Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái tổ chức Phiên giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/12/2023 | 10:59:25 AM

YênBái - Sáng 12/12, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái tổ chức Phiên giải trình về một số vấn đề mang tính thời sự, phức tạp được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm; còn có khó khăn, vướng mắc, bất cập cần nhiều ngành, nhiều cấp giải quyết.


Phiên giải trình do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Vũ Quỳnh Khánh, Hoàng Thị Thanh Bình chủ trì.


Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ trì Phiên giải trình.

Các vấn đề đại biểu HĐND quan tâm, đề nghị giải trình đều đang vướng mắc, còn có những bất cập khi triển khai thực hiện theo các quy định pháp luật. Trong đó, có ý kiến cho rằng, hiện nay, trên địa bàn xã Giới Phiên, xã Âu Lâu, phường Hợp Minh (trước đây thuộc huyện Trấn Yên sáp nhập vào thành phố Yên Bái), có một số hộ gia đình đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chưa kê khai đăng ký cấp giấy chứng nhận để sang tên đổi chủ, bị mất giấy chứng nhận của chủ cũ, nay có nhu cầu cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Tuy nhiên, qua đối chiếu, kiểm tra, hồ sơ gốc lưu tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Trấn Yên đã bị mất, thất lạc, nên không có căn cứ để Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thực hiện việc cấp lại giấy chứng nhận cho nhân dân, đề nghị cho biết các giải pháp để giải quyết.


Đại biểu Nguyễn Thị Minh Thúy - Tổ đại biểu huyện Trấn Yên nêu yêu cầu giải trình đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường làm rõ giải pháp để giải quyết vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Dự án di dân. 

Có ý kiến đề nghị giải trình liên quan đến vấn đề 68 hộ dân thuộc dự án di dân thôn Khe Tiến, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2018 hay quá trình triển khai, một số công trình, dự án làm đường giao thông nông thôn có vướng vào diện tích rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, rừng sản xuất dẫn đến nhiều công trình, dự án bị chậm tiến độ, phải tạm dừng hoặc không thể triển khai thực hiện.

Vấn đề nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; về việc xử lý tài sản công là cơ sở nhà, đất; việc mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác bảo vệ rừng từ tiền bảo vệ rừng bằng nguồn kinh phí dịch vụ môi trường rừng. 

Việc chỉ đạo các địa phương cân đối, bố trí kinh phí từ nguồn kinh phí 10% tiền sử dụng đất hàng năm để thực hiện việc chỉnh lý biến động trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các hộ gia đình, cá nhân đã hiến đất để xây dựng các công trình công cộng... 


Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Trần Việt Quý giải trình các ý kiến của đại biểu liên quan đến lĩnh vực của ngành tại Phiên giải trình.

Tại Phiên giải trình, lãnh đạo các sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài Chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ đã báo cáo, giải trình đầy đủ các nội dung đại biểu HĐND, cử tri và nhân dân quan tâm và đưa ra các giải pháp cụ thể để khắc phục. 

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc đã tiếp thu toàn bộ các nội dung kiến nghị, đề xuất của cử tri và nhân dân. Cơ bản đồng tình và thống nhất với nội dung các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành giải trình, đồng chí cũng đã phát biểu làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến các vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm nêu ra tại Phiên giải trình. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh là sớm giải quyết dứt điểm các kiến nghị, đề xuất của cử tri và nhân dân; không để tình trạng vẫn một nội dung kiến nghị mà cử tri đề xuất nhiều lần tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri. Đối với những nội dung các sở, ngành đã nêu mốc thời gian cụ thể hoàn thành như giải trình thì phải thực hiện đảm bảo nội dung, tiến độ.  


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến các vấn đề mà được đại biểu và cử tri quan tâm nêu ra tại Phiên giải trình.

Tại phiên giải trình sáng nay, đại biểu HĐND tỉnh đã nêu 11 câu hỏi yêu cầu giải trình; có 7 giám đốc Sở tham gia giải trình; lãnh đạo UBND tỉnh đã phát biểu làm rõ các vấn đề và đưa ra giải pháp giải quyết các vấn đề đại biểu quan tâm. 

Phát biểu kết luận Phiên giải trình, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá Phiên giải trình thực hiện đúng quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, đảm bảo nội dung chương trình theo kế hoạch. 

Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận và thống nhất với ý kiến giải trình của giám đốc các sở, đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các cơ quan đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các giải pháp khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả; tập trung đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ khó khăn, phân công rõ trách nhiệm để khắc phục các hạn chế, vướng mắc đã được chỉ ra.


Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành, các địa phương, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ khó khăn, phân công rõ trách nhiệm để khắc phục các hạn chế, vướng mắc được chỉ ra tại Phiên giải trình.

Thường trực HĐND tỉnh giao các Ban của HĐND tỉnh, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, giám sát việc thực hiện các các nội dung đã được các ngành trả lời và kết luận của Phiên giải trình. Đồng thời, trong quá trình thực hiện hoạt động giám sát, tiếp tục đề xuất các nội dung gửi về Thường trực HĐND tỉnh để xem xét, quyết định.

Thanh Chi - Đức Toàn

Tags Yên Bái HĐND Phiên giải trình cử tri Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất công trình dự án

Các tin khác
Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái và đại diện các cơ quan, tổ chức của Thành phố Mimasaka chụp ảnh lưu niệm trong chuyến công tác tại Nhật Bản hồi tháng 9/2022.

Năm 2019 đánh dấu bước khởi đầu cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Yên Bái và thành phố Mimasaka (Nhật Bản) khi Bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương trên nhiều lĩnh vực được ký kết. Các hoạt động hợp tác và các cuộc gặp gỡ song phương giữa lãnh đạo hai tỉnh từ năm 2019 đến nay đã giúp cho người dân hai địa phương hiểu biết thêm về nền văn hóa, đất nước, con người của hai quốc gia, tăng cường mối quan hệ hợp tác, tình đoàn kết hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau, qua đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh ngày càng phát triển.

Lãnh đạo Quốc hội theo dõi số phiếu biểu quyết điện tử tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV.

Quốc hội yêu cầu khẩn trương giải quyết các vụ án tạm đình chỉ, trong đó tập trung xử lý những vụ đã hết hoặc gần hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình đã gửi bài đăng trên Báo Nhân Dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Việt Nam vào năm 2017

Chuyến thăm Việt Nam trong hai ngày (12-13/12) của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được kỳ vọng tiếp tục tạo động lực, xung lực mạnh mẽ để hai bên duy trì, phát triển mối quan hệ sẵn có.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục