Đảng bộ Văn Yên tạo bước chuyển tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/10/2023 | 10:00:31 AM

YênBái - Đảng bộ huyện đã và đang tạo bước chuyển tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) thông qua chủ động xây dựng chương trình KTGS đảm bảo phù hợp với tình hình của địa phương và thực hiện tốt phương châm "Giám sát phải mở rộng", "Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm"; kết hợp chặt chẽ giữa "xây" và "chống".

Quang cảnh môt buổi làm việc của UBKT Huyện ủy Văn Yên.
Quang cảnh môt buổi làm việc của UBKT Huyện ủy Văn Yên.

Đảng bộ huyện Văn Yên hiện có 47 tổ chức cơ sở Đảng với 7.694 đảng viên. Xác định công tác KTGS trong Đảng có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, hàng năm, Huyện ủy Văn Yên đã chủ động xây dựng, triển khai chương trình  kiểm tra, giám sát (KTGS) và chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy, các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Huyện ủy, các chi, đảng bộ cơ sở xây dựng Chương trình KTGS phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng, đồng thời thực hiện có hiệu quả chương trình KTGS đã đề ra. Cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp từ huyện đến cơ sở luôn đổi mới nội dung, phương pháp KTGS theo hướng toàn diện, chủ động, bám sát tình hình thực tiễn với công tác xây dựng Đảng. 

Cùng với đó, Huyện ủy Văn Yên tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng cho cấp ủy, đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ làm công tác kiểm tra từ huyện đến cơ sở; cụ thể hóa các văn bản của cấp trên bằng các quy định, chương trình, kế hoạch, hướng dẫn phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ công tác của cấp ủy, tổ chức Đảng, của UBKT để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS và kỷ luật của Đảng một cách cụ thể và hiệu quả.

Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên là thực hiện đồng bộ công tác kiểm tra và công tác giám sát; phải kết hợp chặt chẽ giữa "xây" và "chống", lấy "xây" là chính; khi các vụ việc vi phạm được phát hiện phải kiên quyết xử lý nghiêm minh để răn đe và giáo dục. Công tác KTGS của các cấp ủy trong toàn Đảng bộ được thực hiện đảm bảo tuân thủ đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, thẩm quyền, phương pháp theo quy định của Đảng; công khai, dân chủ, chính xác, nghiêm minh, " không có vùng cấm”, "không có ngoại lệ”. 

Nội dung KTGS được tập trung ở một số lĩnh vực trọng tâm, như: việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng; việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc thực hiện những điều đảng viên không được làm; việc kê khai tài sản, thu nhập... 

Qua công tác KTGS đã chỉ ra những ưu, khuyết điểm giúp cho các tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy phát huy ưu điểm, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đảm bảo tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng; phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, đấu tranh với những quan điểm sai trái, chống chủ nghĩa cá nhân, tham nhũng, lãng phí, xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đảng bộ huyện đã và đang tạo bước chuyển tích cực trong công tác KTGS thông qua chủ động xây dựng chương trình KTGS đảm bảo phù hợp với tình hình của địa phương và thực hiện tốt phương châm "Giám sát phải mở rộng", "Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm"; kết hợp chặt chẽ giữa "xây" và "chống".

Đến nay, công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ huyện Văn Yên đã từng bước đi vào nền nếp, chất lượng các cuộc KTGS được nâng lên. UBKT cấp huyện và cơ sở đã chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các cuộc KTGS đối với các tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên theo thẩm quyền; thường xuyên nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm và kiểm tra, xem xét xử lý kỷ luật theo quy định. 

Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT Huyện uỷ và cơ sở đã kiểm tra 690 tổ chức Đảng và 3.119 đảng viên, trong đó có 1.231 cấp uỷ viên; giám sát chuyên đề 188 tổ chức Đảng và 1.209 đảng viên với 638 cấp uỷ viên về việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tiếp nhận, xử lý, xem xét giải quyết 38 đơn thư liên quan đến tổ chức Đảng, đảng viên. 

Trong đó, đã giải quyết tố cáo đối với 8 đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 5 đảng viên, gồm 3 cấp uỷ viên; đã thi hành kỷ luật đối với 84 đảng viên vi phạm, bằng các hình thức: khiển trách 67, cảnh cáo 5, cách chức 1 và khai trừ khỏi Đảng 11 đảng viên. 

Các cuộc KTGS được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo chặt chẽ và hiệu quả. Sự việc kiểm tra được kết luận đúng, sai rõ ràng, đảm bảo chính xác, khách quan, công tâm. Những sai phạm đã được phê bình, nhắc nhở kịp thời; những lỗi vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật được xử lý kỷ luật nghiêm minh theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. 

Việc thi hành kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên thực hiện kịp thời, nghiêm túc, xử lý đúng người, đúng vi phạm. Qua thực hiện việc thi hành kỷ luật Đảng đã có tác dụng tích cực trong việc giáo dục, ngăn ngừa vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. 

Công tác KTGS đã giúp đánh giá được những ưu điểm, phát hiện được những hạn chế, khuyết điểm; nhắc nhở kịp thời các tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, đồng thời phát hiện, xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm các tổ chức Đảng và đảng viên có vi phạm. Qua đó đã kịp thời giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, tăng cường mối đoàn kết thống nhất trong nội bộ Đảng và tạo niềm tin của nhân dân với Đảng. 

Thông qua công tác KTGS, chất lượng đánh giá, phân xếp loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên trong Đảng bộ huyện đã được nâng lên rõ rệt. Điển hình là năm 2022, toàn huyện có 10/48 tổ chức cơ sở Đảng xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bằng 20,8%, 34 tổ chức xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm 70,8%; 4 tổ chức xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, bằng 8,4%. 

Thời gian tới, Đảng bộ huyện Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân, trước hết là người đứng đầu cấp ủy về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác KTGS của Đảng; thực hiện KTGS theo phương châm giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng; các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, vấn đề bức xúc mà đảng viên và nhân dân quan tâm như xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng tài chính, ngân sách, đất đai….nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, giữ vững đoàn kết, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, giữ vững quốc phòng - an ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, phấn đấu xây dựng Văn Yên đạt huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2024.

Bàn Tòn Sơn (UBKT Huyện ủy Văn Yên)
                                                        (Bài dự thi Giải báo chí viết về xây dựng Đảng) 

Tags Văn Yên Kiểm tra giám sát xây dựng Đảng

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Quốc Luận- Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc

Vừa qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái do đồng chí Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc khảo sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ và phát huy di sản văn hóa giai đoạn 2010 - 2023 trên địa bàn huyện Văn Chấn.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao đổi thông tin về tỉnh Yên Bái với Tập đoàn Nippon Zoki.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, vừa qua, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác tỉnh Yên Bái đã tới thăm và làm việc với Tập đoàn Nippon Zoki. Ông Konishi Takafumi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Nippon Zoki cùng các thành viên Tập đoàn đã tiếp và làm việc với đoàn.

Lãnh đạo hai tỉnh Yên Bái và Yamanashi chụp ảnh lưu niệm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, sáng nay - 10/5, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Yamanashi, Nhật Bản.

Sáng 10/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 41 ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục