Phường Trung Tâm (Nghĩa Lộ) phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/9/2023 | 2:09:43 PM

YênBái - Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu lực thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, đặc biệt là đa dạng hóa các hình thức công khai.

Cán bộ phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ hỗ trợ công dân cài đặt và hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm Yenbai-S và Vneid.
Cán bộ phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ hỗ trợ công dân cài đặt và hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm Yenbai-S và Vneid.

Ông Nguyễn Kim Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Tâm cho biết: "Chúng tôi đa dạng hóa các hình thức công khai với phương châm "Dễ nghe, dễ nhìn, dễ hiểu” như: niêm yết, công khai tại trụ sở phường, hệ thống truyền thanh, các phương tiện thông tin đại chúng, công khai thông qua tổ trưởng dân phố để thông báo đến nhân dân. Trong đó, hình thức công khai được nhân dân dễ tiếp cận nhất, hiệu quả nhất là thông qua tổ trưởng dân phố...". 

Các nội dung công khai để dân được biết, được bàn, được kiểm tra, giám sát thường xuyên triển khai thực hiện như các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các nguồn vốn Nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng: điện, đường, trường, trạm, các chính sách hỗ trợ, vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, cấp thẻ bảo hiểm y tế... Từ đó, tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận triển khai thực hiện. 

Một trong những kết quả nổi bật  là UBND phường tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, có lịch tiếp công dân được niêm yết tại trụ sở, phân công cán bộ tiếp công dân các ngày trong tuần, phân công lãnh đạo tiếp công dân định kỳ, Bộ phận Phục vụ hành chính làm việc trách nhiệm, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân. UBND phường thực hiện nghiêm việc tiếp nhận 100% hồ sơ tại Bộ phận Phục vụ hành chính công và nhập thông tin hồ sơ lên phần mềm Dịch vụ công quốc gia, Dịch vụ công tỉnh Yên Bái. 

Đồng thời tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công trước khi thực hiện nộp hồ sơ tại Bộ phận Phục vụ hành chính công. Từ đầu năm đến nay, UBND phường đã tạo tài khoản cho trên 200 lượt công dân; đã giải quyết và trả kết quả 515 hồ sơ, trong đó 400 thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế "một cửa”, 115 thủ tục thực hiện tiếp nhận trực tuyến một phần và trực tuyến toàn trình, không có đơn thư, ý kiến phản ánh nào trong việc giải quyết các thủ tục hành chính của công dân. 

Cùng đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện đúng quy định. UBND phường chủ động phối hợp với các đoàn thể chính trị kịp thời thông tin và công khai cho nhân dân biết, đặc biệt là trong việc kiện toàn, sắp xếp các tổ dân phố được thực hiện công khai các bước, nhân dân đều được biết, bàn bạc, được làm, được quyết định. 

Đối với thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về công tác giảm nghèo, tạo việc làm, an sinh xã hội, giải quyết kịp thời, đúng quy định các chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân, đối tượng xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn. 

Năm 2023, phường Trung Tâm thực hiện chi trả chế độ chính sách cho người hưởng trợ cấp hàng tháng cho 59 người có công; chế độ bảo trợ xã hội cho 141 người và hồ sơ thân nhân người có công hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ là 34 người; đã hoàn thiện tờ trình và danh sách của 1 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo được đề nghị hỗ trợ làm mới nhà ở trong năm 2023 với nguồn kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, phường chú trọng vận động nhân dân tích cực tham gia Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với 100% hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Hết năm 2022, toàn phường có 1.678/1.734 hộ được công nhận gia đình văn hóa, đạt 96,7%; 14/14 tổ dân phố đạt tiêu chuẩn danh hiệu thôn văn hóa, đạt 100%.

Có thể thấy, từ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền phường Trung Tâm, việc thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn được triển khai ngày càng sâu rộng, thực sự đi vào cuộc sống; người dân được bàn và quyết định những công việc quan trọng, thiết thực, gắn liền với lợi ích của nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trần Minh

Tags Trung Tâm thị xã Nghĩa Lộ quy chế dân chủ xóa đói giảm nghèo bảo hiểm y tế

Các tin khác

Sáng 13/9, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về kết quả triển khai công tác dân vận, công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Thường trực HĐND huyện Văn Yên giám sát về công tác trách nhiệm quản lý bảo vệ môi trường ở xã Châu Quế Hạ

Sau 7 năm thực hiện Luật Hoạt động giám sát (HĐGS) của Quốc hội (QH) và Hội đồng nhân dân (HĐND), Thường trực HĐND huyện, cấp xã đã thực hiện HĐGS bảo đảm thống nhất, khoa học và có nhiều đổi mới.

Trung tâm thành phố Yên Bái hôm nay.

Ngày 12/9, thành phố Yên Bái đã chính thức trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh Yên Bái, theo Quyết định công nhận số 1039/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là kết quả những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi được đón Bác về thăm sau tròn 65 năm thực hiện lời dạy của Người.

TAND tỉnh tổ chức thành công nhiều phiên tòa trực tuyến, mang lại hiệu quả cao.

Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng theo hướng gắn với nhu cầu thực tiễn; tập trung hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt động của "Tổ hành chính tư pháp”; thực hiện tốt Phong trào thi đua "Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, vì công lý” bảo đảm thực chất, sáng tạo, bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tòa án nhân dân (TAND) hai cấp; đẩy mạnh thông tin, truyền thông về hoạt động của tòa án các cấp, góp phần xây dựng nhận thức chung và tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục