Yên Bái đổi mới công tác vận động quần chúng của Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/9/2023 | 7:19:08 AM

YênBái - Là tỉnh miền núi, Yên Bái có 2/9 huyện, thị, thành phố là huyện đặc biệt khó khăn của cả nước gồm Trạm Tấu, Mù Cang Chải - nơi sinh sống của hơn 90% đồng bào Mông; địa hình cách trở, đi lại khó khăn, nhất là mùa mưa lũ. Tuy nhiên, những năm qua, nhờ tích cực đổi mới công tác vận động quần chúng của Đảng, hơn 60.000 đảng viên của Đảng bộ tỉnh đã góp phần quan trọng đưa đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống nhân dân.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh kiểm tra hiệu quả mô hình chăn nuôi trâu của nông dân huyện Yên Bình.
Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh kiểm tra hiệu quả mô hình chăn nuôi trâu của nông dân huyện Yên Bình.

Để chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống nhân dân, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện như: Nghị quyết số 66 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận (CTDV); Đề án số 13 về nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào thi đua "Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030. 

Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2021-2026. Đặc biệt, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổng kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2016 - 2021, ký kết Chương trình phối hợp giữa hai cơ quan về CTDV giai đoạn 2022 - 2026. 

Qua đó, các cấp, các ngành trong tỉnh đã xây dựng chương trình hành động, cụ thể hóa nội dung nghị quyết bằng các chủ trương, cơ chế, chính sách để triển khai thực hiện, tạo sự chuyển biến quan trọng trong nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị và nhân dân về vai trò, vị trí, nhiệm vụ CTDV trong tình hình mới. 

Xác định rõ, đồng thuận xã hội vừa là mục tiêu và quan điểm của Đảng vừa là nguyện vọng tha thiết của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trên cơ sở bám sát chủ trương, đường lối, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đã xác định hướng đi mới là phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” và coi "xây dựng chỉ số hạnh phúc cho người dân” là nhiệm vụ trọng tâm, giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển của địa phương. 

Từ đó, CTDV của các cơ quan Nhà nước ngày càng được quan tâm và đổi mới bằng nhiều việc làm cụ thể, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân; giáo dục cán bộ, công chức, viên chức thực hiện đạo đức công vụ, nêu cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân. 

Các hội nghị đối thoại với nông dân; thanh niên; phụ nữ; cán bộ, nhân viên, người lao động ngành y tế; văn nghệ sĩ, trí thức.... với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực như: tổ chức hội nghị trực tiếp, hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 100% các huyện, thị, thành phố trong tỉnh; tổ chức các cuộc gặp gỡ, trao đổi... được lãnh đạo tỉnh tổ chức thực hiện từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tạo nên một diễn đàn dân chủ, thẳng thắn, giúp giải đáp, giải quyết các vấn đề của cán bộ, đảng viên, người lao động một cách kịp thời, thỏa đáng. 


Lãnh đạo xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên cùng nhân dân tham gia "dịch rào, hiến đất” xây dựng nông thôn mới. 

Theo thống kê từ năm 2013 - 2022, các cấp, ngành trong tỉnh đã tổ chức được 6.834 buổi tiếp dân, số lượt người được tiếp là 13.865 người; số đơn thư đã tiếp nhận là 3.951 đơn thư; đã xử lý giải quyết 3.868 đơn thư, đạt trên 97,89%. 

Đặc biệt, các chương trình hướng về cơ sở, người dân và doanh nghiệp theo kế hoạch của Tỉnh ủy như: Chương trình Ngày cuối tuần cùng dân; Ngày cuối tuần cùng Doanh nghiệp; Cà phê Doanh nhân được tổ chức thường xuyên, nghiêm túc đã và đang dần trở thành hoạt động có ý nghĩa, làm lan tỏa và nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào thi đua "Dân vận khéo” trong toàn Đảng bộ. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ban, sở, ngành, huyện, thị, thành phố đã dành thời gian ngày cuối tuần đến tận thôn, bản vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc để cùng trao đổi, nắm bắt thông tin và tham gia làm đường giao thông nông thôn, lao động sản xuất, tham dự sinh hoạt chi bộ thôn, bản, tổ dân phố, doanh nghiệp... nâng cao ý thức trách nhiệm với nhân dân, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền địa phương ngày càng trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. 

Đây cũng là điều kiện quan trọng mang đến tỷ lệ hài lòng tối đa của người dân và doanh nghiệp, giúp Yên Bái tự tin, tự hào đứng vào top 1 trong 3 tỉnh đầu tiên của cả nước đạt được chỉ tiêu "100% các xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố thành lập được tổ chuyển đổi số cộng đồng. 

Nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; nắm bắt lợi ích chính đáng của nhân dân, lựa chọn nội dung và cách thức phát động các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. 

Các phong trào thi đua yêu nước gắn với Phong trào thi đua Dân vận khéo và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong CTDV ở địa phương đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển. Từ 1.000 mô hình đăng ký xây dựng năm 2009, đến nay, toàn tỉnh đã duy trì gần 4.500 mô hình "Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Điển hình trong lĩnh vực phát triển kinh tế, tỉnh đã xây dựng được gần 1.600 mô hình "Dân vận khéo”, giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia cầm, gia súc, nuôi trồng thủy sản, phát triển các nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ... như mô hình sản xuất, chế biến quế hữu cơ theo chuỗi giá trị sản phẩm của Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam (xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên) với quy mô hơn 500 ha quế hữu cơ đạt tiêu chuẩn quế hữu cơ quốc tế, tạo việc làm thường xuyên cho trên 80 lao động. 

Các sản phẩm từ quế; trong đó, có sản phẩm quế điếu thuốc đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, được xuất khẩu ra 20 nước trên thế giới, tổng thu nhập của mô hình trong năm 2022 đạt 24 tỷ đồng. Mô hình ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất chế biến miến đao xã Quy Mông, huyện Trấn Yên hiện mở rộng được 4 cơ sở chế biến miến đao, 3 cơ sở chế biến tinh bột đao, sản lượng miến năm 2022 đạt 100 tấn, trị giá trên 6 tỷ đồng. 

Kết quả Phong trào thi đua Dân vận khéo của tỉnh còn được chứng minh bằng những con số biết nói trong phong trào xây dựng nông thôn mới với 13.491 hộ dân tham gia hiến gần 1.874.000 m2 đất, hoa màu, công trình xây dựng trên đất với tổng giá trị quy đổi là 623,3 tỷ đồng  từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Có thể nói, các phong trào "hiến đất mở đường”, "dịch rào hiến đất”, những con đường "giải tỏa 0 đồng”, những công trình của "ý Đảng - lòng dân”, những tuyến đường được 100% hộ dân đồng thuận hiến đất mở rộng... đã và đang góp phần xây nền hạnh phúc để Yên Bái ngày càng phát triển đi lên, xứng đáng là điểm sáng của khu vực Tây Bắc. 

Để hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ CTDV trong giai đoạn mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp tục lãnh đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng CTDV của Đảng, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy và cả hệ thống chính trị theo hướng thiết thực, gắn bó mật thiết với nhân dân; lấy chất lượng cuộc sống, sự hài lòng và tín nhiệm của nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng của các chính sách, năng lực, uy tín của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, hệ thống chính trị các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên. 

Cụ thể hóa và thực hiện tốt cơ chế "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để nhân dân làm chủ” gắn với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”. 

Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả CTDV chính quyền và Phong trào thi đua "Dân vận khéo”, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. 

Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương phải phát huy vai trò nêu gương, tích cực học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, góp phần củng cố vững chắc niềm tin của dân với Đảng và xây dựng tỉnh ngày càng phát triển nhanh, bền vững theo hướng: "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Thanh Hương

Tags Yên Bái xây dựng Đảng trọng dân gần dân hiểu dân học dân hiến đất mở đường dịch rào hiến đất

Các tin khác

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề kết hợp đối thoại với công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh năm 2023 đã có rất nhiều ý kiến, kiến nghị của các đại biểu là công nhân, viên chức, người lao động được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành quan tâm giải đáp. Báo Yên Bái xin được gửi tới quý độc giả một số ý kiến, kiến nghị tại Hội nghị.

Chiều nay – 27/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri, chuyên đề kết hợp đối thoại với công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 8 điểm cầu các huyện, thị, thành phố.

Sáng 27/9, Thường trực HĐND huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) và giao ban giữa Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND các xã, thị trấn năm 2023 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại trường Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia

Truyền thông, báo chí Bulgaria đã đồng loạt đăng tải nhiều bài viết phản ánh chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đồng thời khẳng định chuyến thăm lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ ngoại giao, hợp tác kinh tế cũng như tận dụng tối đa các lợi thế từ hiệp định EVFTA và EVIPA.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục