Lắng nghe, chia sẻ và hành động

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/7/2023 | 8:40:48 AM

YênBái - Rất đông người dân thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã có mặt tại Nhà văn hóa xã để tham gia cuộc đối thoại trực tiếp với đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh về hoạt động của dự án lò đốt rác tại thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước tham gia cuộc đối thoại với người dân thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước tham gia cuộc đối thoại với người dân thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông

Dân chủ, cởi mở và thẳng thắn

Mở đầu cuộc đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy khẳng định việc đoàn công tác của tỉnh do trực tiếp Bí thư làm trưởng đoàn đến kiểm tra lò đốt rác và đối thoại với bà con là muốn gặp gỡ, lắng nghe và chia sẻ với những tâm tư, nguyện vọng của bà con về dự án này để cùng với các cơ quan chức năng tìm ra hướng giải quyết tốt nhất, hiệu quả nhất và khắc phục được những vấn đề mà bà con đã phản ánh.  

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cũng giới thiệu cùng dự đối thoại còn có đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, là người trực tiếp phụ trách lĩnh vực tài nguyên môi trường, cùng lắng nghe và trao đổi với bà con. 

"Trên tinh thần dân chủ, cởi mở và thẳng thắn, tôi đề nghị bà con nêu ý kiến, một người có thể  nêu một hoặc nhiều ý kiến, song phải hết sức ngắn gọn để nhiều người cùng được có ý kiến. Các ý kiến đã trùng lặp thì bà con không nêu lại để dành thời gian cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp thu, giải đáp” - Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy bày tỏ quan điểm. 

Để bà con nắm rõ hơn thông tin, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Văn Yên Hà Đức Anh trao đổi với bà con những thông tin khái quát về Dự án. Theo đó, thực hiện Đề án tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái, huyện Văn Yên đã được đầu tư 1 lò đốt chất thải rắn sinh hoạt tại xã Đông Cuông với công nghệ đốt không thu hồi năng lượng do Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư và bàn giao cho huyện Văn Yên quản lý, vận hành chính thức từ tháng 1/2022. 


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác kiểm tra lò đốt rác tại thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông

Tuy nhiên, thời gian gần đây có nhiều ý kiến của người dân thôn Gốc Quân về việc lò đốt gây ảnh hưởng đến môi trường. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ địa phương, UBND huyện Văn Yên đã cho tạm dừng hoạt động của lò đốt, đồng thời thông báo cho Sở Tài nguyên và Môi trường, là đơn vị chủ đầu tư, phối hợp giải quyết. 

Theo báo cáo của các ngành liên quan, nhận định ban đầu, nguyên nhân gây ra tình trạng trên là do vị trí công trình nằm ở thung lũng nên khi có gió thổi thì khói thải của lò đốt không thoát được lên cao, dẫn đến lan truyền, ảnh hưởng đến khu dân cư; việc phân loại, hong phơi rác có lúc chưa đảm bảo; việc xử lý khí thải của lò đốt chưa được triệt để dẫn tới có mùi khét. "UBND huyện Văn Yên đã chủ trì tổ chức đối thoại với người dân để tiếp thu ý kiến, kiến nghị và bàn giải pháp liên quan đến hoạt động và vận hành của lò đốt chất thải sinh hoạt” - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết.

Sau thông tin của Chủ  tịch UBND huyện Văn Yên về Dự án, ông Cầm Xuân Hiếu - đại diện các hộ dân thôn Gốc Quân đã nêu ý kiến về việc lò đốt rác thải gây ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống của người dân. Ông kiến nghị ngành chức năng giải quyết, xử lý một cách triệt để hoặc lên phương án di dời lò đốt rác thải đến địa điểm xa khu dân cư. 

Ông Hiếu cho biết, bà con cảm ơn sự quan tâm của Nhà nước khi xây dựng lò đốt xử lý rác thải cho bà con. Tuy nhiên, quá trình vận hành lò đốt đã gây ảnh hưởng đến môi trường, cụ thể là phát sinh mùi khét. Sau phản ánh của bà con, huyện Văn Yên và các ngành chức năng đã kiểm tra và có những đánh giá về tác động môi trường của lò đốt.

"Để hạn chế tác động đến môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bà con, tôi mong muốn và đề nghị tỉnh và các ngành chức năng cần có phương án phù hợp để lò vận hành được an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường" - ông Hiếu phát biểu. 

Sau ông Hiếu, người dân tiếp tục nêu ý kiến đề nghị các ngành chức năng cho biết thời gian cụ thể để hoàn thành việc nâng cấp sửa chữa lò, về việc tham gia giám sát của người dân sau khi lò vận hành trở lại và một số nội dung liên quan khác.


Người dân thôn Gốc Quân, xã Mậu Đông cởi mở bày tỏ nguyện vọng về thực trạng lò đốt rác.

Hành động có trách nhiệm trước dân

Lắng nghe và tiếp thu đầy đủ ý kiến của người dân thôn Gốc Quân, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã trao đổi, giải đáp, chia sẻ trước những băn khoăn, bức xúc của người dân và chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc do sự cố của lò đốt rác thải.  

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết, hiện nay cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đang nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Một trong những tiêu chí cần thiết là các địa phương cần có nơi thu gom, xử lý rác thải tập trung. Hiện nay có nhiều loại rác thải rắn khó xử lý nên cần phải lựa chọn các khu xử lý chất thải rắn tập trung với công nghệ thu gom, xử lý hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định vệ sinh môi trường. 

"Đây là lò đốt đầu tiên trên địa bàn tỉnh, chúng ta chưa có kinh nghiệm nên để xảy ra thiếu sót trong quá trình vận hành. Bởi, cùng công nghệ này, ở nơi khác, lò đốt vận hành đảm bảo an toàn. Qua kiểm tra, tôi thấy có vấn đề trong việc quản lý vận hành lò đốt, trong việc phân loại rác. Tôi giao đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực sẽ làm việc với huyện Văn Yên và các đơn vị có liên quan, các ngành chức năng để bàn các giải pháp xử lý vấn đề này một cách tối ưu nhất” - Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy khẳng định tại cuộc đối thoại. 

Chia sẻ với những thắc mắc, kiến nghị của người dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cho biết tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng đầu tư, nâng cấp bổ sung các trang thiết bị để hoàn thiện lò đốt rác thải và sẽ cho vận hành thử nghiệm. Sau khi các thông số khói thải, nước thải đều đảm bảo thì mới chỉ đạo cho vận hành ổn định, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng về môi trường đến đời sống, sinh hoạt của người dân. 

Khi vận hành trở lại, tỉnh yêu cầu các ngành chức năng xây dựng kế hoạch vận hành thử nghiệm, có thời gian cụ thể, có quy trình, quy định rõ ràng và có sự tham gia giám sát của người dân trong quá trình vận hành thử nghiệm để có phương án xử lý tốt nhất, đảm bảo an toàn nhất. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy mong người dân chia sẻ, đồng thuận với những nỗ lực của ngành chức năng và chính quyền địa phương trong việc đầu tư những công trình xử lý về môi trường trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, bà con cần thực hiện phân loại rác thải từ nguồn để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị thu gom và  vận hành quy trình lò đốt rác thải. 

"Mong bà con tiếp tục ủng hộ để các cơ quan chức năng tiếp tục đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện lò đốt, đảm bảo vận hành ổn định, lâu dài” - Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy bày tỏ mong muốn. 

Những tràng pháo tay của bà con thôn Gốc Quân sau cuộc đối thoại chính là niềm vui, cũng là sự bày tỏ lòng trân trọng sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của bà con. Đó cũng là lời hứa sẽ cùng tham gia giám sát quá trình vận hành tới đây để lò đốt hoạt động đạt kết quả như mong muốn và kỳ vọng của người dân.

Cuộc đối thoại càng thể hiện trách nhiệm "sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và hành động" của người đứng đầu tỉnh cũng như đội ngũ lãnh đạo tỉnh khi đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình làm việc liên tiếp trong 3 ngày cuối tuần vừa qua (từ 30/6 đến 2/7) của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy sau các hoạt động tiếp xúc cử tri các huyện Lục YênYên Bìnhdự sinh hoạt chi bộ thôn Thủy Văn, xã Phan Thanh, huyện Lục Yên và kiểm tra các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Tân Lĩnh - Tân Lập – Phan Thanh cùng tiến độ một số công trình giao thông trọng điểm tại huyện Lục Yên và huyện Văn YênĐó là minh chứng sống động thực hiện lời dạy của Bác: "Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm...”.


Mạnh Cường

Tags Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy Văn Yên Đông Cuông lò đốt rác

Các tin khác
Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp

Những ý kiến được tổng hợp từ hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp và qua các cuộc tiếp xúc cử tri cho thấy, cử tri và nhân dân đã đặt niềm tin sâu sắc vào những đại biểu dân cử và hoạt động của HĐND các cấp nói chung, HĐND tỉnh nói riêng.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh, chiều 7/7, các đại biểu tiếp tục nghe trình bày 7 tờ trình và báo cáo thẩm tra của các ban về dự thảo nghị quyết đệ trình và chia 4 tổ thảo luận về báo cáo của UBND tỉnh, các ngành, các báo cáo của HĐND tỉnh và các dự thảo nghị quyết.

Sáng 7/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức làm việc, nghe Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo về việc thu hút đầu tư xây dựng công trình Trung tâm thương mại thuộc khu vực quỹ đất trên trục đường cầu Bách Lẫm đi Tuần Quán, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái.

Trong 15 chỉ tiêu có kết quả đánh giá, có 10/15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, kịch bản đã đề ra. Bức tranh kinh tế 6 tháng đầu năm có nhiều điểm sáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục