hơn 02 lần so với năm 2021 và vượt cao so với kế hoạch đề ra. Giá trị xuất khẩu hàng hóa vượt 6,1% so với kế hoạch, tăng 31,4% so với năm 2021.

Thu ngân sách ước đạt trên 4.600 tỷ đồng, vượt 77,8% so với dự toán Trung ương giao, vượt dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Hệ thống kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư trọng tâm, trọng điểm, nhất là các công trình giao thông kết nối vùng, liên vùng, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác chuyển đổi số được triển khai quyết liệt và đạt được những kết quả tích cực bước đầu; Yên Bái đã vươn lên đứng thứ 27/63 các tỉnh, thành về chỉ số chuyển đổi số quốc gia (DTI), tăng 13 bậc so với năm trước.

(2) Văn hóa - xã hội được quan tâm chăm lo và có nhiều tiến bộ. Chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được nâng lên. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Đã huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 5,05%, vượt 1,05% so với kế hoạch. Chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái đạt 62,57%, tăng 4,46%, vượt 1,37% so với kế hoạch. Bản sắc văn hóa các dân tộc tiếp tục được gìn giữ, bảo tồn và phát huy.

(3) Quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

(4) Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tiếp tục được sắp xếp tinh gọn, hợp lý; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp được nâng lên.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng được thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả; trong năm đã kết nạp 1.892 đảng viên mới, vượt 5,1% so với chỉ tiêu; tỷ lệ cán bộ, đảng viên thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương đạt cao so với mục tiêu đề ra. Công tác quy hoạch cán bộ được thực hiện bài bản, nghiêm túc, chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, bảo đảm về số lượng và chất lượng.

Công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra dấu hiệu vi phạm được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả. Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh sớm được thành lập và đi vào hoạt động, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, khẳng định quyết tâm xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Hoàn thành biên soạn và tổ chức Lễ ra mắt, phát hành cuốn sách "Lịch sử Đảng bộ tỉnh tập III, giai đoạn 2001-2020” nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh, góp phần phục vụ công tác nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử và đề cao lòng tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh sớm được thành lập và đi vào hoạt động theo đúng chỉ đạo của Trung ương, đã góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, khẳng định quyết tâm xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn thảo luận và quyết nghị để Hội nghị hoàn thành các nội dung theo chương trình đề ra. 

 

Tuy nhiên, cùng với những kết quả tích cực đã đạt được, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm 2022 vẫn còn những tồn tại, hạn chế, có mặt yếu kém như dự thảo báo cáo tổng kết năm đã đề cập.

Tôi đề nghị các đồng chí phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, dân chủ thảo luận, đánh giá đúng kết quả đạt được; phân tích kỹ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; đồng thời, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp khả thi để phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm, triển khai thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh năm 2023 đã đề ra theo Chương trình hành động số 135-CTr/TU ngày 18/11/2022 của Tỉnh ủy.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Căn cứ Chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, Chương trình hành động số 135-CTr/TU của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023 và yêu cầu thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo và cho chủ trương, định hướng để các cơ quan chức năng xây dựng dự thảo Chương trình công tác năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023 của Tỉnh ủy.

Dự thảo các chương trình được xây dựng công phu, kỹ lưỡng, khoa học. Đề nghị các đồng chí nghiên cứu, thảo luận, tham gia ý kiến sâu sắc, chất lượng đối với các dự thảo chương trình, nhất là các yêu cầu về nội dung, thời gian thực hiện, tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ, các cuộc kiểm tra, giám sát, bảo đảm tính khả thi và không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của các cơ quan, đơn vị, địa phương, làm cơ sở để hoàn thiện, ban hành và tổ chức thực hiện.

Thưa toàn thể các đồng chí,

Thực hiện các nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII và các kế hoạch thực hiện của Bộ Chính trị, tại Hội nghị này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, thông qua các dự thảo Chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Trung ương, gồm: (1) Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 về "Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới”; (2) Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17/11/2022 về "Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới”; (3) Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 về "Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Đây đều là những vấn đề rất cơ bản, hệ trọng, có phạm vi rộng lớn và cũng rất phức tạp, nhạy cảm, tác động rất lớn đến công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam; cũng như đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn mới. Các dự thảo đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng trên cơ sở bám sát chủ trương, quan điểm của Đảng, Hiếp pháp và pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, cũng như các kế hoạch thực hiện của Bộ Chính trị, bảo đảm phù hợp với đặc điểm, tình hình của tỉnh Yên Bái.

Tôi đề nghị các đồng chí tập trung nghiên cứu, thảo luận, tham gia ý kiến sâu sắc, kỹ lưỡng vào các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phù hợp, khả thi, góp phần thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương.

Thưa toàn thể các đồng chí,

Tại Hội nghị này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ nghiên cứu, tham gia ý kiến đối với các báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về kết quả 02 năm thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025; Báo cáo của Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả hoạt động của HĐND tỉnh năm 2022.

Tôi đề nghị các đồng chí nghiên cứu kỹ lưỡng các báo cáo; phân tích, đánh giá đúng những kết quả đạt được, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện và nguyên nhân; đề xuất những giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết trong năm 2023 và những năm tiếp theo, hoàn thành toàn bộ các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Thưa toàn thể các đồng chí,

Căn cứ vào Điều lệ Đảng, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh và các quy định về công tác cán bộ, tại Hội nghị này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, quyết định một số nội dung liên quan đến công tác cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Đề nghị các đồng chí phát huy tinh thần trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn thảo luận và quyết nghị để Hội nghị hoàn thành các nội dung theo chương trình đề ra.

Thưa toàn thể các đồng chí,

Đã trở thành truyền thống tốt đẹp, cứ đến dịp Tết đến xuân về, Tỉnh ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tiếp tục tổ chức phát động và vận động ủng hộ tặng quà Tết cho các hộ nghèo, bảo đảm người người, nhà nhà đều được vui xuân, đón Tết.

Tôi đề nghị các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng các ban, sở, ngành của tỉnh quan tâm ủng hộ và vận động ủng hộ tặng quà Tết cho các hộ nghèo. Đồng thời, yêu cầu các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm cùng chung tay ủng hộ, hỗ trợ, giúp đỡ tặng quà Tết để 100% các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được vui xuân, đón Tết vui tươi, đầm ấm, hạnh phúc.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Thời gian Hội nghị trong 1,5 ngày, với rất nhiều nội dung quan trọng; tài liệu đã được gửi trước, đề nghị các đồng chí phát huy trách nhiệm, tập trung thảo luận, tham gia, đóng góp ý kiến chất lượng vào các nội dung để Hội nghị của chúng ta hoàn thành tốt chương trình đề ra.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (mở rộng); chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tags Phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy

Các tin khác

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Bàn Văn Thêm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Khe Ngang, xã Yên Thành.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình đã tích cực hướng hoạt động về cơ sở thông qua các phong trào, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, để lại nhiều dấu ấn đậm nét, góp phần quan trọng đưa Yên Bình về đích huyện nông thôn mới sớm trước 2 năm so với mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục