Yên Bái gieo "hạt giống đỏ" trong đội ngũ tân binh

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/2/2024 | 3:28:03 PM

YênBái - Một trong những chỉ dấu khá rõ nét về chất lượng tân binh mùa giao quân năm nay tại Yên Bái là các cấp ủy, chính quyền địa phương đều rất chú trọng công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong lực lượng thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Những "hạt giống đỏ" trong tân binh cũng sẽ là nguồn cán bộ nòng cốt của lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và cán bộ cho địa phương sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

2 tân binh thôn Khéo Lẹng, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên được kết nạp Đảng ngày 19/2/2024.
2 tân binh thôn Khéo Lẹng, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên được kết nạp Đảng ngày 19/2/2024.

Niềm vui trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đối với anh Triệu Việt Đức, thôn Khe Gầy, xã Tân Hương, huyện Yên Bình càng được nhân lên bởi  vinh dự được Chi bộ thôn xem xét kết nạp Đảng ngay trước ngày anh lên đường nhập ngũ,. Đức phấn khởi cho biết: "Được đứng trong hàng ngũ của Đảng, với tôi, là vinh dự không chỉ cá nhân mà còn là niềm vui của gia đình, dòng họ. Được kết nạp Đảng trước khi lên đường nhập ngũ là động lực quan trọng giúp tôi phấn đấu, trưởng thành hơn trong môi trường quân đội”.

Đồng chí Trần Ngọc Thương, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hương cho biết: "Thực hiện chủ trương của Huyện ủy về việc kết nạp đảng viên trong thanh niên nhập ngũ, thời gian qua, cùng với việc tuyên truyền, giáo dục về truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã đã làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp Đảng cho thanh niên nhập ngũ. Do đó, năm 2024 này, trong 14 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đã có 8 thanh niên được kết nạp Đảng”.

Năm 2024, huyện Yên Bình có 205 thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị quân đội và công an, trong đó có 69 tân binh đủ tiêu chuẩn được kết nạp Đảng, đạt tỷ lệ 33,6% thanh niên lên đường nhập ngũ là đảng viên. Tân Hương, Vĩnh Kiên, Xuân Long là 3 xã có tỉ lệ tân binh là đảng viên cao nhất.

Để có được kết quả đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các cấp ủy tích cực bồi dưỡng, tạo nguồn, tổ chức phát triển đảng viên. Theo đó, từ tháng 12/2023, Trung tâm Bồi dưỡng lý luận chính trị huyện đã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện, Đảng ủy các xã, thị trấn tổ chức 1 lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng cho lực lượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.

Cùng với Yên Bình ngay sau khi nhận được chỉ tiêu kế hoạch tuyển quân năm 2024, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Lục Yên đã chỉ đạo Ban chỉ huy quân sự các xã, thị trấn thường xuyên nắm nguồn công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ tuyển quân. Đặc biệt, quan tâm đến công tác tạo nguồn, lựa chọn những tân binh ưu tú đi học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng.

Thượng Tá Nguyễn Văn Trung - Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Lục Yên cho biết: "Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác tuyển chọn thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự thì công tác tạo nguồn, lựa chọn những tân binh ưu tú đi học bồi dưỡng đối tượng Đảng luôn được Ban Chỉ huy quân sự huyện quan tâm chú trọng. Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu cho Huyện ủy ban hành kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, lựa chọn tạo nguồn bồi dưỡng phát triển Đảng trong lực lượng thanh niên nhập ngũ; kèm cặp, giúp đỡ những quần chúng ưu tú, đủ điều kiện để kết nạp vào hàng ngũ của Đảng với tiêu chí "số lượng phải đi liền với chất lượng”. Năm 2024, toàn huyện Lục Yên có 205 tân binh nhập ngũ vào các đơn vị quân đội và công an, trong đó đã có 64 tân binh được kết nạp Đảng, 56 tân binh viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ". 

Đồng chí Lã Văn Quảng - Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Minh Xuân, huyện Lục Yên cho hay: "Toàn xã đã tuyển chọn 12 tân binh, trong đó 10 tân binh chính thức, 2 tân binh dự phòng. Trong ngày 19 và 20/2/2024, các chi bộ đã tổ chức kết nạp Đảng cho 3 quần chúng ưu tú, là công dân chuẩn bị lên đường tham gia nghĩa vụ quân sự. Đây đều là những công dân ưu tú của xã, cũng sẽ là lực lượng nòng cốt trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương”. 

Công tác bồi dưỡng kết nạp Đảng cho thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ giúp các tân binh chuẩn bị lên đường hiểu sâu sắc thêm về truyền thống vẻ vang và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong tiến trình phát triển đi lên của đất nước cũng như vai trò, trách nhiệm của người đảng viên quân nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, giúp họ trau dồi thêm kiến thức, phẩm chất đạo đức cách mạng cũng như nâng cao trình độ chính trị, định hướng tư tưởng để tích cực phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian quân ngũ. 

Năm 2024, toàn tỉnh Yên Bái có 1.050 tân binh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và 260 tân binh lên đường thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân; trong đó, 192 tân binh đủ tiêu chuẩn đã được kết nạp Đảng. Việc tạo nguồn phát triển Đảng trong lực lượng thanh niên chuẩn bị nhập ngũ có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang mà đây cũng sẽ là nguồn cán bộ nòng cốt của lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và bổ sung rất tốt nguồn cán bộ đủ năng lực, trình độ, phẩm chất chính trị cho địa phương cơ sở sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đặc biệt có ý nghĩa với một tỉnh miền núi như Yên Bái.

Đại tá Nguyễn Trọng Thuần, Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết: Chuẩn bị cho công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo đảng ủy quân sự các huyện, thị xã, thành phố tham mưu và phối hợp tốt với cấp ủy địa phương cùng cấp mở các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng trong số thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ. Các tân binh được lựa chọn để bồi dưỡng đối tượng Đảng đều là những thanh niên ưu tú nhất trong số các tân binh chuẩn bị nhập ngũ, có lý lịch trong sạch, động cơ phấn đấu tốt, có thành tích trong các hoạt động phong trào ở địa phương và do các xã, phường, thị trấn trực tiếp lựa chọn. Quá trình lựa chọn được địa phương thực hiện dân chủ, khách quan để đảm bảo chọn được những tân binh xứng đáng nhất đứng vào hàng ngũ của Đảng. 

Việc cấp ủy các cấp quan tâm lựa chọn, bồi dưỡng kết nạp Đảng đối với những thanh niên ưu tú trước khi nhập ngũ sẽ góp phần nâng cao chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, nhất là về chất lượng chính trị, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang ngày càng vững mạnh. Đồng thời, tạo cơ hội giúp các tân binh có điều kiện phát triển tốt hơn trong quân ngũ, đem sức trẻ phục vụ Tổ quốc và nhân dân, đáp ứng sự kỳ vọng lớn lao của gia đình, quê hương và trọng trách mà Đảng và Tổ quốc giao phó.

Minh Huyền 

Tags phát triển đảng tân binh nhập ngũ bảo vệ tổ quốc Yên Bình Lục Yên

Các tin khác
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mù Cang Chải nhiệm kỳ 2024 - 2029 ra mắt Đại hội.

Trong 2 ngày 10 - 11/5, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết Kỳ họp.

Tại Kỳ họp thứ 15 (chuyên đề) - HĐND tỉnh Yên Bái khoá XIX, các đại biểu đã tập trung xem xét, thảo luận và nhất trí thông qua 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách. Dưới đây là toàn văn các Nghị quyết.

Đồng chí Nguyễn Quốc Luận- Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc

Vừa qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái do đồng chí Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc khảo sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ và phát huy di sản văn hóa giai đoạn 2010 - 2023 trên địa bàn huyện Văn Chấn.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao đổi thông tin về tỉnh Yên Bái với Tập đoàn Nippon Zoki.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, vừa qua, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác tỉnh Yên Bái đã tới thăm và làm việc với Tập đoàn Nippon Zoki. Ông Konishi Takafumi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Nippon Zoki cùng các thành viên Tập đoàn đã tiếp và làm việc với đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục