Yên Bái phát huy vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/1/2024 | 3:00:29 PM

YênBái - Các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh Yên Bái đã có nhiều đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, đóng vai trò là hạt nhân chính trị góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Ban Thường vụ Đảng ủy Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà tại Lễ ra mắt và ký cam kết thực hiện mô hình “5S”.
Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Ban Thường vụ Đảng ủy Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà tại Lễ ra mắt và ký cam kết thực hiện mô hình “5S”.

>>Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: Kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Đảng

Đảng mạnh - doanh nghiệp vững

Thực hiện chủ trương chung của Đảng, thời gian qua, Đảng ủy Khối CQ&DN tỉnh Yên Bái luôn xác định công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường và bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với khu vực kinh tế ngoài nhà nước. Do đó, 19 chi, đảng bộ trực thuộc thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo phù hợp với điều kiện hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Cấp ủy và lãnh đạo chuyên môn xây dựng quy chế phối hợp và thực hiện nghiêm túc đã tạo sự đồng thuận cao trong lãnh đạo quản lý và chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Đỗ Quang Minh - Bí thư Đảng bộ Khối cho biết: "Qua theo dõi, các chi, đảng bộ trong doanh nghiệp trực thuộc Đảng ủy Khối đã làm tốt định hướng công tác tư tưởng, tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, người lao động chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy chế, quy định của doanh nghiệp. Các cấp ủy đã ban hành các nghị quyết, chương trình hành động, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở..., góp phần tích cực vào công tác xây dựng Đảng và sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp”. 

Với 64 đảng viên sinh hoạt tại 4 chi bộ trực thuộc, trong những năm qua, Đảng bộ Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà đã lãnh đạo Công ty hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Hàng năm, Công ty đạt sản lượng điện bình quân 380 triệu kWh; doanh thu bình quân đạt 392 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế trung bình 188,8 tỷ đồng; Công ty thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho người lao động... Công ty vinh dự là 1 trong 138 doanh nghiệp tiêu biểu được biểu dương về những đóng góp hết sức tích cực cho ngân sách Nhà nước trong giai đoạn 2020-2022.

Kết quả đạt được trong sản xuất, kinh doanh là nhờ Đảng bộ Công ty đã thực hiện tốt công tác phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, của Đảng ủy Khối với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực cùng với xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện các quy định, nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động phù hợp với điều kiện thực tiễn.  Đảng bộ quan tâm lãnh đạo công tác xây dựng Đảng vững mạnh về tổ chức và cán bộ; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; nêu cao vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của đảng viên, nhất là người đứng đầu. Công tác kiểm tra, giám sát được cấp ủy coi trọng và tăng cường. Công tác dân vận được chú trọng và đổi mới...

Đồng chí Nguyễn Văn Quyền - Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà cho biết: "Đảng ủy tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo”. Đơn cử như việc triển khai mô hình "5S” (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng), sau hơn 5 năm triển khai áp dụng đã mang lại sự thay đổi tích cực, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng suất lao động, năng lực sửa chữa, vận hành thiết bị, đảm bảo môi trường làm việc sanh - sạch - đẹp..., góp phần nâng cao tinh thần tập thể, tạo sự hòa đồng nên năng suất, chất lượng công việc được nâng cao...”.

Xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các giải pháp phù hợp với từng loại hình tổ chức cơ sở Đảng, đặc biệt quan tâm, chú trọng đến phát triển Đảng trong doanh nghiệp. Cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp đã quan tâm tạo nguồn phát triển đảng viên; phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ quần chúng phấn đấu vào Đảng; lãnh đạo các đoàn thể tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua để phát hiện, giới thiệu nguồn phát triển Đảng. 

Qua đó, trung bình hằng năm, số đảng viên được kết nạp mới đạt 123% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IX, đạt 101% chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao. Từ năm 2021 đến nay đã có 346 quần chúng trong doanh nghiệp được giới thiệu tham gia các lớp đối tượng Đảng, trong đó, 199 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng. 

Cùng với đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong doanh nghiệp đã phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Qua kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm, tỷ lệ cán bộ, đảng viên thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương đạt 95% trở lên và tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương đạt 97% trở lên, vượt cao so với chỉ tiêu đề ra. 

Lãnh đạo Đảng bộ Khối CQ&DN tỉnh nắm bắt tình hình thực tế tại Công ty ty cổ phần Kinh doanh chế biến lâm sản xuất khẩu Yên Bái.

Với đặc thù đơn vị là doanh nghiệp nhà nước có mạng lưới rộng với gần 200 điểm phục vụ, số lượng lao động gần 600 người được bố trí phân tán trong toàn tỉnh, trình độ lao động không đồng đều, nhiều bộ phận sản xuất, kinh doanh làm việc ca kíp, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó tập trung làm tốt 3 nội dung: học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương - Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: "Bản thân tôi luôn xác định mình phải làm trước, đi trước gương mẫu trong rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách làm việc, tâm huyết, trách nhiệm cao với công việc, không ngại khó, ngại khổ, dám nghĩ, làm làm, dám chịu trách nhiệm, sẵn sàng nhận và giải quyết những việc khó khăn nhất, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tâm tư nguyện vọng của người lao động…”.  

Năm 2023, Bư điện tỉnh đạt tổng doanh thu trên 161 tỷ đồng; trong đó: doanh thu dịch vụ bưu chính chuyển phát đạt 61 tỷ đồng; tài chính bưu chính đạt 83,5 tỷ đồng, dịch vụ phân phối truyền thông đạt 16,5 tỷ đồng. Năng suất lao động đạt 253 triệu đồng/người/năm, tiền lương bình quân đạt 12,42 triệu đồng/người/tháng. Đảm bảo thông tin bưu chính thông suốt, phục vụ công tác tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chủ trương, định hướng chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội đến với đồng bào các dân tộc. Đó là nhờ Đảng bộ đã lãnh đạo chuyên môn giữ vững kỷ cương, đoàn kết, linh hoạt, đổi mới và triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, chuyên nghiệp hóa cách làm, đặc biệt trong công tác quản lý, điều hành kinh doanh, tối ưu hóa sản xuất để đem lại kết quả.

Nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng

Tuy công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối CQ&DN tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực và khá toàn diện, nhưng trước yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay vẫn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. 

Theo đánh giá của Đảng bộ Khối, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức Đảng trong doanh nghiệp có mặt chưa đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh ở một số tổ chức cơ sở Đảng có mặt còn hạn chế. Việc quán triệt, triển khai một số nghị quyết, chỉ thị chất lượng, hiệu quả chưa cao; chưa kịp thời, sâu sát nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên. Còn có cấp ủy chậm ban hành, sửa đổi bổ sung quy chế làm việc. Sinh hoạt cấp ủy cơ sở và sinh hoạt chi bộ của một số đơn vị có lúc chưa đảm bảo theo quy định, chất lượng sinh hoạt còn hạn chế. Vai trò tiền phong, gương mẫu của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được phát huy. Việc xây dựng và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của một số cấp uỷ, ủy ban kiểm tra cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu…

Trong thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên vẫn còn một số cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu trong chấp hành chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ được giao. Do vậy, chưa xứng đáng là tấm gương để cán bộ, đảng viên và quần chúng noi theo, thậm chí còn có cán bộ, đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định những điều đảng viên không được làm đến mức phải xử lý kỷ luật. Việc tự chấm điểm thực hiện trách nhiệm nêu gương của một số cán bộ, đảng viên còn có biểu hiện hình thức; việc đánh giá thực hiện trách nhiệm nêu gương của cấp ủy, tổ chức Đảng đối với cán bộ, đảng viên một số ít chưa chặt chẽ, thực chất… 

Một vấn đề nữa cần đề cập là số lượng đảng viên trong doanh nghiệp được kết nạp mới còn chiếm tỷ lệ thấp so với số lao động và nguồn phát triển của đơn vị, doanh nghiệp đã xây dựng. Việc giáo dục lý tưởng cách mạng và rèn luyện, thử thách đối với quần chúng và đối tượng cảm tình đảng chưa được quan tâm đúng mức, quần chúng thiếu động cơ phấn đấu dẫn đến việc tạo nguồn gặp khó khăn; chưa tạo nhiều phong trào thi đua để quần chúng rèn luyện và phấn đấu vào Đảng. Mặt khác, việc thực hiện các nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng viên đôi lúc chưa đảm bảo, còn đơn giản, thiếu chặt chẽ...


Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn trong khâu sản xuất sản phẩm.

Để kịp thời khắc phục những hạn chế và thực hiện các nghị quyết của trên, nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng\ bộ Khối CQ&DN tỉnh đã ban hành 3 chỉ thị của về tăng cường công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp. Đó là chỉ thị về phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp; chỉ thị về tăng cường công tác xây dựng Đảng trong tổ chức cơ sở Đảng loại hình doanh nghiệp và chỉ thị của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về tiếp tục tăng cường thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. 

Theo đó, Đảng bộ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nội dung đột phá về "Tạo chuyển biến mạnh mẽ về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp”, phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu hằng năm; có 50% trở lên cán bộ, đảng viên thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương, trong đó 70% trở lên cán bộ chủ chốt các cấp thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương.  

Đồng chí Lê Thị Thu Thủy - Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối cho biết: "Đảng bộ Khối sẽ tập trung quán triệt, thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy… để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy các cấp, nhất là người đứng đầu về thực hiện các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên; về vai trò của doanh nghiệp trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế…”.

Cùng với đó, nâng cao vai trò hạt nhân chính trị, tổ chức tuyên truyền, phổ biến đầy đủ, kịp thời chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh tới đội ngũ cán bộ quản lý và người lao động trong doanh nghiệp, xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo từng loại hình doanh nghiệp như: đối với tổ chức Đảng doanh nghiệp Nhà nước, tổ chức Đảng doanh nghiệp có vốn Nhà nước, tổ chức Đảng doanh nghiệp tư nhân.

Đồng thời, xây dựng và thực hiện có hiệu quả quy chế làm việc và các chương trình công tác của cấp ủy; quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các tập thể, cá nhân, người đứng đầu cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ chính trị; nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, coi trọng sinh hoạt chuyên đề đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu trong Đảng; chú trọng xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể, chất lượng đảng viên, đoàn viên, hội viên; tuyên truyền, vận động, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp đảm bảo về số lượng, nâng cao chất lượng, tính bền vững và phát huy vai trò, vị trí của tổ chức Đảng và đảng viên trong doanh nghiệp...

"Các chi, đảng bộ trong doanh nghiệp trực thuộc Đảng ủy Khối cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thường xuyên tổ chức các hoạt động phong trào thi đua trong học tập, lao động, sản xuất để phát hiện chọn ra những nhân tố tích cực, giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp…” - đồng chí Đỗ Quang Minh cho biết thêm. 

Trong giai đoạn hiện nay, vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp là hết sức quan trọng, giúp định hướng tư tưởng chính trị cho doanh nghiệp hoạt động ổn định và phát triển. Nhiều tổ chức Đảng trong doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối đã thể hiện được vai trò, vị trí  hạt nhân chính trị,  cầu nối giữa Đảng với quần chúng lao động, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp.

Thành Trung 

Tags lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng Đảng Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp

Các tin khác
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái giám sát tại Trung tâm Y tế huyện

Vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái do ông Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp giai đoạn 2018 - 2023" trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

Thường trực HĐND, Các Ban HĐND huyện Mù Cang Chải luôn quan tâm lắng nghe tâm tư nguyện vọng và tập trung giám sát giải quyết tốt ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Thường trực và các ban của HĐND huyện Mù Cang Chải đã tập trung giám sát những vấn đề được cử tri, nhân dân quan tâm và trong các nghị quyết của HĐND các cấp, giúp các cấp ủy, chính quyền kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, xây dựng chính sách phù hợp với thực tiễn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngày 7/2, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã ký ban hành Kế hoạch số 161-KH/TU về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2024.

Chiều nay – 8/1, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 và chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 theo Nghị quyết của Chính phủ và Chương trình hành động số 188-CTr/TU ngày 25/11/2023 của Tỉnh uỷ. Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục