Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy làm việc với chính quyền vùng Veneto, Cộng hòa Italia

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/10/2023 | 11:06:31 AM

YênBái - Tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại Cộng hòa Italia, chiều 11/10, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với chính quyền vùng Veneto, Cộng hòa Italia.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác của tỉnh chụp ảnh lưu niệm  với lãnh đạo và cán bộ của vùng Veneto.
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác của tỉnh chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo và cán bộ của vùng Veneto.


Tiếp, làm việc với đoàn công tác có bà Elisa De Berti - Phó Chủ tịch vùng Veneto và các cán bộ của vùng. 

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Elisa De Berti  - Phó Chủ tịch vùng Veneto bày tỏ niềm vui mừng được đón đoàn công tác của tỉnh Yên Bái sang thăm và làm việc đồng thời đánh giá cao mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa giữa 2 nước Việt Nam và Italia. 

Thông tin khái quát về vùng Veneto, Phó Chủ tịch vùng Elisa De Berti cho biết, đây là thủ phủ có "thành phố nổi" Venice nổi tiếng với dân số 5 triệu người, nằm ở Đông Bắc Italia, là vùng đông dân thứ 4 tại Italia và GDP lớn thứ 3 tại quốc gia này với tỷ trọng công nghiệp hóa cao đứng thứ 3 cả nước, đạt trên 150 tỷ euro/năm. Các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Benetton, Geox, Diesel,… đều từ Veneto. 


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác làm việc với bà Elisa De Berti - Phó Chủ tịch vùng Veneto và các cán bộ của vùng. 

Vùng có thế mạnh về thời trang, công nghệ, cảng biển và đóng tàu, chế biến nông sản, rượu vang, đồ gỗ và nội thất, da giày, dệt may và đặc biệt là du lịch với trên 20 triệu du khách tới mỗi năm. Trường đại học Ca' Foscari ở Venice là một trong những trung tâm đào tạo có uy tín của vùng và có khoa chuyên nghiên cứu, giảng dạy các ngôn ngữ phương Đông; được xếp thứ ba ở Italia và trong nhóm 10 trường đại học thành công nhất châu Âu về nghiên cứu. Từ năm 2018, Ca’ Foscari mở giảng dạy tiếng Việt tại Khoa Châu Á học và hiện nay có khoảng 50 sinh viên theo học. Hiện nhà trường đang tiếp nhận 40 sinh viên là người Việt Nam.

Bà Elisa De Berti bày tỏ ấn tượng với nỗ lực trong việc kêu gọi đầu tư và có nhiều chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh Yên Bái dành cho các doanh nghiệp. Bà khẳng định: Yên Bái là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế, đây là cơ hội để các doanh nghiệp của Italia và vùng Veneto có nhiều cơ hội lựa chọn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trân trọng cảm ơn bà Phó Chủ tịch vùng Veneto đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị. Đồng thời thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cùng những tiềm năng, thế mạnh về nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú và đa dạng, bao gồm các loại khoáng sản: nhiên liệu (than các loại), khoáng sản kim loại (sắt, đồng, chì - kẽm, vàng, đất hiếm, mangan, ... ), khoáng sản không kim loại (khoáng chất công nghiệp và vật liệu xây dựng: kaolin, felspat, thạch anh, grafit, talc, đá vôi trắng, đá làm vật liệu xây dựng, cát, sỏi...), khoáng sản quý hiếm (đá quý các loại) đến nước khoáng, nước nóng. Trong đó, Yên Bái có triển vọng, quy mô và trữ lượng lớn về đá vôi trắng, đá làm vật liệu xây dựng thông thường. Cùng với đó là tiềm năng rất lớn trong công nghiệp chế biến gỗ rừng trồng.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy mong muốn chính quyền vùng Veneto và tỉnh Yên Bái tiến tới ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa chính quyền, các hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái với vùng Veneto để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực  kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp công nghệ cao, chế biến, tiêu thụ gỗ rừng trồng; nhất là cùng hợp tác trao đổi, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về công nghệ, kỹ thuật khai thác, chế biến đá trắng; phát triển thị trường tín chỉ carbon của tỉnh Yên Bái và tiến hành đầu tư các dự án du lịch tại tỉnh. 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trân trọng mời lãnh đạo chính quyền vùng Veneto sớm đến thăm, làm việc với tỉnh Yên Bái để đẩy nhanh quá trình hợp tác giữa hai tỉnh.


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tặng bà Elisa De Berti - Phó Chủ tịch vùng Veneto cuốn sách ảnh "Yên Bái - đất và người"

Kết thúc làm việc, hai bên thống nhất cao về việc sớm triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh; tạo điều kiện cho việc thúc đẩy triển khai các nội dung hợp tác và cho các doanh nghiệp hai bên tìm hiểu cơ hội đầu tư cùng đóng góp vào sự phát triển thông qua hợp tác toàn diện; góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Italia. 

Tỉnh Yên Bái và vùng Veneto cam kết tích cực tăng cường trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa chính quyền, các hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn hai địa phương để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp công nghệ cao, nhất là cùng hợp tác trao đổi, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về công nghệ, kỹ thuật khai thác, chế biến vật liệu xây dựng cao cấp, trong đó có đá trắng. 

Đồng thời, hợp tác trong hoạt động trao đổi thông tin về thương mại và đầu tư, trao đổi các chuyến thăm và làm việc của các đoàn thương mại và doanh nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường quan hệ giao lưu, tìm hiểu lẫn nhau, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và chế biến đá trắng.

Mạnh Cường

Tags Vùng Veneto Cộng hòa Italia Yên Bái Đỗ Đức Duy

Các tin khác

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Chiều 17/5, tại Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự án Luật Di sản văn hoá (Sửa đổi); chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hoá giai đoạn 2025 - 2035; khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quản lý bảo vệ và phát huy di sản văn hóa giai đoạn 2010 - 2023 trên địa bàn tỉnh Yên Bái để trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Bộ đội Trường Sơn có đóng góp to lớn trong các chiến dịch của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giai đoạn 1971-1975. (Ảnh tư liệu)

Bộ đội Trường Sơn vừa đảm bảo cho công tác chi viện các chiến trường vừa chiến đấu chống ngăn chặn của địch, góp phần làm nên thắng lợi của những chiến dịch quan trọng.

Sáng 17/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Yên Bái (Liên hiệp Hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo khoa học đổi mới phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội và các tổ chức Hội thành viên theo tinh thần Nghị quyết số 45 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và kỷ niệm Ngày Khoa học - công nghệ Việt Nam, 18/5/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục