Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước: Tuyệt đối không để nhân dân vùng thiên tai bị đói, rét

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/8/2023 | 7:59:22 PM

YênBái - Như tin đã đưa, sau khi kiểm tra thực tế tình hình thiệt hại do mưa lũ tại huyện Mù Cang Chải, ngay trong đêm 7/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Mù Cang Chải để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Theo báo cáo nhanh, tính từ 19h ngày 5/8 đến 17h ngày 7/8, mưa lũ đã làm 3 người thiệt mạng; 82 nhà bị thiệt hại, trong đó 49 nhà bị sập, trôi hoàn toàn, 22 nhà bị thiệt hại nặng nề, 11 nhà phải di dời khẩn cấp. 

Trên tuyến quốc lộ 32 đoạn từ Km300 đến Km329 qua huyện Mù Cang Chải có hơn 100 điểm sạt ở taluy dương. Hiện hầu hết các bản của 3 xã Khao Mang, Lao Chải và Hồ Bốn không đi được xe máy. Riêng xã Hồ Bốn hiện tiếp cận rất khó khăn. Đường từ xã Hồ Bốn đến bản Háng Đề Chu, bản Páo Lầu bị sạt lở gần 7km, khối lượng khoảng 30.000 m3 đất đá. 

Mưa lũ đã làm gẫy và cuốn trôi 3 cột điện 35KV tại xã Hồ Bốn, gây mất điện lưới quốc gia trên địa bản toàn huyện. Tại xã Hồ Bốn và một số bản của 2 xã Khao Mang và Lao Chải mất sóng điện thoại liên lạc. Trường TH&THCS xã Hồ Bốn, Trạm Y tế xã Hồ Bốn bị thiệt hại về cơ sở vật chất; sạt lở toàn bộ cổng trường và sau nhà ăn của Trường Tiểu học ở bản Xéo Dì Hồ, xã Lao Chải.

Trước thiệt hại nặng nề do mưa lũ, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Mù Cang Chải đã thành lập 3 tổ công tác đến các xã Khao Mang và Hồ Bốn để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và thăm hỏi, động viên gia đình có người bị chết và các gia đình bị ảnh hưởng do đất, đá sạt lở vào nhà. 

Hiện, huyện đã bố trí nơi ở cho 28 hộ có nhà bị sập, trôi hoàn toàn và 13 hộ nhà bị hư hỏng nặng; hỗ trợ kinh phí cho các hộ gia đình có người chết, các hộ dân bị lũ cuốn trôi hoàn toàn nhà cửa để kịp thời khắc phục hậu quả để ổn định cuộc sống.

Cùng với đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã tiếp nhận được 35 triệu đồng, 480 kg gạo, 289 thùng mỳ tôm, 30 kiện nước, 1.230 bánh mỳ và một số quần áo, chăn đệm của các tổ chức, cá nhân ủng hộ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước đánh giá cao sự chủ động của huyện, xã về việc di dời nhanh chóng các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm; kịp thời thăm hỏi, động viên các hộ gia đình bị thiệt hại , nhất là đã bố trí chỗ ăn ở tạm thời cho các hộ nhà cửa bị sạt lở và lũ cuốn trôi hoàn toàn…

Hiện, tình hình thời tiết vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Trên địa bàn huyện, nhất là ở  các xã Hồ Bốn, Lao Chải, Khao Mang có nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng; nhiều gia đình nhà bị sập, trôi hoàn toàn; việc tiếp cận với xã Hồ Bốn còn rất khó khăn. 

Vì vậy, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị huyện Mù Cang Chải cần có chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt, trước mắt là ổn định đời sống nhân dân, không để dân đói, dân rét; khắc phục ngay thiệt hại về trường học, trạm y tế, giao thông, sớm kết nối với với khu vực bị chia cắt mà chưa tiếp cận được.

Làm thật tốt công tác kiểm tra, thống kê thiệt hại tài sản của nhân dân; huy động lực lượng vũ trang xuống các địa bàn giúp đỡ nhân dân khắc phục thiên tai; tuyên truyền người dân tuyệt đối không ra suối vớt củi, bắt cá.

Khẩn trương bố trí lực lượng tình nguyện để vận chuyển các nhu yếu  phẩm đến các hộ gia đình bị mất nhà cửa; cung ứng và đảm bảo đầy đủ thuốc men, xăng, dầu cho nhân dân.

Cùng với đó, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý, tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, huyện Mù Cang Chải cần hết sức cảnh giác, có phương án di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm, không cho người dân ở các lán trại; có phương án bố trí khu tái định cư cho người dân.

Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ 1 - Yên Bái tiếp tục huy động tối đa nhân lực, máy móc và rọ đá để san gạt, kè các điểm sạt lở sớm thông tuyến quốc lộ 32.

Văn Tuấn – Mạnh Cường

Tags Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước nhân dân vùng thiên tai đói rét

Các tin khác
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh.

Sáng 19/5, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn anh hùng (19/5/1959 – 19/5/2024). Dự buổi lễ có Thiếu tướng Võ Sở- Uỷ viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam và đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục