Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan làm việc với tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/3/2023 | 5:28:16 PM

YênBái - Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 17/3, Đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Đào Hồng Lan - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Yên Bái về kết quả thực hiện công tác y tế trên địa bàn tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Tiếp và làm việc với Đoàn về phía tỉnh Yên Bái có các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan.

Trong những năm qua, công tác y tế được tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm. Hệ thống y tế phát triển, chất lượng y tế được nâng lên, mạng lưới khám chữa bệnh ở các tuyến y tế và y tế cơ sở từng bước được củng cố. Một số mục tiêu về y tế của tỉnh Yên Bái đạt kết quả đáng khích lệ như tuổi thọ trung bình của người dân đạt 73,9 tuổi, số năm sống khỏe tối thiểu đạt 66,2 năm; tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 98,6%. Tỉnh có 10,8 bác sỹ/10.000 dân, 34,6 giường bệnh/10.000 dân. Tổng số xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế là 154 xã đạt 89%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%.


Quang cảnh buổi làm việc

Cơ sở vật chất, trang thiết bị của các bệnh viện được đầu tư, khang trang; nhiều máy móc thiết bị y tế hiện đại được trang bị; nhiều kỹ thuật, công nghệ y học tiên tiến được áp dụng trong khám, chữa bệnh; người dân dễ dàng hơn trong tiếp cận với dịch vụ y tế kỹ thuật cao. 

Từ năm 2020 đến nay, các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện đã triển khai tổng số 455 kỹ thuật mới (345 cùng tuyến, 110 vượt tuyến). Năng lực khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại được nâng cao…

Hệ thống y tế dự phòng được quan tâm phát triển từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở, hoạt động hiệu quả, đủ năng lực kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh đáp ứng ngày một tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Ngành y tế tỉnh đã áp dụng nhiều giải pháp đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa bệnh viện.


Thành viên Đoàn công tác Bộ Y tế đóng góp nhiều ý kiến và đề xuất một số giải pháp để phát triển, nâng cao chất lượng y tế tỉnh Yên Bái trong thời gian tới.

Trên cơ sở khảo sát thực tế và báo cáo của ngành y tế tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác Bộ Y tế đã đóng góp nhiều ý kiến và đề xuất một số giải pháp để phát triển, nâng cao chất lượng y tế tỉnh Yên Bái trong thời gian tới. 

Trong đó, đoàn đề nghị tỉnh cần quan tâm phát triển y học cổ truyền, phát triển cây dược liệu; có chính sách thu hút phương pháp chữa bệnh gia truyền trong đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao năng lực cho tuyến y tế cơ sở, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; đảm bảo đủ nguồn tài chính cho y tế cơ sở; phát triển các trung tâm y tế chuyên sâu để người dân được tiếp cận với các dịch vụ; có chính sách đào tạo đội ngũ điều dưỡng…


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn làm rõ thêm một số quan tâm của Đoàn công tác đối với hoạt động y tế trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy khẳng định: Những năm qua được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ và sự giúp đỡ có hiệu quả của các bộ, ban, ngành Trung ương, chất lượng công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh không ngừng được nâng lên. Mạng lưới cơ sở y tế được rà soát, sắp xếp lại phù hợp với nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Cùng với việc làm rõ thêm một số vấn đề quan tâm của Đoàn công tác đối với hoạt động y tế trên địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cũng đề nghị Bộ Y tế quan tâm đến một số kiến nghị, đề xuất của tỉnh Yên Bái. 

Theo đó, tỉnh đề nghị Bộ Y tế đề xuất với Quốc hội, Chính phủ tiếp tục nghiên cứu xem xét, sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ giữa Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm với một số luật: Khám bệnh, chữa bệnh; Bảo hiểm Y tế, Giá, Đấu thầu và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; hoàn thiện tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với Luật Khám chữa bệnh và thực tế địa phương; có thêm giải pháp biệt phái, cử bác sỹ giỏi đến hỗ trợ địa bàn khó khăn; bổ sung chế độ, chính sách cho cán bộ y tế nói chung, cán bộ dự phòng và y tế cơ sở nói riêng, có chính sách giữ chân cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở gắn bó lâu dài; rà soát, ban hành định mức nhân lực trong các cơ sở y tế sao cho phù hợp. 


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy mong muốn thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa để tỉnh Yên Bái tiếp tục nâng cao chất lượng, làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Đồng thời, đề nghị Bộ sớm nghiên cứu ban hành định mức đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở khám chữa bệnh theo phân hạng; cơ chế quản lý vận hành khai thác quản lý trang thiết bị; đổi mới cơ chế quản lý tổ chức hoạt động của các đơn vị sự nghiệp y tế; sớm nghiên cứu, hoàn thiện hướng dẫn các địa phương mô hình quản lý bệnh viện, trung tâm y tế đa chức năng, đơn chức năng để điều tiết, nâng cao thu nhập cho đội ngũ cán bộ y tế; tăng cường công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế... 

Đồng chí bày tỏ mong muốn thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa để tỉnh Yên Bái tiếp tục nâng cao chất lượng, làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Ghi nhận và đánh giá cao những cách thức triển khai rất phù hợp của Yên Bái, những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ y tế để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh: Với mục tiêu nâng cao sức khoẻ cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người dân, đặt ra trách nhiệm rất lớn của các cấp, các ngành, đặc biệt là trách nhiệm của ngành y tế. 


Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của tỉnh Yên Bái trong việc đảm bảo công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Đồng chí đề nghị ngành y tế Yên Bái tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ; bảo đảm vận hành hiệu quả hệ thống khám bệnh, chữa bệnh, thực hiện, chăm sóc toàn diện người bệnh và nâng cao sự hài lòng của người bệnh ở các tuyến; chú trọng phát triển công nghiệp dược liệu; nâng cao năng lực cung ứng và chất lượng dịch vụ của y tế cơ sở theo hướng toàn diện, bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khoẻ và giảm thấp nhất chi phí cho người dân.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái tặng Bộ trưởng Bộ Y tế cuốn sách ảnh Đất và người Yên Bái.

Thanh Chi – Mạnh Cường

Tags Yên Bái y tế tư nhân khám chữa bệnh Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Trong 18/34 chỉ tiêu có kết quả đánh giá theo Chương trình hành động 188 có 3 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 3 chỉ tiêu đạt từ 50% kế hoạch trở lên, 9/34 chỉ tiêu đạt từ 20-50% kế hoạch.

Trưởng ban Dân nguyện đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an tăng cường ngăn chặn và xử lý nghiêm tội phạm lừa đảo, đánh bạc, thanh thiếu niên phóng nhanh, vượt ẩu...

Ngày 16/4, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 35 Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo 35 Trung ương làm trưởng đoàn đã kiểm tra, giám sát, khảo sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” đối với Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy Yên Bái.

Sáng 16/4, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục