Tránh các hành động có thể làm xói mòn lòng tin ở Biển Đông

  • Cập nhật: Chủ nhật, 16/7/2023 | 6:49:44 AM

Vấn đề Biển Đông tiếp tục là chủ đề thường trực trong nghị sự của hội nghị Ngoại trưởng ASEAN, bởi những diễn biến kéo theo nhiều quan điểm khác nhau.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (hàng đầu).
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (hàng đầu).

Diễn ra từ 11-14/7, Hội nghị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM 56) là đợt hoạt động quan trọng nhất trong năm của khu vực với những hoạt động dày đặc.

Hội nghị đã thành công, ASEAN truyền tới cộng đồng khu vực và quốc tế thông điệp lớn, đó chính là "ASEAN tầm vóc: là tâm điểm trong phát triển khu vực".

Ông Vũ Hồ - Quyền Trưởng SOM ASEAN chia sẻ, thông điệp này được thể hiện qua 3 khía cạnh chính. Phát triển phồn vinh là trọng tâm trao đổi. Không thể có phát triển phồn vinh nếu thiếu môi trường khu vực và quốc tế thuận lợi. Mục tiêu cao cả, quyết tâm mạnh mẽ không thể đạt được thành tựu nếu không nhắc tới đổi mới về cơ chế làm việc. 

Ông cũng cho biết, tuy không thể tránh khỏi những va chạm trong lập trường, quan điểm cũng như cách tiếp cận vấn đề, nhưng đối tác đều khẳng định tôn trọng và đề cao vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực.

Ngày càng nhiều nước mong muốn nâng cấp quan hệ với ASEAN, trong số đó có những đối tác chiến lược lâu năm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada… Các đối tác cũng đánh giá cao quá trình hợp tác với ASEAN trong đó có việc Trung Quốc chủ động đề xuất ra Tuyên bố chung kỷ niệm 20 năm nước này tham gia Hiệp ước TAC, hay Nga và ASEAN cũng thông qua Tuyên bố kỷ niệm 5 năm quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Nga.

Các kế hoạch hợp tác của ASEAN với những đối tác đều có sự hậu thuẫn nhất định về vật chất. Hàn Quốc tăng đóng góp cho Quỹ Hợp tác ASEAN-Hàn Quốc từ 16 triệu lên 48 triệu USD đến 2027, dành hơn 200 triệu USD cho dự án hợp tác khác. Nhật Bản cho ASEAN vay 3,34 tỷ USD nhằm hỗ trợ phục hồi, đóng góp thêm 100 triệu USD cho Quỹ Hội nhập ASEAN-Nhật Bản. Australia hỗ trợ ASEAN 240 triệu AUD trong 10 năm cho chương trình, dự án hợp tác phát triển….

Tín hiệu tích cực xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Liên quan đến vấn đề an ninh, Đại sứ Vũ Hồ thông tin, đặc điểm chính của quan hệ quốc tế là sự biến động. Những phức tạp này phản ánh rõ nét trong các trao đổi ở Đông Nam Á - "ngã tư đường, nơi các lợi ích đa dạng hội tụ và giao thoa".

Bởi vậy, trao đổi về những nội dung thời sự khu vực quốc tế cũng diễn ra hết sức sôi nổi.

Ông Vũ Hồ khẳng định: "Một trong những điều làm nên sức hút của ASEAN là năng lực điều hòa các khác biệt, cân bằng và hài hòa quan tâm của các nước".

Do đó, mỗi cơ chế của ASEAN tuy mang sắc thái riêng, song đều hướng đến mục tiêu thúc đẩy đối thoại, tham vấn, xây dựng lòng tin, thu hẹp khác biệt và gia tăng điểm đồng. Đối thoại, tham vấn đã trở thành thói quen, tập quán và văn hóa trong đời sống ở khu vực.

Với tinh thần xây dựng như vậy, trao đổi của các nước về vấn đề quốc tế, khu vực đều thể hiện quyết tâm nhìn về tương lai, nỗ lực tìm kiếm tiếng nói chung, giải pháp phù hợp, góp phần vào hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực.

Dẫn chứng vấn đề Biển Đông, Đại sứ cho biết, đây là chủ đề thường trực trong nghị sự của ASEAN, cũng được các đối tác hết sức quan tâm bởi những diễn biến kéo theo nhiều quan điểm khác nhau.

Trong suốt ba thập kỷ, ASEAN đã không ngừng đối thoại cả trong nội bộ lẫn với các đối tác về nhiệm vụ chung đóng góp cho hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Thông qua trao đổi, thậm chí là cọ xát, và thống nhất được lập chung về tầm quan trọng của kiềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982, tránh các hành động có thể làm xói mòn lòng tin.

Lập trường chung này đã nhận được sự ủng hộ của các đối tác, dẫn đến những tiến triển trong thực hiện Tuyên bố DOC và xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử COC. Ông nhận định đây là "tín hiệu tích cực", tạo đà cho nỗ lực thời gian tới.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác

Chiều 15/7, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh đã chủ trì Hội nghị nghe báo cáo tổng thể về tiến độ, kết quả công tác chuẩn bị và triển khai một số nội dung công việc liên quan đến nhiệm vụ diễn tập KVPT tỉnh năm 2023.

Tỉnh Yên Bái sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 12/7/2023 thực hiện Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09 tháng 11 năm 2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Nhân chuyến đi khảo sát, kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, sáng 15/7, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dẫn đầu đã đến dâng hương tưởng niệm nhà yêu nước Nguyễn Thái Học và các chiến sỹ hy sinh trong Cuộc Khởi nghĩa Yên Bái tại Di tích lịch sử Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh thăm, động viên hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đã một thời vào sinh ra tử nơi “mưa bom, bão đạn”, trở lại với cuộc sống thời bình hôm nay, những cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Yên Bái vẫn luôn tràn đầy niềm tin yêu cuộc sống, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do Hội Cựu TNXP và địa phương phát động, góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục