Tăng cường chất lượng giáo dục chính trị trong lực lượng vũ trang Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/3/2023 | 7:42:02 AM

YênBái - Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ở đơn vị cơ sở trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh có vai trò then chốt trong việc xây dựng bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng, kiên định, nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật, củng cố giữ vững và phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ” của cán bộ, chiến sĩ trong tình hình mới.

Đại tá Phạm Viết Khánh (đứng ngoài cùng, bên phải) cùng các lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chứng kiến lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo các cơ quan truyền thông của tỉnh và Quân khu 2 ký kết quy chế phối hợp công tác tuyên truyền, giáo dục về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc và nhiệm vụ quân sự - quốc phòng giai đoạn 2021 - 2026.
Đại tá Phạm Viết Khánh (đứng ngoài cùng, bên phải) cùng các lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chứng kiến lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo các cơ quan truyền thông của tỉnh và Quân khu 2 ký kết quy chế phối hợp công tác tuyên truyền, giáo dục về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc và nhiệm vụ quân sự - quốc phòng giai đoạn 2021 - 2026.

Nhân tổng kết 10 năm Yên Bái thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Phạm Viết Khánh - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh về công tác giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

P.V: Xin đồng chí cho biết thực tế công tác giáo dục chính trị trong LLVT tỉnh thời gian qua? Đâu là những hạn chế cần khắc phục?

Đại tá Phạm Viết Khánh: Có thể nói, công tác giáo dục chính trị có vai trò đặc biệt quan trọng trong Quân đội, góp phần lớn vào việc xây dựng nhân cách người quân nhân, là hạt nhân để xây dựng sức mạnh tổng hợp của mỗi đơn vị. 

Thời gian qua, LLVT tỉnh đã chú trọng công tác này, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai tốt các kế hoạch học tập, giáo dục chính trị; yêu cầu mỗi cán bộ, chiến sĩ tăng cường trách nhiệm, nêu cao ý thức hưởng ứng các đợt học chính trị của cấp trên theo kế hoạch, đặc biệt tích cực hưởng ứng học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu mỗi cá nhân phải là một tấm gương tự học, tự noi theo. 

Qua các đợt học tập, giáo dục chính trị, 100% quân số LLVT tỉnh đã tham gia đầy đủ, 100% thực hiện ký cam kết thực hiện, đưa vào làm một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá thi đua, phân xếp loại hàng năm… 

Trong quá trình tổ chức, thực hiện cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, còn không ít hạn chế, như: công tác giáo dục chính trị còn có nội dung, có mặt chưa theo kịp sự vận động của thực tiễn, chưa đáp ứng điều kiện cơ bản của mục tiêu giáo dục chính trị tại đơn vị. 

Việc đổi mới kết cấu chương trình, nội dung giáo dục chính trị còn chậm, chất lượng một số tài liệu giáo dục chính trị chưa cao, nhất là tính định hướng chính trị tư tưởng. So với sự phát triển của thực tiễn, xu thế hiện đại hóa và sự bùng nổ thông tin, nhu cầu nhận thức của các đối tượng giáo dục thì việc đổi mới công tác giáo dục chính trị có mặt chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; hình thức, phương pháp giảng dạy chính trị cho các đối tượng chậm đổi mới, phương tiện lạc hậu, chưa thật sự phong phú, sinh động hấp dẫn, thu hút bộ đội; ứng dụng công nghệ thông tin, các mô hình, học cụ sáng tạo vào giáo dục chính trị còn hạn chế; chất lượng cán bộ giảng dạy chính trị tại các đơn vị chưa đều; trình độ, kiến thức, năng lực thực hiện chức trách, nhất là năng lực sư phạm của đội ngũ cán bộ chính trị đại đội, cán bộ trung đội còn hạn chế... 

P.V: Thưa đồng chí, với những tồn tại ấy, đâu là những giải pháp LLVT tỉnh cần thực hiện trong giai đoạn hiện nay?

Đại tá Phạm Viết Khánh: Giai đoạn hiện nay, LLVT tỉnh đang đẩy mạnh tiếp tục quán triệt và thực hiện Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về thực hiện Đề án "Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị cơ sở trong giai đoạn mới” đặt ra cho cấp ủy, chỉ huy các đơn vị thuộc LLVT tỉnh phải tiến hành đồng bộ các giải pháp cơ bản. 

Trong đó, LLVT tỉnh đã xác định thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng; nâng cao ý thức, trách nhiệm, trình độ năng lực tổ chức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là chính ủy, chính trị viên trong tiến hành công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. 

Cụ thể, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã xác định rõ: việc tiến hành công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ở đơn vị cơ sở trong Quân đội là trách nhiệm của mọi tổ chức, mọi lực lượng, của cán bộ, đảng viên, trong đó cấp ủy, tổ chức Đảng, đội ngũ cán bộ mà trực tiếp là chính ủy, chính trị viên các cấp giữ vai trò "trung tâm, then chốt” trong việc tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ở đơn vị. 

Xây dựng các cấp ủy, tổ chức Đảng thực sự là hạt nhân lãnh đạo chính trị của đơn vị; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu và tính sáng tạo của các tổ chức Đảng, nhất là lãnh đạo về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Đẩy mạnh xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; thường xuyên đổi mới công tác lãnh đạo của tổ chức đảng các cấp; bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức quán triệt, thực hiện các nghị quyết về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cấp ủy các cấp, phải đảm bảo tính toàn diện và biết tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động công tác tư tưởng đi sâu vào những nhiệm vụ cơ bản, những khâu then chốt, dứt điểm những vấn đề cụ thể, thiết thực, bức xúc đặt ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên… 

Mặt khác, việc đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp các hoạt động công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, góp phần củng cố vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng ở đơn vị cơ sở trong quân đội là việc cần làm thường xuyên, liên tục…


Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Nghĩa Lộ tham gia diễn tập khu vực phòng thủ thị xã năm 2022. 

P.V: Trong những giải pháp đã nêu, đâu là giải pháp quan trọng nhất, thưa đồng chí?

Đại tá Phạm Viết Khánh: Toàn bộ các giải pháp đều rất quan trọng, nhưng có thể nói, nội dung quan trọng hàng đầu là giáo dục phải toàn diện, phải tập trung giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính trị, quân sự của Đảng, Nhà nước. 

Từ nội dung này, công tác tuyên truyền, giáo dục nhiệm vụ của quân đội, đơn vị, nhiệm vụ của mỗi cán bộ, chiến sĩ sẽ giúp cán bộ, chiến sĩ, đảng viên hiểu đầy đủ về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm, từ đó có mục đích, động cơ, thái độ đúng đắn, có phương pháp hành động phù hợp, đạt kết quả cao trong thực hiện trách nhiệm được giao. 

Đặc biệt, cần tập trung nghiên cứu đổi mới, cải tiến hình thức, phương pháp giáo dục chính trị, tư tưởng tại đơn vị; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kiên quyết đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, phản động để phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, góp phần tạo nên sự thống nhất cao về chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong đơn vị, không để xảy ra bất ngờ, nhất là bất ngờ về tư tưởng. 

Quan trọng nhất là cần phát huy tính tích cực, tự giác nâng cao chất lượng tự học, tự rèn của cán bộ, đảng viên ở đơn vị cơ sở; đưa việc rèn luyện phương pháp tự học, tự rèn trở thành nội dung trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ, đảng viên. 

Do vậy, cấp ủy, tổ chức Đảng, chỉ huy đơn vị phải thường xuyên giáo dục, quán triệt làm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ, đảng viên luôn nhận rõ và quán triệt đầy đủ quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ quân đội, nhiệm vụ đơn vị. 

Trên cơ sở đó, giúp mỗi cán bộ, đảng viên có nhận thức đầy đủ và sâu sắc về nhiệm vụ tự học, tự rèn nâng cao trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu xây dựng đơn vị cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. 

Điểm mấu chốt trong thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong toàn LLVT tỉnh là phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng, các phương tiện. Mỗi tổ chức, mỗi lực lượng đều có chức năng, nhiệm vụ khác nhau, nên cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong các hoạt động. 

Có như vậy mới có thể phát huy được thế mạnh của từng tổ chức, từng lực lượng để hỗ trợ cho nhau, tạo tiền đề và điều kiện cho nhau, tác động lẫn nhau tạo thành sức mạnh tổng hợp để không ngừng tăng cường chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của quân đội, của đơn vị; không ngừng quan tâm đổi mới và nâng cao chất lượng các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị. Đây cũng là một yếu tố rất quan trọng tạo nên sức mạnh tổng hợp trong tiến hành tăng cường quản lý công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ở đơn vị cơ sở trong tình hình hiện nay.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Thiên Cầm (Thực hiện)

Tags Yên Bái lực lượng vũ trang quân đội tăng cường giáo dục chính trị

Các tin khác
Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Kỳ họp đã thông 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách; trong đó có Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục