UBND tỉnh Yên Bái ký kết Thỏa thuận hợp tác với Đại học Thái Nguyên

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/3/2023 | 5:33:38 PM

YênBái - Chiều 21/3, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị làm việc với Đại học Thái Nguyên nhằm tăng cường hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và bồi dưỡng nguồn nhân lực của tỉnh và ký kết thỏa thuận hợp tác với Đại học Thái Nguyên.

Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và các trường cao đẳng của tỉnh Yên Bái.

Dự buổi làm việc về phía Đại học Thái Nguyên có Phó giáo sư, tiến sĩ (PGS, TS) Hoàng Văn Hùng – Giám đốc Đại học cùng hiệu trưởng các trường đại học, trưởng các ban và giám đốc trung tâm, đơn vị trực thuộc.

Phối hợp chặt chẽ trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã tăng cường phối hợp với các viện nghiên cứu, đại học, trường đại học để triển khai việc đề xuất và thực hiện các nhiệm vụ khoa học - công nghệ cũng như huy động nguồn kinh phí từ Trung ương để thực hiện các nhiệm vụ cấp thiết địa phương, các nhiệm vụ khoa học - công nghệ cấp nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đại học Thái Nguyên là đơn vị trong số các viện nghiên cứu, trường đại học đã tham gia phối hợp, liên kết chặt chẽ với tỉnh Yên Bái.


Quang cảnh Hội nghị.

Từ năm 2020 đến nay, các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu trực thuộc Đại học Thái Nguyên đã thực hiện 13 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh. Trong đó có sự tham gia của 91 cán bộ, giảng viên (gồm 01 PGS.TS, 39 tiến sĩ, 28 thạc sĩ và 23 kỹ sư). Đến thời điểm hiện tại, đã có 9/13 nhiệm vụ  được Hội đồng Khoa học - công nghệ cấp tỉnh nghiệm thu đánh giá xếp loại "đạt”.

Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên đã phối hợp với tỉnh Yên Bái đề xuất và được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt 2 nhiệm vụ thuộc chương trình cấp thiết địa phương với tổng kinh phí thực hiện 8.360 triệu đồng. Từ năm 2020 đến nay, Trường đã phối hợp mở 21 lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ cho 1.215 lượt cán bộ, công chức, viên chức.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước phát biểu tại Hội nghị.

Ngoài ra trong quý I năm 2023, Trường phối hợp mở 01 lớp đại học Sư phạm Tiếng Anh cho 34 học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông, 1 lớp đại học Quản lý đất đai, 1 lớp đại học Luật cho cán bộ công chức, viên chức tỉnh Yên Bái.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh phát biểu tại Hội nghị.

Tỉnh đã phối hợp với Đại học Thái Nguyên đào tạo, bồi dưỡng nhân lực y tế, tập trung vào công tác đào tạo bác sĩ, dược sĩ diện đào tạo theo địa chỉ, cử tuyển tại Trường Đại học Y - Dược. Tính từ năm 2007- thời điểm Yên Bái bắt đầu cử học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đi đào tạo theo địa chỉ trình độ bác sĩ, dược sĩ, tỉnh  đã phối hợp với Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên tổ chức đào tạo 119 lượt bác sĩ, dược sĩ…


PGS, TS Hoàng Văn Hùng - Giám đốc Đại học Thái Nguyên thông tin khái quát về hoạt động của  Đại học Thái Nguyên.

 Đại học Thái Nguyên - 1 trong 3 đại học vùng, đa lĩnh vực

Tại buổi làm việc, PGS, TS Hoàng Văn Hùng - Giám đốc Đại học Thái Nguyên  đã thông tin khái quát về hoạt động của  Đại học Thái Nguyên. Theo đó, Đại học Thái Nguyên xác định 03 trụ cột, gồm: đào tạo nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ thành công và tư vấn chính sách có hiệu quả. 

Đại học Thái Nguyên là 1 trong 3 đại học vùng, đa lĩnh vực, có chức năng đào tạo từ sau đại học (trình độ tiến sĩ, thạc sĩ), đại học, cao đẳng đến các cấp thấp hơn. Đặc biệt, cấp đào tạo đại học và sau đại học là một ưu tiên chiến lược và ngày càng mở rộng quy mô nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có trình độ cao của xã hội.

Đại học Thái Nguyên hiện đang đào tạo 64 ngành ở trình độ thạc sĩ, 32 ngành ở trình độ tiến sĩ, 20 ngành đào tạo chuyên khoa y dược, 4 ngành đào tạo bác sĩ nội trú, 107 ngành đào tạo trình độ đại học, 24 ngành đào tạo cao đẳng, 11 ngành đào tạo trung cấp chuyên nghiệp.

Cùng với phát triển hệ đào tạo chính quy, Đại học Thái Nguyên tiếp tục đa dạng hóa các loại hình đào tạo với các hệ đào tạo vừa học vừa làm, cử tuyển, liên thông, đào tạo từ xa, liên kết đào tạo quốc tế.

Bên cạnh các ngành đào tạo đại trà, Đại học Thái Nguyên đang triển khai 9 chương trình tiên tiến, 6 chương trình chất lượng cao và 15 chương trình đào tạo trọng điểm định hướng chất lượng cao. 

Quy mô đào tạo của Đại học Thái Nguyên trên 65.000 người học, trong đó có gần 5.000 học viên cao học và nghiên cứu sinh. Đại học Thái Nguyên cũng đang liên kết đào tạo khoảng gần 1.000 sinh viên quốc tế đến từ gần 20 nước trên thế giới. Đồng thời, làm tốt công tác hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học... 


Lãnh đạo Đại học Thái Nguyên trao đổi thông tin về công tác đào tạo của nhà trường.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Yên Bái và Đại học Thái Nguyên đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về những cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức trong quá trình thỏa thuận hợp tác. Đồng thời đề xuất một số nội dung hợp tác liên quan đến lĩnh vực giáo dục- đào tạo; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức; trình độ ngoại ngữ; công tác chuyển đổi số… và một số nội dung liên quan mà hai bên có thế mạnh để trao đổi, hợp tác, giúp nhau cùng phát triển.


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu tại Hội nghị. 

Tăng cường phối hợp đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và sản phẩm thế mạnh

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định một trong những định hướng phát triển quan trọng là xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ, đồng thời xác định một trong 3 đột phá chiến lược. Theo đó, trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh đã có những nghị quyết chuyên đề và có cơ chế, chính sách để thu hút, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn nhấn mạnh: Tỉnh Yên Bái đã xác định cụ thể hóa Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về phát triển vùng; tăng cường công tác phối hợp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tỉnh đã có chính sách hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, chuyển giao tiến bộ khao học- công nghệ nhằm phát huy các sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của tỉnh như: quế, chè, sắn, măng tre Bát Độ…; chú trọng liên kết chuỗi gắn với chế biến và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng nông phẩm…

Để khai thác tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên và phát triển các sản phẩm du lịch của địa phương, tỉnh đã chú trọng công tác quy hoạch tỉnh. Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn mong muốn có sự tham gia, đóng góp chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất định hướng của Đại học Thái Nguyên để góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc" và khẳng định, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để Đại học Thái Nguyên tiếp cận các đề án, chương trình, nghiên cứu khoa học của tỉnh nhằm tăng cường hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ giúp nhau cùng phát triển. 

Đồng thời, tỉnh đề nghị Đại học Thái Nguyên phối hợp, liên kết để đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là trong lĩnh vực giáo dục, y tế cho địa phương; trao đổi khoa học trong ngành y; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; hỗ trợ xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh; phối hợp nghiên cứu và phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc sản, xây dựng một số sản phẩm của địa phương; nghiên cứu và phát triển các sản phẩm du lịch mới và chuyển đổi số… Đặc biệt sẽ  xúc tiến triển khai phối hợp mở Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Yên Bái trong thời gian tới.


Lãnh đạo tỉnh Yên Bái và Đại học Thái Nguyên ký kết Thỏa thuận hợp tác.



Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Đại học Thái Nguyên


Lãnh đạo Đại học Thái Nguyên tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Yên Bái

Tại Hội nghị, lãnh đạo tỉnh Yên Bái và Đại học Thái Nguyên đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về nội dung liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; triển khai Đề án ngoại ngữ quốc gia và một số nội dung khác…

Đức Toàn – Hoài Văn

Tags UBND tỉnh Yên Bái ký kết thỏa thuận hợp tác Đại học Thái Nguyên

Các tin khác
Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục