Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy làm việc với Hội đồng tỉnh Val-de-Marne (Cộng hòa Pháp)

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/10/2023 | 9:05:37 AM

YênBái - Tiếp tục chương trình công tác tại các nước châu Âu, chiều 12/10, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã kết thúc chuyến thăm Cộng hòa Italia, bắt đầu thăm Cộng hòa Pháp và có buổi làm việc với Hội đồng tỉnh Val-de-Marne (Cộng hòa Pháp).

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng lãnh đạo Hội đồng tỉnh Val-de-Marne chứng kiến Lễ Ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa hai bên trong giai đoạn tới
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng lãnh đạo Hội đồng tỉnh Val-de-Marne chứng kiến Lễ Ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa hai bên trong giai đoạn tới


Tiếp, làm việc với đoàn có ông Olivier Capitanio - Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val-de-Marne; bà Marie-Christine Ségui - Phó Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val-de-Marne, Phụ trách hợp tác quốc tế và các cộng sự; ông Francois - Marie Didier, Chủ tịch Nghiệp đoàn xử lý nước thải liên tỉnh vùng Paris; đại diện các tổ chức có liên quan đến nội dung, chủ đề làm việc, trao đổi.

Cùng dự có đồng chí Đinh Toàn Thắng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Pháp và các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.

Điển hình về cơ chế hợp tác cấp địa phương

Trải qua 27 năm, kể từ năm 1996 khi hai tỉnh bắt đầu thiết lập quan hệ hợp tác, hai bên đã vượt qua nhiều khó khăn về khoảng cách địa lý, ngôn ngữ, thời gian và không gian, lãnh đạo và nhân dân hai tỉnh luôn trân trọng, vun đắp để xây dựng nên mối quan hệ hợp tác gắn bó, thân thiết, thắm tình hữu nghị, bác ái, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai đất nước Việt Nam và Pháp. 

Tỉnh Val-de-Marne đã dành cho tỉnh Yên Bái nhiều sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả, thông qua các dự án hợp tác trên các lĩnh vực: y tế, văn hóa và phát huy giá trị di sản, cung cấp nước sạch, xử lý nước thải, nông nghiệp và phát triển nông thôn, quy hoạch và môi trường với kinh phí trên 111 tỷ đồng

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã thông tin về một số nét khái quát trong kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua; kết quả hợp tác giữa hai tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Hoạt động hợp tác giữa hai tỉnh được coi là một điển hình về cơ chế hợp tác cấp địa phương đã được Chính phủ, nhân dân Việt Nam và các đối tác quốc tế đánh giá cao về sự hiệu quả, đa dạng, năng động và đầy triển vọng phát triển. Các dự án hợp tác đã góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái, nâng cao chất lượng cuộc sống  nhân dân.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng trân trọng cảm ơn ngài Chủ tịch và cộng sự đã dành cho đoàn công tác của tỉnh Yên Bái sự đón tiếp chu đáo và trọng thị; trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ và những kết quả tích cực trong quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh trong thời gian qua và bày tỏ sự tin tưởng với quan hệ hợp tác tốt đẹp đã có giữa hai tỉnh Yên Bái và Val-de-Marne, các hoạt động hợp tác trong giai đoạn tới đây sẽ được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần tăng cường và củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Pháp nói chung và tình đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân hai tỉnh Yên Bái - Val-de-Marne nói riêng; nhất là các chương trình, dự án phát triển cộng đồng; hỗ trợ trồng rừng và phát triển thị trường tín chỉ carbon cho tỉnh Yên Bái.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đánh giá cao kết quả của Lễ ký kết và coi chuyến thăm lần này là dấu mốc quan trọng trong việc góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp nói chung, giữa tỉnh Yên Bái và tỉnh Val-de-Marne nói riêng. 

Đây cũng chính là hoạt động thiết thực để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược. Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tin tưởng rằng các hoạt động hợp tác triển khai giữa hai địa phương ngày càng đi vào thực chất, đa dạng và hiệu quả góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp ngày càng phát triển toàn diện, tăng cường sự hiểu biết giữa hai dân tộc, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước cũng như hai địa phương Yên Bái - Val-de-Marne.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gửi lời mời trân trọng đến ngài Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val-de-Marne và các cộng sự sớm sắp xếp, bố trí thời gian sang thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác của tỉnh trao đổi với lãnh đạo Hội đồng tỉnh Val-de-Marne về những nội dung hợp tác trong giai đoạn tới

Tăng cường mối quan hệ hợp tác và triển khai các dự án hợp tác

Ông Olivier Capitanio - Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val-de-Marne bày tỏ vui mừng được đón, làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đến thăm, trao đổi và ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa hai bên. Ngài Chủ tịch bày tỏ sự ấn tượng với những kết quả, tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, đặc biệt là những nội dung thống nhất và các bản thỏa thuận đã được ký kết giữa hai tỉnh. Đây là những bước tiến thiết thực là tăng cường sự gắn kết, mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

Hai tỉnh thống nhất cao, trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao và các đoàn kỹ thuật để tăng cường mối quan hệ hợp tác và triển khai các dự án hợp tác giữa hai tỉnh. Triển khai có hiệu quả các hoạt động hợp tác, các dự án đã ký kết giữa hai tỉnh, trong khuôn khổ Thỏa thuận khung hợp tác cấp địa phương giai đoạn 2023 - 2028. 

Trong đó, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đầu tư và thương mại gồm: cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Yên Bái cho các doanh nghiệp Pháp để đến khảo sát tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác và sản xuất kinh doanh; hỗ trợ đưa các sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái như chè, quế, đá trắng... vào thị trường Pháp nói riêng và thị trường châu Âu nói chung. 

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh Yên Bái, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành nghề trọng điểm: y tế, giáo dục, du lịch…, đưa cán bộ tỉnh Yên Bái sang học tập, trao đổi kinh nghiệm tại các cơ sở đào tạo, cơ quan chính quyền của tỉnh Val-de-Marne, qua đó tăng cường năng lực, kỹ năng cho cán bộ làm công tác chuyên môn của tỉnh Yên Bái. 


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy gặp gỡ, trao đổi với đồng chí Đinh Toàn Thắng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Pháp 

Val-de-Marne sẽ tích cực hỗ trợ  Yên Bái trong tuyên truyền, quảng bá văn hóa, du lịch

Tỉnh Val-de-Marne sẽ tích cực hỗ trợ tỉnh Yên Bái trong công tác tuyên truyền, quảng bá văn hóa, du lịch, hình ảnh tỉnh Yên Bái tới du khách Pháp và châu Âu để thu hút khách du lịch đến với Yên Bái; tiếp tục chương trình ưu tiên hợp tác với tỉnh về lĩnh vực thích ứng, ứng phó với biến đổi khí hậu; trao đổi về các kiến thức, kỹ năng và các cách làm hay về biến đổi khí tại địa phương có điều kiện địa hình, kinh tế phù hợp với đặc điểm của tỉnh Yên Bái. 

Đồng thời, quan tâm hỗ trợ các nguồn lực (nhân lực, công nghệ, kỹ thuật, hợp tác, kinh phí…) cho tỉnh Yên Bái trong thực hiện các giải pháp thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu; hỗ trợ kết nối để phát triển thị trường tín chỉ carbon tại tỉnh Yên Bái.

3 thỏa thuận được ký kết

Tại buổi làm việc, hai bên đã có phiên trao đổi về ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu với các chuyên đề: Tại sao và làm thế nào để tỉnh Val-de-Marne có được một chiến lược khí hậu; Thích ứng với biến đổi khí hậu tại Yên Bái; Kế hoạch trồng 50.000 cây xanh và Kế hoạch phòng chống ngập lụt của VDM - DSEA của Val-de-Marne.

Tiếp đó, hai bên đã tiến hành ký kết 3 thỏa thuận gồm: Thỏa thuận khung giữa Yên Bái và Val-de-Marne; Thỏa thuận dự án "Tăng cường sức khỏe bà mẹ và trẻ em" giữa Yên Bái và Val-de-Marne; Thỏa thuận dự án "Quản lý phân bùn tại thành phố Yên Bái" giữa tỉnh Yên Bái với SIAAP và Val-de-Marne. 

Đây là cơ sở để hai địa phương sẽ tiếp tục trao đổi, cụ thể hóa thành các hoạt động, dự án để triển khai, thực hiện mang lại lợi ích chung cho người dân. Với quan hệ hợp tác tốt đẹp đã có giữa hai tỉnh Yên Bái và Val-de-Marne, các hoạt động hợp tác trong giai đoạn tới đây sẽ được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần tăng cường và củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Pháp nói chung và tình đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân hai tỉnh Yên Bái - Val-de-Marne nói riêng. 


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trao đổi với Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng; lãnh đạo Hội đồng tỉnh Val-de-Marne 

Mạnh Cường

Tags Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy Hội đồng tỉnh Val-de-Marne Cộng hòa Pháp

Các tin khác
Bộ đội Trường Sơn có đóng góp to lớn trong các chiến dịch của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giai đoạn 1971-1975. (Ảnh tư liệu)

Bộ đội Trường Sơn vừa đảm bảo cho công tác chi viện các chiến trường vừa chiến đấu chống ngăn chặn của địch, góp phần làm nên thắng lợi của những chiến dịch quan trọng.

Sáng 17/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Yên Bái (Liên hiệp Hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo khoa học đổi mới phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội và các tổ chức Hội thành viên theo tinh thần Nghị quyết số 45 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và kỷ niệm Ngày Khoa học - công nghệ Việt Nam, 18/5/2024.

Quang cảnh Đại hội.

Ngày 16/5, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) huyện Lục Yên tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024-2029 với 171 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham dự.

Sáng nay - 17/5, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Bác (19/5/1890-19/5/2024), đoàn đại biểu đại diện Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử quốc gia Lễ đài Sân vận động thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục