HĐND tỉnh Yên Bái nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/12/2022 | 7:41:54 AM

YênBái - Trong năm 2022, HĐND tỉnh Yên Bái đã tổ chức thành công 6 kỳ họp, thông qua 66 nghị quyết. Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát 4 chuyên đề theo yêu cầu của Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết; việc thực hiện chính sách, pháp luật; việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cử tri huyện Văn Chấn phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri.
Cử tri huyện Văn Chấn phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri.

Bám sát hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, năm 2022, HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng trên địa bàn.

Thực hiện công tác thẩm tra, các ban của HĐND tỉnh đã chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ngay từ khi soạn thảo để có thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời nhằm nâng cao chất lượng thẩm tra; tích cực, chủ động tham dự các phiên họp của UBND tỉnh để thảo luận các nội dung trình tại các kỳ họp HĐND. 

Đối với những nội dung thẩm tra phức tạp, có nhiều ý kiến khác nhau, các ban HĐND tỉnh phối hợp và tiến hành khảo sát thực tế làm cơ sở để thẩm tra. Do đó, chất lượng thẩm tra được nâng lên, có tính phản biện cao, giúp cơ quan trình dự thảo nghị quyết (NQ) tiếp thu, giải trình, chỉnh sửa, hoàn thiện NQ, góp phần nâng cao chất lượng NQ khi được ban hành. 

Trong năm 2022, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 6 kỳ họp, thông qua 66 NQ. Các NQ thông qua đều đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, đúng thẩm quyền, chất lượng, có tính khả thi và phù hợp yêu cầu thực tiễn của tỉnh; các NQ về công tác tổ chức cán bộ được thực hiện công khai, dân chủ, đúng quy trình theo quy định của pháp luật. 

Thực hiện hoạt động giám sát, trong năm 2022, HĐND tỉnh đã giám sát việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn tỉnh tại 29 đơn vị, địa phương. 

Qua giám sát, HĐND tỉnh đánh giá đúng thực trạng, kết quả đạt được trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. 

Cùng đó, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát 4 chuyên đề theo yêu cầu của Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết; việc thực hiện chính sách, pháp luật; việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Các ban của HĐND đã chủ động giám sát việc thực hiện quy trình bình xét công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo và xét duyệt hộ thoát nghèo; giám sát việc chấp hành pháp luật về công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh; giám sát công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2018 - 2021 trên địa bàn tỉnh. 

Đặc biệt, năm 2022, lần đầu tiên, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình về việc thực hiện các dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng. 

Tại phiên giải trình, có 7 đại biểu HĐND tỉnh phát biểu. UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giải trình cụ thể các vấn đề mà Thường trực HĐND quan tâm. 

Đối với hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT), đến nay, đã có sự đổi mới về hình thức như: tổ chức TXCT kết hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh và cấp huyện, xã; tiếp xúc đại biểu HĐND 2 cấp, 3 cấp kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp; tiếp xúc theo nhóm đối tượng cử tri như: bí thư chi bộ, trưởng thôn, doanh nghiệp, giáo viên… 

Trong năm, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức 37 hội nghị TXCT với trên 4.000 lượt cử tri tham dự, tổng số có trên 200 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp; tỷ lệ đại biểu HĐND tham gia TXCT đạt trên 98%. 

Thực hiện hoạt động tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Thường trực HĐND và lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh đã tham gia 22 buổi tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh với 140 lượt, 159 công dân; đã tiếp nhận tổng số 28 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Đến nay, các sở, ngành, địa phương đã có báo cáo kết quả giải quyết đơn gửi về Thường trực HĐND tỉnh theo quy định.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, phát huy tính chủ động trong hoạt động của HĐND, nhất là trong quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, thời gian tới, HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh, các ngành chuyên môn chuẩn bị tốt các nội dung, điều kiện tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh...

Cùng với đó, đổi mới công tác điều hành kỳ họp của HĐND theo hướng khoa học, linh hoạt, dân chủ, dành nhiều thời gian cho hoạt động thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình; nâng cao chất lượng giám sát tại kỳ họp và hoạt động giám sát chuyên đề; tăng cường giám sát thường xuyên các văn bản quy phạm pháp luật, giải quyết kiến nghị của cử tri; đổi mới nội dung và hình thức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp; tăng cường tiếp xúc cử tri theo chuyên đề; chú trọng đối thoại trực tiếp, gắn tiếp xúc cử tri với việc tuyên truyền các nghị quyết của HĐND.

Hồng Oanh

Tags HĐND tỉnh Yên Bái chất lượng hiệu quả khiếu nại tố cáo dân tộc thiểu số

Các tin khác

Chiều 27/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 27/12, Đảng ủy Quân khu 2 tổ chức Hội nghị ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và xây dựng Đảng bộ năm 2023.

Các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức hội giai đoạn 2017- 2022 được các cấp khen thưởng.

Sáng 27/12, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Văn Yên tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Đại biểu Triệu Thị Bình - Trưởng ban Ban Dân tộc HĐND tỉnh đề nghị giải trình làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các ngành, địa phương khi số danh mục dự án được HĐND tỉnh thông qua nhiều nhưng tỷ lệ thực hiện hàng năm không cao, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

Trên cơ sở kết quả giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh, các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh và qua các kênh thông tin khác như ý kiến, kiến nghị của cử tri, năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái đã xem xét, lựa chọn giải trình nhiều vấn đề đông đảo cử tri quan tâm. Đó là việc thực hiện các dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng theo các nghị quyết (NQ) của HĐND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục