Quyết định ban hành quy trình kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng của cấp ủy tỉnh và tương đương đến cơ sở

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/12/2022 | 4:26:52 PM

Ban Bí thư ban hành Quy trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp (16/12/2022)Ngày 01/12/2022, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Quyết định số 89-QĐ/TW về ban hành quy trình kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng của cấp ủy tỉnh và tương đương đến cơ sở.

Theo đó, Ban Bí thư ban hành 06 quy trình áp dụng từ cấp ủy tỉnh và tương đương đến cấp cơ sở thực hiện, gồm: Kiểm tra chấp hành chủ trương, quy định của Đảng; giám sát chuyên đề; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết tố cáo; thi hành kỷ luật; riêng Quy trình khiếu nại kỷ luật đảng thực hiện theo Điều 2 Quyết định số 35-QĐ/TW, ngày 15/10/2021 của Bộ Chính trị. Các Đoàn kiểm tra, giám sát, giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng do cấp ủy thành lập được sử dụng con dấu của cấp ủy để thực hiện nhiệm vụ.

Đối với Quy trình kiểm tra chấp hành, mốc thời gian kiểm tra không nên quá 5 năm gần nhất; thời gian kiểm tra đối với cấp tỉnh và tương đương không quá 90 ngày, cấp huyện và tương đương không quá 60 ngày, cấp cơ sở không quá 45 ngày; trường hợp cần thiết, chủ thể kiểm tra có thể quyết định gia hạn thời gian kiểm tra nhưng không quá 1/3 thời gian kiểm tra đối với từng cấp theo quy định. Qua họp ban thường vụ cấp ủy hoặc cấp ủy xem xét, trường hợp kết luận đối tượng kiểm tra có dấu hiệu vi phạm thì tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, nếu vi phạm đã rõ và đối tượng kiểm tra tự giác kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật tương xứng với hành vi vi phạm thì tiến hành ngay quy trình thi hành kỷ luật.

Về giám sát chuyên đề, mốc thời gian giám sát không nên quá 3 năm gần nhất; thời gian giám sát đối với cấp tỉnh và tương đương không quá 60 ngày; cấp huyện và tương đương không quá 45 ngày; cấp cơ sở không quá 30 ngày. Trường hợp cần thiết, chủ thể giám sát có thể quyết định gia hạn thời gian giám sát nhưng không quá 1/3 thời gian giám sát đối với từng cấp theo quy định. Ban thường vụ cấp ủy hoặc cấp ủy xem xét, kết luận, trường hợp kết luận đối tượng giám sát có dấu hiệu vi phạm thì tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Đối với kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, thường trực cấp ủy ký, ban hành quyết định, kế hoạch kiểm tra. Trưởng đoàn kiểm tra là cấp ủy viên do ban thường vụ phân công, nơi không có ban thường vụ thì do cấp ủy phân công (đối với cấp cơ sở và tương đương: Trưởng đoàn có thể là lãnh đạo các đơn vị hoặc đảng viên được giao nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cấp ủy). Thời gian kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với cấp tỉnh và tương đương không quá 90 ngày; cấp huyện và tương đương không quá 60 ngày; cấp cơ sở không quá 45 ngày. Trường hợp cần thiết, chủ thể kiểm tra có thể quyết định gia hạn thời gian kiểm tra nhưng không quá 1/3 thời gian kiểm tra đối với từng cấp theo quy định.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký. Các cấp ủy tỉnh và tương đương đến cơ sở thực hiện quy trình này và chỉ đạo xây dựng, ban hành quy trình của chi bộ.

Sau đây là toàn bộ văn bản:






Các tin khác
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo

Trong khoảng thời gian chưa đầy 2 ngày làm việc của chuyến thăm Indonesia, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có gần 15 hoạt động.

Thủ tướng đề nghị cần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, bảo đảm mọi người đều có điều kiện vui Xuân, đón Tết.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức.

Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Ban Bí thư yêu cầu công khai, minh bạch các khoản phí, hướng đến giảm chi phí cho người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài; đồng thời sớm chấm dứt tình trạng đưa người dân đi lao động ở nước ngoài trái phép, người lao động vi phạm pháp luật nước sở tại, hoặc tự ý ở lại nước ngoài trái pháp luật.

Đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức các tỉnh, thành ủy ký giao ước thi đua năm 2023.

Ngày 23/12, tại Yên Bái, Hội đồng thi đua – Khen thưởng ngành Tổ chức xây dựng Đảng Cụm thi đua số 1 tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục