Phỏng vấn đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái:

Kỳ họp 12 - HĐND tỉnh Yên Bái sẽ xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/7/2023 | 4:27:35 PM

YênBái - Trao đổi của đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh với phóng viên Báo Yên Bái về các nội dung liên quan chương trình nghị sự của Kỳ họp thứ 12 (kỳ họp giữa năm) - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX sẽ diễn ra 2 ngày 7-8/7.


Trong 2 ngày 7-8/7 sẽ diễn ra Kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX. Đây là một trong hai kỳ họp lớn trong năm của HĐND tỉnh nhằm xem xét, đánh giá nhiều nội dung quan trọng liên quan tới việc thực hiện các mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong 6 tháng đầu năm, đề ra nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2023.

Đồng thời, Kỳ họp cũng sẽ xem xét các báo cáo theo luật định và quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Trước thềm kỳ họp, phóng viên Báo Yên Bái có cuộc phỏng vấn đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về các nội dung liên quan.

Phóng viên (PV): Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhận lời tham gia cuộc phỏng vấn. Xin đồng chí cho biết những nội dung trọng tâm sẽ được đề cập tại Kỳ họp lần này?

Đồng chí Tạ Văn Long: Kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX là kỳ họp thường lệ giữa năm được tổ chức theo luật định. Kỳ họp lần này sẽ quyết nghị những vấn đề quan trọng của tỉnh.

Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận các báo cáo của UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm theo Nghị quyết số 43/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh; xem xét các báo cáo chuyên đề của UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025. 

Cùng với đó, xem xét, thảo luận các báo cáo của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh về nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm; báo cáo kết quả thực hiện chương trình giám sát; báo cáo giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri gửi Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh.


 Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh thẩm tra các dự thảo Nghị quyết trình Kỳ họp 12.

Ngoài dành thời gian hợp lý thảo luận, chất vấn, giải trình về các vấn đề đại biểu, cử tri và nhân dân quan tâm, HĐND tỉnh dự kiến sẽ xem xét, thảo luận, thông qua các nghị quyết. Trong đó, có một số nghị quyết có ảnh hưởng sâu rộng được cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm, liên quan đến các nhóm vấn đề đầu tư công; quy định mức hỗ trợ phát triển sản xuất thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo; hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế đối với người dân có hộ khẩu thường trú tại các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh trình về Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2024; nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp và Nghị quyết về kỳ họp này.

PV: Với các nghị quyết dự kiến được Kỳ họp thông qua, để nghị quyết ban hành bảo đảm chất lượng, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND đã phát huy vai trò như thế nào trong quá trình xây dựng nghị quyết, thưa đồng chí?

Đồng chí Tạ Văn Long: Các nghị quyết dự kiến ban hành đều là những vấn đề thực tiễn đặt ra, khi ban hành phải giải quyết được những khó khăn, vướng mắc và tháo gỡ được những "nút thắt” để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cả trước mắt và lâu dài. Thường trực HĐND tỉnh luôn đặt ra yêu cầu đối với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan trong việc nâng cao chất lượng chuẩn bị các dự thảo nghị quyết trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, quyết nghị. Các nội dung nghị quyết phải đáp ứng đầy đủ về cơ sở pháp lý, sự cần thiết từ thực tiễn, tính khả thi, hiệu quả của chính sách cũng như nguồn lực và các điều kiện bảo đảm thực hiện.

Thường trực HĐND tỉnh cũng đã sớm phân công các ban HĐND tỉnh thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp để các ban chủ động tổ chức khảo sát tại các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan và đối tượng thụ hưởng, nắm bắt thông tin những vấn đề liên quan đến chính sách. 

Các ban của HĐND tỉnh đã tổ chức xong hội nghị thẩm tra; qua thẩm tra đã đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành giải trình đối với những vấn đề còn chưa rõ, có ý kiến khác nhau, chưa thống nhất để xem xét, quyết định. Các ban đồng thời xây dựng báo cáo thẩm tra bảo đảm chất lượng, có tính phản biện cao, là cơ sở để đại biểu HĐND tỉnh xem xét, quyết định, góp phần nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh.


Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long trao đổi về các nội dung liên quan đến công tác
chuẩn bị Kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX.

PV: Hoạt động thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn luôn là nội dung được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm, theo dõi. Vậy, Thường trực HĐND tỉnh đã làm như thế nào để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động này tại Kỳ họp, thưa đồng chí?

Đồng chí Tạ Văn Long: Chất vấn và xem xét việc trả lời chất vấn là hình thức giám sát đặc biệt hiệu quả, thể hiện trách nhiệm của cơ quan dân cử và trách nhiệm của các đại biểu dân cử với cử tri của mình; đồng thời cũng xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan công quyền. 

Tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác điều hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn bảo đảm dân chủ theo hướng "Hỏi nhanh - Đáp gọn”, đúng, trúng, phù hợp với thực tế, mang lại hiệu quả thực chất. Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành văn bản đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh đăng ký chất vấn; yêu cầu nội dung chất vấn phải cụ thể, rõ ràng, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề được đại biểu quan tâm từ thực tiễn cơ sở qua hoạt động giám sát, khảo sát cũng như các vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm. 



Cùng với đó, HĐND tỉnh còn yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan giải trình làm rõ thêm về các nội dung mà đại biểu quan tâm. HĐND tỉnh cũng yêu cầu người trả lời chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề đại biểu chất vấn; xác định rõ trách nhiệm, biện pháp và thời hạn khắc phục hạn chế, bất cập. 

Trên cơ sở tổng hợp hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn, HĐND tỉnh tiếp tục đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành và các địa phương theo trách nhiệm quản lý, nghiêm túc tiếp thu, có giải pháp tích cực trong chỉ đạo, điều hành, kịp thời khắc phục những hạn chế, vướng mắc, góp phần hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023 và những năm tiếp theo.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình sẽ được truyền hình trực tiếp để cử tri, nhân dân theo dõi, giám sát hoạt động của HĐND và đại biểu HĐND, sự quan tâm của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh trong việc giải đáp các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ ban hành nghị quyết về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, làm cơ sở để giám sát việc triển khai thực hiện kết quả chất vấn đối với các cơ quan có liên quan.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh về cuộc phỏng vấn!

Thanh Chi (thực hiện)

Tags Yên Bái HĐND tỉnh chất vấn trả lời chất vấn nghị quyết

Các tin khác
Toàn cảnh cuộc luyện tập.

Sáng 5/7, Sở Y tế Yên Bái đã tổ chức cuộc “Luyện tập trước, chuẩn bị cho diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh”. Đây là hoạt động quan trọng, chuẩn bị mọi nội dung, điều kiện cần thiết phục vụ cho diễn tập, rút kinh nghiệm cho đợt diễn tập KVPT tỉnh sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Người dân làm thủ tục hành chính tại xã miền núi Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An). Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 616/CĐ-TTg về việc rà soát, hoàn thiện các quy hoạch để thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2030.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái tặng hoa CĐCS Cơ quan Đảng, Đoàn thể thành phố Yên Bái.

Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Yên Bái, sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, sự phối hợp của chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở, đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thành phố Yên Bái đã chung tay, góp sức thực hiện thắng lợi 18 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn thành phố Yên Bái lần thứ IX đề ra.

Các sản phẩm chủ lực của Trấn Yên như măng tre Bát độ, kén tằm hiện đã thực hiện các chuỗi giá trị gắn với các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chuyên canh bền vững.

Đến nay, Trấn Yên là địa phương dẫn đầu của tỉnh về xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Điểm nhấn quan trọng trong 3 khâu đột phá chiến lược là huyện đã huy động, lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội, có trọng tâm, trọng điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục