HĐND các cấp huyện Trạm Tấu nâng cao hiệu quả các mặt hoạt động

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/4/2023 | 7:38:18 AM

YênBái - Sau hơn một năm thực hiện Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021-2026, cho thấy HĐND các cấp ở huyện Trạm Tấu đã nỗ lực và hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ, yêu cầu đề ra, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.

Đại biểu HĐND xã Hát Lừu cùng lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Trạm Tấu kiểm tra thực hiện chính sách dân tộc tại địa phương.
Đại biểu HĐND xã Hát Lừu cùng lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Trạm Tấu kiểm tra thực hiện chính sách dân tộc tại địa phương.

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời các văn bản của tỉnh, của huyện tại Hội nghị giao ban công tác quý I/2022 với thường trực HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, yêu cầu thường trực HĐND các xã phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp tổ chức triển khai, tuyên truyền, phổ biến toàn văn nội dung Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 17/11/2021 của Tỉnh ủy Yên Bái; Nghị quyết số 76/NQ-HĐND, ngày 7/12/2021 của HĐND tỉnh và Kế hoạch số 65-KH/HU ngày 24/1/2022, của Huyện ủy; Kế hoạch số 19/KH-HĐND, ngày 10/3/2022 của Thường trực HĐND huyện cùng các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong thực hiện Đề án của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái...


Thực hiện Đề án, HĐND các cấp trong huyện đã đổi mới phương thức tổ chức các kỳ họp, chuẩn bị tốt chương trình, nội dung kỳ họp; tổ chức điều hành kỳ họp đảm bảo khoa học, hiệu quả, phát huy cao độ tinh thần dân chủ của đại biểu trong các hoạt động thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp. 

Mở rộng thành phần tham dự các kỳ họp của HĐND huyện đến phó chủ tịch HĐND, các ban của HĐND các xã, thị trấn để thuận lợi trong việc trao đổi, nâng cao kỹ năng tổ chức kỳ họp của HĐND cấp xã.

Duy trì tổ chức các hội nghị giao ban (2 kỳ/năm) vào cuối quý I và cuối quý III trong năm giữa Thường trực HĐND với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện trong thực hiện Quy chế phối hợp hoạt động, triển khai thực hiện chỉ tiêu nghị quyết của HĐND huyện đề ra trong năm và với các ban của HĐND, các tổ đại biểu HĐND huyện, thường trực HĐND và các ban của HĐND cấp xã để đánh giá tình hình hoạt động của HĐND các cấp, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động của HĐND và đề xuất các giải pháp tích cực, kinh nghiệm hay trong hoạt động của HĐND các cấp huyện Trạm Tấu. 

Các ban của HĐND huyện và cấp xã đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác thẩm tra, thẩm định xây dựng ban hành các nghị quyết của HĐND. Bảo đảm các nghị quyết được thông qua đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đầy đủ cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi cao, tuân thủ đúng quy trình, thủ tục ban hành văn bản. 

HĐND cấp huyện, cấp xã có những đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát. Năm 2022, HĐND huyện, Thường trực HĐND và các ban của HĐND huyện và cấp xã thường xuyên duy trì tốt hoạt động giám sát thường xuyên và tổ chức xong chương trình giám sát năm 2022 với 13 cuộc. HĐND và Thường trực HĐND tổ chức 3 cuộc (2 cuộc chuyên đề, 1 cuộc thường xuyên); các ban của HĐND tổ chức 4 cuộc (chuyên đề); các tổ đại biểu HĐND tổ chức 6 cuộc (chuyên đề). 

HĐND cấp xã (12/12 xã, thị trấn), tổ chức 52 cuộc giám sát chuyên đề (25 cuộc của HĐND và Thường trực HĐND; 27 cuộc của các ban HĐND). Phương pháp giám sát của HĐND, Thường trực HĐND và các ban của HĐND huyện đi giám sát trực tiếp tại thực địa cơ sở, đến các đơn vị, hộ dân được hưởng chính sách, sau đó về trụ sở làm việc, nghe báo cáo và so sánh đối chiếu kết quả với kiểm tra thực tế và các quy định hiện hành của Nhà nước. 

Tại các buổi giám sát, trưởng đoàn giám sát yêu cầu cơ quan chức năng (được mời tham gia đoàn giám sát) xem xét trả lời những kiến nghị của đơn vị chịu sự giám sát thuộc thẩm quyền giải quyết. Từ đó, rút ra những kết luận, đề xuất, kiến nghị hợp lý, có tính khả thi cao. 

Công tác tiếp xúc cử tri của HĐND cấp huyện, cấp xã có nhiều đổi mới về hình thức, nội dung. Trước và sau các kỳ họp của HĐND, Thường trực HĐND huyện xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND và nêu rõ: Đề nghị các đại biểu HĐND huyện cần dành thời gian đến tận thôn, bản, tổ dân phố (vùng sâu, vùng xa trung tâm huyện, xã) để tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri; chủ động trong việc tiếp xúc, lắng nghe, tiếp thu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi về Thường trực HĐND huyện để tổng hợp báo cáo tại kỳ họp và yêu cầu cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét giải quyết theo luật định.

Qua hơn một năm triển khai thực hiện Đề án, cấp ủy các cấp trong huyện đã quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện tốt. HĐND các cấp huyện Trạm Tấu đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. HĐND các cấp trên địa bàn huyện đã từng bước phát huy vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Cao Chính

Tags HĐND Trạm Tấu nâng cao hiệu quả hoạt động

Các tin khác

Chiều 12/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt và tặng quà cho lưu học sinh Lào đang học tập tại các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay của nước bạn Lào năm 2023. Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự buổi gặp mặt.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 12/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị Giao ban báo chí quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4/2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, việc tái cấu trúc ngành bất động sản cần được thực hiện cả với thị trường, doanh nghiệp và sản phẩm, trong đó, quy hoạch là vấn đề cốt lõi.

Quang cảnh Hội nghị giao ban

Chiều 11-4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) quý 1 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý 2 năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục