Vẻ vang và tự hào

  • Cập nhật: Chủ nhật, 7/5/2023 | 8:07:24 AM

Nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái đã tích cực hoạt động, xây dựng, củng cố địa phương về mọi mặt, phối hợp chiến đấu với các chiến trường, phục vụ kịp thời, có hiệu quả, góp sức người, sức của cho chiến cuộc Đông Xuân 1953 - 1954 và đặc biệt là Chiến dịch Điện Biên Phủ giành thắng lợi hoàn toàn.

Thế hệ trẻ Yên Bái luôn nêu cao tinh thần rèn luyện, chủ động nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc khi cần. Trong ảnh: Huấn luyện lực lượng dân quân huyện Văn Yên.
Thế hệ trẻ Yên Bái luôn nêu cao tinh thần rèn luyện, chủ động nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc khi cần. Trong ảnh: Huấn luyện lực lượng dân quân huyện Văn Yên.


Tròn 69 năm sau ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2023) - một chiến thắng lịch sử, đã đi vào huyền thoại của Quân đội và nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống thực dân Pháp, chiến thắng được tôn vinh là "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Trong suốt 9 năm kháng chiến ấy, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái đã tích cực hoạt động, xây dựng, củng cố địa phương về mọi mặt, phối hợp chiến đấu với các chiến trường, phục vụ kịp thời, có hiệu quả, góp sức người, sức của cho cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 - 1954 và đặc biệt là Chiến dịch Điện Biên Phủ giành thắng lợi hoàn toàn…

Nối dài truyền thống anh hùng của cha ông, cùng dòng chảy của lịch sử đất nước, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã hun đúc truyền thống yêu nước, đoàn kết, anh dũng, kiên cường trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm; cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất. 

Để góp sức làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, theo tài liệu ghi lại, từ năm 1952 đến năm 1954, gần 2.700 thanh niên ưu tú của 30 dân tộc trong tỉnh Yên Bái đã hăng hái lên đường nhập ngũ. Tỉnh chú trọng xây dựng lực lượng bộ đội địa phương, dân quân du kích phát triển số lượng đi đôi với nâng cao chất lượng, không ngừng nâng cao sức chiến đấu và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong lực lượng vũ trang. 

Chỉ trong thời gian ngắn, tỉnh đã thành lập Tiểu đoàn 281 bộ đội chủ lực, 5 đại đội bộ đội địa phương, 1 trung đội bảo vệ cầu đường, tất cả các xã đều có từ 1 đến 2 trung đội du kích, 1 trung đội dân quân; chỉ đạo lực lượng vũ trang, dân quân du kích và nhân dân tiến hành tiễu phỉ, diệt và bắt trên 1.500 tên phỉ, thu hơn 2.000 khẩu súng, một số điện đài và nhiều lương thực, tiền bạc. 

Lực lượng bộ đội chủ lực là con em các dân tộc Yên Bái tham gia góp sức người, hy sinh một phần máu xương của mình cho Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử oai hùng ấy lên tới hàng nghìn người… 

Những chiến sĩ Điện Biên của thế hệ ấy giờ đã nhiều người không còn tại thế, nhưng với những người còn sống vẫn luôn giữ trong mình nhiệt huyết thuở nào với niềm tin mãnh liệt với Đảng, với Bác Hồ. Với họ, những hy sinh mất mát, những cống hiến cho Tổ quốc luôn là niềm tự hào, là những bài học cuộc sống quý báu để dạy dỗ các thế hệ con cháu sau này. 

Cụ Phạm Văn Xiển, thương binh 2/4 ở phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái - một trong số những cán bộ tiền khởi nghĩa của tỉnh, năm nay đã 95 tuổi nhưng vẫn còn khá minh mẫn.

Cụ Xiển chia sẻ: "Nhắc đến Chiến dịch Điện Biên Phủ là nhắc đến biểu tượng của tinh thần bất khuất, không chịu lùi bước trước giặc xâm lăng của những người lính Cụ Hồ, của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng và của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung. Là người lính từng tham gia chiến đấu và bị thương ở Chiến trường Điện Biên Phủ, được chứng kiến công cuộc xây dựng đất nước sau chiến tranh, tôi thấm thía hơn hết cái giá để có được nền độc lập hôm nay. Vì thế, cứ đến ngày kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên, trong lòng tôi lại dâng lên cảm xúc bồi hồi, xúc động. Chiến thắng ấy quả thật thần kỳ và vĩ đại, là minh chứng hùng hồn cho sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam, sức mạnh quân sự từ nhân dân, của nhân dân”... 

Mồ hôi đã rơi, máu đã đổ, hơn ai hết, những người như cụ Phạm Văn Xiển chính là minh chứng hùng hồn, là tấm gương sáng cho các thế hệ sau này noi theo, với hành trang là tinh thần yêu nước nồng nàn, lòng quyết tâm cống hiến xây dựng quê hương, đất nước. 

Kỷ niệm 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, phát huy truyền thống của quê hương, bước vào giai đoạn cách mạng mới, quân và dân Yên Bái tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, nâng cao đời sống nhân dân, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, sẵn sàng đóng góp sức người, sức của cho nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là tỉnh có địa bàn chiến lược quan trọng cửa ngõ của vùng Tây Bắc của Tổ quốc.

Thiên Cầm

Tags lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các tin khác
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Nhà vua Anh Charles III.

Chủ tịch nước nhiệt liệt chúc mừng Nhà vua, Hoàng hậu cùng Hoàng gia và Nhân dân Anh quốc; tin tưởng dưới sự trị vì của Nhà vua Charles Đệ tam, Vương quốc Anh và Bắc Ireland sẽ ngày càng phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước  trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 5 dự án năm 2023.

Ngày 5/5, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 115/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 31/3/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương rà soát, xử lý kiến nghị của bộ, ngành, địa phương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành.

Trước tình trạng nhiều kiến nghị, đề xuất của địa phương gửi các bộ, cơ quan chưa được giải quyết, trả lời, hướng dẫn kịp thời hoặc có trả lời, hướng dẫn nhưng còn chung chung, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện chấn chỉnh tình trạng này.

Các Mác (Karl Marx) sinh ngày 5-5-1818 tại thành phố Trier, Vương quốc Phổ (nay là nước Đức). Ông là nhà tư tưởng thiên tài, nhà cách mạng vĩ đại, lãnh tụ kiệt xuất của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. Trong 65 năm cuộc đời, Các Mác đã có những cống hiến vĩ đại cho tiến trình phát triển của nhân loại, một trong số đó là học thuyết mang tên ông được coi là “học thuyết vạn năng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục