Thể hiện trách nhiệm vì nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/9/2023 | 7:42:06 AM

YênBái - Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã thực hiện đúng như lời hứa trước đó của chính mình khi có mặt dự lễ khai giảng năm học mới tại vùng "tâm lũ" Hồ Bốn. Đặc biệt và ý nghĩa, những chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã dần trở thành hiện thực trong cuộc sống thường ngày của người dân vùng lũ hôm nay.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy chung niềm vui với người dân vùng lũ huyện Mù Cang Chải khi có nơi ở mới khang trang hơn trước đây.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy chung niềm vui với người dân vùng lũ huyện Mù Cang Chải khi có nơi ở mới khang trang hơn trước đây.

Những ngày đầu tháng Tám, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tập trung cao độ, khẩn trương chuẩn bị cho cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023. Cũng ngay thời điểm ấy, đêm ngày 5/8, bất ngờ như sự nguy hiểm vốn có, trận lũ quét ập đến địa bàn huyện Mù Cang Chải, trong đó xã Hồ Bốn, Lao Chải, Khao Mang chịu thiệt hại hết sức nặng nề.

Lũ đến rồi đi nhanh tựa chớp mắt. Chỉ có ngổn ngang tàn tích, chỉ có nỗi niềm xót xa, chỉ có mất mát đau thương ở lại. Ngay lập tức, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh lên đường đến vùng lũ. Chiều tối ngày 6/8, có mặt tại địa bàn, đồng chí Nguyễn Thế Phước thăm hỏi, chia sẻ với các gia đình và chỉ đạo chính quyền địa phương "tập trung khắc phục hậu quả nhanh nhất trên tinh thần không để hộ dân nào bị đói và không có nơi ở”. 

Yêu cầu đặt ra là Đảng bộ, chính quyền huyện quan tâm hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống; tập trung huy động máy móc, nhân lực tham gia giải phóng đất đá, bùn lấp các tuyến đường sạt lở với mục tiêu thông tuyến sớm nhất, phục vụ người dân tham gia giao thông. 

Về lâu dài, Mù Cang Chải cần bố trí quỹ đất để di dời các hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở, các hộ bị thiệt hại về nhà ở do mưa lũ có thể ổn định cuộc sống sớm nhất. 

Cả hệ thống chính trị, cả cộng đồng đã chung sức, nỗ lực, quyết tâm thực hiện tinh thần chỉ đạo của tỉnh, sâu sắc hơn là tình yêu thương, nghĩa đồng bào. Trong khó khăn hoạn nạn, nhân dân vùng lũ Mù Cang Chải đã nhận được rất nhiều chia sẻ, hỗ trợ, giúp sức để bước đầu ổn định cuộc sống.

Đúng 1 ngày sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, tức ngày 11/8, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đoàn công tác đã tới kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai và thăm hỏi, động viên, chia sẻ với người dân vùng lũ Mù Cang Chải. Ân cần thăm hỏi và chia sẻ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy động viên bà con cố gắng vượt lên khó khăn, mất mát với tinh thần "còn người thì còn của”. 

Đồng chí thông tin đến bà con, ngoài hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết, kinh phí cho hộ có nhà bị sập trôi hoàn toàn, tỉnh sẽ hỗ trợ gạo cho các hộ bị mất nhà trong thời gian 3 tháng. Trực tiếp khảo sát địa bàn vùng lũ, đồng chí chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức bố trí tái định cư mới bản Trống Là, xã Hồ Bốn để nhanh chóng ổn định cuộc sống cho nhân dân. Đồng chí có chỉ đạo cụ thể, yêu cầu rõ ràng đối với ngành y tế, ngành giáo dục và đào tạo, các ngành chức năng của tỉnh phối hợp thực hiện nhiệm vụ chung, trước mắt là phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân và chuẩn bị cho năm học mới. 

Một tuần sau, ngày 19/8, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có chuyến công tác lần thứ hai đến vùng lũ để trực tiếp kiểm tra tiến độ thực hiện các chỉ đạo về khắc phục hậu quả thiên tai. 

Sáng ngày 5/9, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã có mặt chung vui khai giảng năm học mới với thầy cô, học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hồ Bốn, Trường Mầm non Hoa Huệ, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải. 

Có thể nói, ngày khai giảng này thật sự đặc biệt, ý nghĩa không chỉ riêng với thầy trò, phụ huynh, nhân dân xã Hồ Bốn. Đặc biệt và ý nghĩa thể hiện trong phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại lễ khai giảng: đó là sự nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai của các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở; sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ về nhân lực, vật lực của lực lượng vũ trang Quân khu 2, các doanh nghiệp, nhà tài trợ, nhà hảo tâm; sự nỗ lực của ngành giáo dục và đào tạo, các thầy cô và học sinh đã đoàn kết, đồng lòng, chung tay, góp sức giúp huyện Mù Cang Chải, giúp xã Hồ Bốn nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai để năm học mới khai giảng đúng kế hoạch. 

Đặc biệt và ý nghĩa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã thực hiện đúng như lời hứa trước đó của chính mình khi có mặt dự lễ khai giảng năm học mới. Đặc biệt và ý nghĩa, những chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã dần trở thành hiện thực trong cuộc sống thường ngày của người dân vùng lũ hôm nay. 

Đặc biệt hơn, ý nghĩa hơn, những nụ cười đã bừng tươi trên gương mặt người dân vùng lũ. Những nụ cười như cây xanh ngời trên rừng, như người tin yêu cuộc đời. Cuộc sống nơi đây tiếp nối mạch chảy không ngừng nghỉ như tinh thần, trách nhiệm của những người luôn vì nhân dân, tất cả vì hạnh phúc của nhân dân.

Nguyễn Thơm

Tags Hồ Bốn Lao Chải Khao Mang Mù Cang Chải Yên Bái lũ ống lũ quét Đỗ Đức Duy Nguyễn Thế Phước

Các tin khác
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Chiều 10/9, ngay sau Lễ đón chính thức, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ đang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trên bục danh dự, thực hiện nghi thức chào cờ.

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joe Biden đã đến Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10 - 11/9/2023.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng CLB.

Ngày 10/9, Câu lạc bộ (CLB) truyền thống Bộ đội địa phương (BĐĐP) tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (7/8/1993 - 7/8/2023). Các đồng chí: Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy dự Lễ kỷ niệm.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc tại Yên Bái/ Hội thảo "Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”/ Khai giảng năm học mới 2023 - 2024/ Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn làm việc với Công ty Cổ phần Erex Nhật Bản/ Họp báo về Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XX/ Triển khai Kế hoạch tổ chức Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023/ Yên Bái có 7 tác giả đạt Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật học và làm theo Bác... là những sự kiện nổi bật của tỉnh Yên Bái tuần qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục