Trạm Tấu nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/12/2023 | 2:47:17 PM

YênBái - Sau 2 năm thực hiện “Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021 - 2026”, HĐND các cấp huyện Trạm Tấu đã nỗ lực và hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ đề ra, từng bước phát huy vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Vũ Thị Hiền cùng các ban HĐND huyện trao đổi với lãnh đạo xã Hát Lừu về thực hiện “Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021 - 2026”.
Phó Chủ tịch HĐND huyện Vũ Thị Hiền cùng các ban HĐND huyện trao đổi với lãnh đạo xã Hát Lừu về thực hiện “Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021 - 2026”.

Để thực hiện hiệu quả Đề án, Thường trực HĐND huyện đã kịp thời tham mưu với Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 65 và Thường trực HĐND huyện ban hành Kế hoạch số 19 về nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND triển khai, thực hiện Đề án. 

Bà Vũ Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND huyện Trạm Tấu cho biết: Sau hai năm thực hiện Đề án, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp đã định hướng kịp thời đối với hoạt động của HĐND; thường xuyên quan tâm thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, ưu tiên những người có trình độ chuyên môn phù hợp, có năng lực thực hiện nhiệm vụ dân cử, có bản lĩnh và tâm huyết với hoạt động của HĐND. 

Cùng với đó, Thường trực HĐND huyện và các xã, thị trấn đã có nhiều đổi mới cách thức tổ chức các kỳ họp, chuẩn bị tốt chương trình, nội dung kỳ họp; tổ chức điều hành kỳ họp đảm bảo khoa học, hiệu quả, phát huy cao độ tinh thần dân chủ của đại biểu trong các hoạt động thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp. Các ban của HĐND huyện đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác thẩm tra, thẩm định xây dựng ban hành các nghị quyết. 

Trong 2 năm, HĐND huyện đã thực hiện 41 báo cáo thẩm tra, bảo đảm các nghị quyết được thông qua đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đầy đủ cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi cao, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Hoạt động giám sát của HĐND được tăng cường, góp phần quan trọng trong việc giải quyết kịp thời và các vấn đề bức xúc ở địa phương. 

Hai năm qua, Thường trực và các ban của HĐND huyện đã tổ chức 18 cuộc giám sát, HĐND cấp xã thực hiện 52 cuộc giám sát. Phương pháp giám sát có nhiều đổi mới, trong đó chú trọng việc giám sát trực tiếp tại cơ sở, đến các đơn vị, hộ dân được hưởng chính sách, sau đó về trụ sở làm việc, nghe báo cáo và so sánh đối chiếu kết quả với kiểm tra thực tế và các quy định hiện hành của Nhà nước. Tại các buổi giám sát, đoàn giám sát yêu cầu cơ quan chức năng xem xét trả lời những kiến nghị của đơn vị chịu sự giám sát, từ đó rút ra những kết luận, đề xuất, kiến nghị hợp lý, có tính khả thi cao. 

Bên cạnh đó, công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, khiếu nại tố cáo của công dân thường xuyên được quan tâm. Để nâng cao chất lượng hoạt động, các đại biểu HĐND huyện và cấp xã thường xuyên được học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm và tham gia đầy đủ, trách nhiệm các lớp bồi dưỡng do Trung ương và tỉnh tổ chức. 

Ông Hoàng Văn Đông - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bản Mù cho biết: Sau hai năm thực hiện Đề án, Thường trực HĐND, các ban của HĐND xã, đã bám sát các quy định của pháp luật và định hướng, chủ trương của cấp ủy các cấp và ban hành kế hoạch thực hiện Đề án, trong đó đã cơ bản cụ thể hoá các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án. Thường trực HĐND xã chủ động phối hợp với UBND, UBMTTQ, các ban HĐND để thực hiện bảo đảm việc tổ chức các kỳ họp và ban hành các nghị quyết đúng thẩm quyền, triển khai thực hiện hoạt động giám sát, nhiệm vụ tiếp xúc cử tri và tiếp công dân theo quy định. Đồng thời, thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kỳ họp của HĐND xã (thông qua ứng dụng Zalo để tiết kiệm chi phí in ấn, phát hành tài liệu). Đây là sự đổi mới với một xã vùng cao 100 % là đồng bào Mông còn gặp nhiều khó khăn của tỉnh. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn huyện vẫn còn những hạn chế. Công tác tổ chức kỳ họp ở một số địa phương chưa thực sự được quan tâm. Việc xây dựng chương trình, thực hiện các nội dung tại kỳ họp thiếu tính khoa học, thời gian trình bày báo cáo dài, thảo luận ít và chưa sâu; chất vấn tại kỳ họp còn ít. Chất lượng đại biểu còn hạn chế, vẫn còn có đại biểu HĐND chưa làm tròn hết trách nhiệm của người đại biểu dân cử, chưa dành nhiều thời gian cần thiết cho hoạt động của HĐND...

Phó Chủ tịch HĐND huyện Vũ Thị Hiền cho biết thêm: Để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp và triển khai Đề án ngày càng hiệu quả, HĐND các cấp trên địa bàn huyện Trạm Tấu tiếp tục bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, các quy định của pháp luật để cụ thể hoá bằng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể thực hiện bảo đảm nhiệm vụ và quyền hạn của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND. Đổi mới công tác tổ chức kỳ họp theo hướng giảm trình bày báo cáo, tăng cường thảo luận, chất vấn về các vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm. 

Xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát của các chủ thể giám sát và tổ chức triển khai đúng quy định; tập trung giám sát các chế độ, chính sách được triển khai trên địa bàn, nhất là tập trung giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, huyện ban hành. Đồng thời mỗi đại biểu HĐND tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, trách nhiệm, tính chuyên nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển. 

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Trạm Tấu Hát Lừu Hội đồng nhân dân

Các tin khác
Đồng chí Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái phát biểu tại Hội nghị.

Sáng 26-12, Đảng ủy Quân khu 2 tổ chức Hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS,QP) và xây dựng Đảng bộ năm 2024.

Ngày 27/12, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Hội Nông dân Việt Nam khoá VIII.

Trong số 119 Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khoá VIII, các đại biểu đã bầu ra 111 gương mặt tại Đại hội, sau đó 8 ủy viên còn lại sẽ được bổ sung vào thời gian thích hợp.

Ảnh minh họa

Ngày 26/12, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký Quyết định 1583/QĐ-CTN về việc tặng quà cho một số đối tượng có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục