Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 7 luật vừa được Quốc hội thông qua

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/12/2023 | 1:49:55 PM

Sáng nay (25/12), tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 7 luật vừa được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6.

Ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
Ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tại họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 7 luật vừa được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6 gồm: Luật Tài nguyên nước; Luật Nhà ở; Luật Căn cước; Luật Viễn thông; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở.

Tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vấn đề Luật Viễn thông đã quy định việc quản lý xim rác, ngăn chặn tin nhắn rác và Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, vậy khi Luật có hiệu lực, những quy định này được thực hiện như thế nào, ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Bộ đã phối hợp với Bộ Công an khi xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư làm đúng thông tin thuê bao. Đúng chính chủ hay không cần phải có thêm thời gian để làm sạch. Trong Luật Viễn thông trước đây không quy định trách nhiệm của nhà mạng và trách nhiệm của người dân trong thông tin thuê bao. Trong Luật lần này quy định chặt chẽ hơn.

Liên quan đến vấn đề quản lý, vận hành chung cư, ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ khiếu nại, khiếu kiện giữa cư dân với chủ đầu tư, nhất là tranh chấp quyền sở hữu chung, sở hữu riêng và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân, chất lượng công trình, tiến độ bàn giao nhà…Để khắc phục điều này, Luật Nhà ở đã bổ sung thêm một số chính sách để tăng cường quản lý nhà chung cư.

Về việc cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước khi luật có hiệu lực có khó khăn gì không, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong quy định của Luật rất rõ, trong cổng dịch vụ công đã có mục cấp lại trong trường hợp bị mất thì có thể cấp Online. Người dân có thể dùng tài khoản định danh, bổ sung thông tin và sẽ được cấp lại, bởi thông tin các dữ liệu sinh trắc học đang còn có giá trị. 

Tuy nhiên, sau một thời gian tương đối dài, khi công dân yêu cầu cấp lại việc khai báo online thu thập các thông tin cần thiết. Nhưng việc thu thập sinh trắc học phải đến cơ quan công an nơi gần nhất để thu thập, bởi vì ở đó có những phương tiện để ghi nhận được các dữ liệu về sinh trắc học, để đảm bảo đúng, đủ về dữ liệu sinh trắc học này. Cho nên việc làm online là là rất hạn chế.

YBĐT(Theo VOV)

Các tin khác

Ngày 25-12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 được tổ chức trọng thể và diễn ra phiên làm việc thứ nhất.

Ngày 25/12, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2023 – 2028. Dự Đại hội có các đồng chí: Ngô Hạnh Phúc - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh; Nguyễn Ngọc Hùng - Uỷ viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Sáng 25/12, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tiêu cực (PCTNTC), Ban chỉ đạo (BCĐ) cải cách tư pháp tỉnh chủ trì Hội nghị tổng kết BCĐ cải cách tư pháp tỉnh và Khối các cơ quan nội chính tỉnh.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành viên Hội đồng thẩm định trao đổi tại cuộc họp Hội đồng thẩm định xét công nhận Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đạt chuẩn mức 1.

Trường Chính trị tỉnh Yên Bái vinh dự được 100% thành viên Hội đồng thẩm định Học viện Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh bỏ phiếu công nhận đạt chuẩn mức 1, về trước 2 năm so với Đề án. Đây là trường thứ 2 trong khu vực Tây Bắc và là trường thứ 8 trên cả nước được công nhận đạt chuẩn mức 1. Trường Chính trị tỉnh Yên Bái trở thành điểm sáng trong cả nước trong thực hiện Quy định số 11 của Ban Bí thư về Trường Chính trị chuẩn

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục