HĐND huyện Trấn Yên tăng cường giám sát trực tiếp, khảo sát thực tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/2/2023 | 7:29:44 AM

YênBái - Những năm qua, một trong những biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực và các ban HĐND huyện Trấn Yên là đã tăng cường giám sát trực tiếp tại cơ sở, khảo sát thực tế tại thực địa và các hộ dân.

HĐND huyện Trấn Yên giám sát việc thực hiện Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh tại cơ sở chăn nuôi trâu, bò hữu cơ sinh sản của bà Nguyễn Thị Lý, thôn Khe Cam, xã Hưng Khánh.
HĐND huyện Trấn Yên giám sát việc thực hiện Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh tại cơ sở chăn nuôi trâu, bò hữu cơ sinh sản của bà Nguyễn Thị Lý, thôn Khe Cam, xã Hưng Khánh.

Năm 2022, căn cứ vào Nghị quyết của HĐND, Thường trực và các ban của HĐND huyện đã xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát ngay từ đầu năm, triển khai và tổ chức các cuộc giám sát theo thẩm quyền, nội dung đề ra; trong đó có giám sát việc thực hiện "Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”. 

Theo đó, năm 2022, huyện đã triển khai thực hiện 8/16 chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 69. Các chính sách thực hiện với 94 cơ sở chăn nuôi hàng hóa, 10 chuỗi liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với các sản phẩm chủ lực của huyện, do các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp chủ trì thực hiện, tổng kinh phí hỗ trợ trên 7,2 tỷ đồng. 

Qua giám sát cho thấy, đối tượng hỗ trợ chính sách là các doanh nghiệp, HTX, liên hiệp HTX, khi triển khai thực hiện chính sách của tỉnh từ bước đề xuất, xây dựng chuỗi sản xuất đến các bước tổ chức thực hiện theo quy định hướng dẫn thực hiện chính sách còn gặp nhiều khó khăn do năng lực của doanh nghiệp, HTX là đơn vị chủ trì chuỗi còn hạn chế, nhất là trong việc thực hiện các nội dung trong các chuỗi liên kết sản xuất. 

HĐND huyện cũng thực hiện tốt công tác giám sát tình hình thực hiện pháp luật về tổ chức và hoạt động của HĐND cấp xã, thị trấn tại các xã: Hòa Cuông, Y Can, Quy Mông, Kiên Thành...; giám sát việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương, việc thực hiện nghị quyết của HĐND xã; giám sát hoạt động của thường trực HĐND, UBND xã... 

Qua giám sát, Ban Pháp chế HĐND huyện đề nghị HĐND tỉnh nghiên cứu xây dựng và ban hành cơ chế chính sách đãi ngộ xứng đáng đối với đại biểu dân cử và đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu, phục vụ HĐND; quy định biện pháp chế tài cụ thể để đảm bảo các kiến nghị sau giám sát các cơ quan chức năng của HĐND được các cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp thu, chấn chỉnh kịp thời. 

Thực hiện chương trình giám sát năm 2023, Thường trực HĐND huyện xây dựng kế hoạch giám sát chuyên đề kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các hộ dân; các ban HĐND xây dựng kế hoạch giám sát tình hình thu hồi nợ đọng thuế; quản lý và sử dụng các loại phí, lệ phí tại các xã, thị trấn; giám sát công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.

Đồng thời giám sát công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, công tác quản lý hộ tịch đối với UBND 5 xã: Tân Đồng, Minh Quán, Nga Quán, Việt Hồng, Việt Cường; giám sát việc triển khai kế hoạch thực hiện chuyển đổi số..., đảm bảo tăng cường giám sát trực tiếp tại cơ sở, khảo sát thực tế tại thực địa và các hộ dân.

Trần Ngọc

Tags HĐND huyện Trấn Yên giám sát khảo sát

Các tin khác

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 16/5, tại Sở Y tế tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Nguyễn Quốc Luận - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

Trong 2 ngày 15- 16/5, tại Trung tâm Văn hóa huyện Yên Bình đã diễn ra Đại hội đại biểu Mặt Trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029 với 164 đại biểu được hiệp thương chọn cử từ đại hội MTTQ cơ sở tham dự.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp triển khai Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị.

Ngày 16/5, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức giao ban khối doanh nghiệp quý I, triển khai Kế hoạch số 80 của UBND tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái năm 2024.

Trong cuộc chiến đấu một mất một còn với quân thù để xây dựng và phát triển tuyến đường, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên đường Trường Sơn không chỉ vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ mà còn chịu nhiều tổn thất về người và phương tiện vật chất.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những kí ức hào hùng về một thời chiến đấu oanh liệt “đánh địch mà đi, mở đường mà tiến” của mỗi người lính trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại vẫn còn vẹn nguyên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục