Toàn văn phát biểu của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Lễ tuyên dương các điển hình tiên tiến học và làm theo Bác tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ bảy, 23/9/2023 | 12:16:04 PM

YênBái - Tại Lễ tuyên dương các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023, đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã có bài phát biểu quan trọng với cán bộ, đảng viên và nhân dân về đẩy mạnh học tập và làm theo Bác. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu!

- Thưa đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái,
- Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội, các sở ngành, các địa phương của tỉnh, 
- Thưa các đồng chí trong Đoàn công tác của Trung ương,
- Thưa quý đại biểu, thưa các điển hình tiên tiến về dự Hội nghị!

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm tỉnh Yên Bái (25/9/1958-25/9/2023), hôm nay, tôi rất vui mừng dự Lễ tuyên dương các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh, giai đoạn 2021-2023. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Yên Bái qua các thời kỳ, cùng toàn thể quý đại biểu lời chúc mạnh khỏe và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Đặc biệt, tôi nhiệt liệt chúc mừng 65 tập thể, cá nhân được tuyên dương lần này, đây là những bông hoa tươi thắm, tiêu biểu trong vườn hoa nhân dân các dân tộc của tỉnh.


Thưa quý đại biểu,

Tôi đánh giá cao việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch và hôm nay long trọng tổ chức Lễ tuyên dương các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm biểu dương, khen thưởng, tôn vinh, nhân rộng gương người tốt, việc tốt; động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác Hồ kính yêu; đồng thời tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị gắn với các nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng  - an ninh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Được nghe báo cáo, xem phim phóng sự và các bài tham luận tại Hội nghị cho thấy, mỗi tập thể và cá nhân đã mang đến những câu chuyện đẹp, hành động đẹp rất sinh động về tinh thần lao động, học tập, làm việc, cống hiến, ý chí quyết tâm, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Nhiều câu chuyện cảm động về tình yêu thương con người, trách nhiệm đối với nhân dân và xã hội đã góp phần cho cuộc sống của nhân dân ngày càng văn minh hơn, nhân ái, nghĩa tình hơn; xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân, từ người lớn tuổi đến trẻ em, công nhân, nông dân, trí thức, doanh nhân đều có những chuyển biến tích cực. Từng địa phương, cơ quan, đơn vị xuất hiện nhiều tấm gương tận tụy, nêu cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh. 

Tôi ghi nhận và đánh giá cao về sự nỗ lực, phấn đấu vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã chỉ đạo thực hiện khá nghiêm túc, bài bản việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trọng tâm là xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, gắn với các phong trào thi đua yêu nước vào nhiệm vụ chính trị và nêu cao trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo, đổi mới cách nghĩ, cách làm trong triển khai thực hiện, xây dựng được những mô hình hay, phù hợp với điều kiện thực tế. 

Các tập thể, cá nhân khi đăng ký xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến đã phấn đấu không ngừng, trở thành những mô hình, điển hình tiên tiến thực sự xứng đáng, thực sự thuyết phục và có tính lan toả rộng rãi. Giai đoạn 2021 - 2023, việc đăng ký xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến được các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc quan tâm, chỉ đạo sâu sát, được sự hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị và đông đảo các tầng lớp nhân dân. Từ năm 2021 đến nay, đã có 461 tập thể, 598 cá nhân được khen thưởng, trong đó có 05 tập thể, 07 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen.

Thưa quý đại biểu,

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn dành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái những tình cảm và sự quan tâm sâu sắc. Suốt 65 năm qua, những lời dạy của Bác đã trở thành kim chỉ nam, nguồn sức mạnh tinh thần to lớn cổ vũ cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, cùng cả nước hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 


Toàn cảnh Lễ tuyên dương.

Tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương anh hùng, năng động sáng tạo, đoàn kết một lòng, phát huy nội lực, huy động mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển quê hương, hơn nửa nhiệm kỳ qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, trong bối cảnh tình hình thế giới biến động phức tạp, cả nước phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng tỉnh Yên Bái đã vượt qua, ước 18/19 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Yên Bái đã đạt được trong những năm qua; biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu tại Lễ tuyên dương.

Thưa quý đại biểu,

Bên cạnh những kết quả đạt được, như trong báo cáo đã nêu vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: một số nơi còn lúng túng trong chỉ đạo, lãnh đạo xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến; một số mô hình chưa có tính bền vững, hiệu quả, nhất là các mô hình về sản xuất, kinh doanh. Công tác tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức, nội dung, hình thức tuyên truyền chưa thực sự phong phú, đa dạng; công tác thi đua khen thưởng còn bị bó hẹp bởi tỷ lệ, cơ cấu, số lượng nhất định, dẫn đến việc biểu dương, khen thưởng chưa thực sự tương xứng với hiệu quả mô hình, điển hình. Tôi cũng nhất trí với các nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2023-2026 nêu trong báo cáo, nhân hội nghị hôm nay, tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Yên Bái quan tâm, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Thứ nhất, quan tâm hơn nữa việc quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá 11, khóa 12, Kết luận số 21 ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị và các nội dung, nhiệm vụ trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13. 

Lan tỏa tinh thần, khí thế và giới thiệu rộng rãi các gương điển hình tiên tiến đến các cơ quan, đơn vị, địa bàn dân cư. Học tập, làm theo Bác từ những điều bình dị, gần gũi hằng ngày cho mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh thực sự thấm sâu vào đời sống xã hội, tạo sự lan tỏa tích cực, phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, khát vọng cống hiến hết lòng, hết sức phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ hiện nay.

Thứ hai, tập trung cao độ để phát triển kinh tế, xã hội, tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả tăng trưởng và năng lực cạnh tranh; khai thác, phát huy hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Khẩn trương tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tăng cường liên kết vùng, phấn đấu phát triển vùng Trung du và miền núi Bắc bộ theo mục tiêu Nghị quyết số 11 ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị.  

Thứ ba, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế hài hoà với phát triển văn hoá, xã hội, bảo vệ môi trường, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hoá của các dân tộc trong tỉnh; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nghề, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân và chính sách an sinh xã hội. 

Thứ tư, kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế - xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận lòng dân vững chắc, xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh về mọi mặt.

Thứ năm, đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực; xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá". Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thưa quý đại biểu,

Yên Bái đã vươn lên là tỉnh khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc, đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu "trở thành tỉnh khá của Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ” như mong muốn của Bác Hồ kính yêu. Với tư duy đột phá, cách làm sáng tạo của thế hệ cán bộ tận tuỵ, trách nhiệm, kỷ cương, năng động, cùng với sự đồng lòng, chung sức của nhân dân Yên Bái anh hùng; kế thừa, phát huy những thành tựu to lớn đã đạt được trong 65 năm thực hiện lời dạy của Bác Hồ và 33 năm tái lập tỉnh, tôi tin tưởng rằng: Yên Bái sẽ đạt được nhiều thành công mới, thắng lợi mới, sẽ là một điểm sáng phát triển hài hòa, bản sắc và hạnh phúc của vùng Tây Bắc.

Một lần nữa, xin được kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của tỉnh Yên Bái qua các thời kỳ cùng toàn thể quý đại biểu lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn.

Tags bài phát biểu Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến

Các tin khác

Ngày 20/5/2024, Quốc hội đã thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu nhậm chức.

Phát biểu nhậm chức sau khi được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội, ông Trần Thanh Mẫn chia sẻ đây là niềm vinh dự to lớn, đồng thời là trách nhiệm cao cả của ông trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức.

Chiều 20/5, ngay sau khi Quốc hội tán thành thông qua Nghị quyết về việc bầu Chủ tịch Quốc hội khóa XV, ông Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sáng 20/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Kỳ họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục