Xây dựng phong cách gần dân, trọng dân, vì dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/4/2023 | 7:28:10 AM

YênBái - Thời gian qua, tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với các đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân, từ đó đã xây dựng phong cách gần dân, trọng dân, vì dân.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, trao đổi với các nữ đại biểu bên lề Hội nghị đối thoại.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, trao đổi với các nữ đại biểu bên lề Hội nghị đối thoại.

Thông qua đây, những ý kiến, tâm tư của cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về mọi mặt của đời sống xã hội được phản ánh, giải quyết kịp thời, góp phần tăng sự đồng thuận xã hội, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội đảng các cấp đề ra.

Được mời tham gia đối thoại trực tiếp tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với phụ nữ năm 2023, cô giáo Lê Hoàng Lan - giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH & THCS xã Bản Công, huyện Trạm Tấu cũng như nhiều đại biểu tham gia Hội nghị đối thoại đã chuẩn bị chu đáo những nội dung còn trăn trở. Là giáo viên công tác ở huyện vùng cao nên cô Lan muốn tìm hiểu về cơ chế và sự quan tâm của tỉnh đối với các nữ giáo viên vùng khó khăn. 

Câu hỏi của cô Lan đã được đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh thông tin, giải đáp cụ thể. Theo đó, trong tổng số 91 giáo viên được chuyển vùng trong 2 năm qua thì có 67 giáo viên là nữ, đạt 73,6%. Trong các năm tiếp theo, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện chính sách nhân văn này. 

Năm 2023, UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát biên chế của ngành để xem xét nguyện vọng luân chuyển của các thầy, cô giáo đã có nhiều năm gắn bó với giáo dục vùng cao, đạt thành tích xuất sắc trong công tác. 

Cùng với cô giáo Lan, còn rất nhiều câu hỏi được cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh quan tâm, liên quan trực tiếp tới tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đông đảo chị em đã được lãnh đạo tỉnh và các ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trao đổi, giải đáp đầy đủ, thỏa đáng. 
Bà Nguyễn Thị Bích Nhiệm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phấn khởi bộc bạnh: "Với tinh thần cởi mở, dân chủ, trách nhiệm, thẳng thắn, cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với phụ nữ có sự trao qua đổi lại rất rõ giữa người hỏi với người trả lời, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề và giải đáp, trả lời "đúng - trúng - thỏa đáng”. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành đã giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của hội viên, phụ nữ trong tỉnh”.

Buổi đối thoại giữa lãnh đạo huyện Yên Bình với thanh niên trong tháng 3 vừa qua đã nhận được nhiều câu hỏi của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về các vấn đề: định hướng nghề nghiệp cho ĐVTN; cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, ứng dụng chuyển đổi số sản xuất nông nghiệp; dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên; các chính sách thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp; chế độ phụ cấp cho cán bộ đoàn… 

Bí thư Huyện đoàn Yên Bình Lý Trung Dũng chia sẻ: "Đây là cơ hội để cán bộ, ĐVTN được trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng tới các đồng chí lãnh đạo cao nhất của địa phương, mong muốn được giải quyết khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách trong công tác phát triển thanh niên hiện nay. Hoạt động này trở thành một phương thức quan trọng nhằm phát huy dân chủ, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất cho thanh niên phát huy vai trò xung kích, phát triển toàn diện”. 

Có thể thấy, bằng tinh thần dân chủ, cởi mở, tôn trọng, việc tổ chức các hội nghị đối thoại trên địa bàn tỉnh đã thể hiện sự chủ động của cấp ủy, chính quyền các cấp trong nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; trao đổi thông tin hai chiều một cách trực tiếp, đầy đủ nhất và giải quyết được nhiều vấn đề cụ thể liên quan đến lợi ích của người dân. 

Việc tổ chức đối thoại với nhân dân được thực hiện tốt ở từng cấp là giải pháp quan trọng củng cố, nâng cao hiệu lực của bộ máy ở các cấp, nhất là cấp cơ sở; xây dựng phong cách gần dân, trọng dân, vì dân phục vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức. 

Đối với cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân thì đây không chỉ là cuộc đối thoại để giải quyết các vấn đề vướng mắc mà còn là dịp để hiểu rõ hơn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; từ đó phát huy quyền làm chủ của người dân, thực hiện tốt hơn việc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát”. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cho rằng: "Thông qua đối thoại trực tiếp giúp cấp ủy, chính quyền các cấp phân tích, làm rõ thực trạng, những vấn đề đang nhận được sự quan tâm của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Qua đó, gợi mở để các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục có các giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị mình…”. 

Từ đó, Đảng thêm gần dân, dân thêm tin Đảng sẽ tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Thanh Chi

Tags Yên Bái đối thoại chính sách nhân dân phụ nữ cán bộ

Các tin khác

Sáng 20/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị công bố và triển khai Quy hoạch tổng thể quốc gia (QHTTQG) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021-2030.

Quang cảnh Hội nghị.

Chiều 19/4, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Giao ban công tác dân vận quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2023.

Sáng 19/4, tại Trường Chính trị tỉnh đã diễn ra Hội thảo khoa học cấp tỉnh với chủ đề: "Nghiên cứu vận dụng nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở tỉnh Yên Bái giai đoạn hiện nay". Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Sân bay José Martí, thủ đô La Habana.

Sáng 19/4 (theo giờ Việt Nam) Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến thủ đô La Habana, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cuba.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục