Trấn Yên bứt phá sau nửa nhiệm kỳ

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/7/2023 | 7:38:29 AM

YênBái - Đến nay, Trấn Yên là địa phương dẫn đầu của tỉnh về xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Điểm nhấn quan trọng trong 3 khâu đột phá chiến lược là huyện đã huy động, lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội, có trọng tâm, trọng điểm.

Các sản phẩm chủ lực của Trấn Yên như măng tre Bát độ, kén tằm hiện đã thực hiện các chuỗi giá trị gắn với các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chuyên canh bền vững.
Các sản phẩm chủ lực của Trấn Yên như măng tre Bát độ, kén tằm hiện đã thực hiện các chuỗi giá trị gắn với các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chuyên canh bền vững.

Với mục tiêu xây dựng huyện phát triển toàn diện, trở thành huyện nông thôn mới nâng cao, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Trấn Yên lần thứ XXII đã quyết nghị 28 chỉ tiêu, 3 khâu đột phá chiến lược, 4 chương trình kinh tế trọng điểm. Với sự chỉ đạo và hành động quyết liệt, đồng bộ, sau nửa nhiệm kỳ phấn đấu đến nay có 14/28 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết, trong đó có 11 chỉ tiêu vượt Nghị quyết.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, đến năm 2023 cơ cấu kinh tế của huyện đã chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng từ 34,7% năm 2020 lên 39,3% năm 2023. Nông nghiệp tập trung phát triển toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa và tiếp tục khẳng định vai trò bệ đỡ của nền kinh tế. 

Đến nay, Trấn Yên là địa phương dẫn đầu của tỉnh về xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm như: chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ sản phẩm gà Minh Dư thương phẩm; chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm măng tre Bát độ Trấn Yên; chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm trồng dâu - nuôi tằm và chế biến kén tằm; chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm quế hữu cơ Trấn Yên. 

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được huyện tích cực triển khai đến từng địa phương với 33 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai căn cơ, bài bản, khoa học, thực chất, thiết thực nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, diện mạo nông thôn không ngừng đổi mới, ngày càng khang trang, hiện đại. 

Dự kiến hết năm 2023, Trấn Yên có 5 xã nông thôn mới kiểu mẫu, bằng 83,3% mục tiêu Nghị quyết; 14 xã nông thôn mới nâng cao, bằng 87,5% mục tiêu Nghị quyết; 120 thôn nông thôn mới kiểu mẫu, bằng 133,3% mục tiêu Nghị quyết; thu nhập bình quân đầu người năm đạt 54,6 triệu đồng/người/năm, tăng 48,4% so với đầu nhiệm kỳ; chỉ số hạnh phúc của người dân ngày càng được nâng cao và đứng thứ 2 trong các huyện, thị, thành phố. 

Bên cạnh đó, huyện sẽ tập trung phát triển công nghiệp theo hướng toàn diện để tạo sự đột phá về tăng trưởng kinh tế, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động. Đến nay, Trấn Yên có 498 cơ sở sản xuất công nghiệp -tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), trong đó có 91 doanh nghiệp; 14 hợp tác xã TTCN; 393 hộ cá thể có đăng ký kinh doanh. Huyện đã thu hút 19 dự án đăng ký đầu tư sản xuất, kinh doanh vào địa bàn với tổng vốn đăng ký trên 2.047,8 tỷ đồng, góp phần tăng thêm giá trị sản xuất ngành công nghiệp. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2023 ước đạt 1.550 tỷ đồng, bằng 77,5% mục tiêu Nghị quyết. 


Sản phẩm OCOP Trấn Yên thu hút nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Điểm nhấn quan trọng trong 3 khâu đột phá chiến lược là Trấn Yên đã huy động, lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm; tập trung ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng xây dựng nông thôn mới. Giai đoạn 2021 -2023, tổng nguồn vốn huy động cho đầu tư phát triển ước đạt 6.625 tỷ đồng, bằng 57,6% mục tiêu Nghị quyết. 

Trong đó, nguồn vốn huy động cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chiếm 25,3% tổng vốn đầu tư phát triển. Mạng lưới giao thông được đầu tư đồng bộ, có tính kết nối cao với các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; nhiều công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: cầu Cổ Phúc; công trình nâng cấp mở rộng quốc lộ 37, tỉnh lộ 172 qua địa bàn huyện; mở mới tuyến đường nối tỉnh lộ 172 với nút giao IC12; xây dựng mới tuyến đường nối cầu Cổ Phúc với nút giao IC13. 

Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp nhân lực, vật lực, hiến đất làm đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng; từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã kiên cố hóa 185,4 km đường giao thông nông thôn, bằng 74,2% mục tiêu Nghị quyết; mở mới nền đường 11,2 km. Những kết quả nổi bật trên tạo động lực vững chắc để huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII đã đề ra.

Phát huy những kết quả đạt được, đồng thời, để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XXII đã đề ra, Trấn Yên đã và đang tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp. 

Trong đó, huyện tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp một cách đồng bộ, hiệu quả; phát triển bền vững, nâng cao chất lượng các vùng sản xuất hàng hóa, sản phẩm chủ lực theo hướng ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, sinh thái, gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, sản xuất theo chuỗi giá trị; chuyển đổi mạnh mẽ tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, gắn kết chặt chẽ giữa nông nghiệp với công nghiệp chế biến và dịch vụ, nhất là ngành công nghiệp chế biến nông - lâm sản, dịch vụ du lịch và dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách, sử dụng có hiệu quả nguồn lực cho đầu tư phát triển và xây dựng kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp... 

Cùng với đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan đơn vị phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực tự cường và khát vọng vươn lên, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong huyện, nỗ lực vượt khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đề ra.

Thanh Phúc

Tags Trấn Yên nghị quyết đại hội đảng bộ nông thôn mới công nghiệp xây dựng hàng hóa chuỗi giá trị OCOP hạnh phúc

Các tin khác
Cán bộ xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn thực tế mô hình dân vận khéo trong phát triển kinh tế.

Nhiều địa phương, đơn vị đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình như: mô hình hội viên nông dân xây dựng quỹ giúp nhau giảm nghèo; xóa bỏ hủ tục trong việc cưới, việc tang; tổ tự quản về an ninh trật tự; bản làng không có tiếng súng; chi bộ vững mạnh toàn diện…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tại đầu cầu Hà Nội.

Ngày 4/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ, nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; Đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 4/7, Đảng bộ, cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Báo Yên Bái là một trong ba đầu báo được cấp tới người uy tín trên địa bàn huyện Trạm Tấu.

Đến hết ngày 31/5/2023, Bưu điện huyện Trạm Tấu đã cấp 9.130 tờ báo cho 55 người có uy tín trên địa bàn với 3 đầu báo: Báo Yên Bái, Báo Nhân dân, Báo Dân tộc theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 18/03/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục