Thành phố Yên Bái - huyện Mù Cang Chải bền chặt 20 năm hợp tác, kết nghĩa

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/3/2024 | 2:27:47 PM

YênBái - Năm 2024 là năm thứ 20, thành phố Yên Bái và huyện Mù Cang Chải thực hiện chương trình hợp tác, kết nghĩa để giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh – quốc phòng của mỗi địa phương. Sau 20 năm, mối quan hệ hợp tác, kết nghĩa giữa hai địa phương ngày càng bền chặt, hiệu quả, thực chất, đi vào chiều sâu.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái và huyện Mù Cang Chải chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị triển khai công tác hợp tác, kết nghĩa giữa hai địa phương năm 2024
Lãnh đạo thành phố Yên Bái và huyện Mù Cang Chải chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị triển khai công tác hợp tác, kết nghĩa giữa hai địa phương năm 2024

Hiệu quả, thực chất

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên cho biết: "20 năm qua, các chương trình hợp tác, kết nghĩa đã được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các xã, phường, thị trấn của hai địa phương cụ thể hóa và triển khai hiệu quả, góp phần củng cố tinh thần đoàn kết gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân; thúc đẩy kinh tế - xã hội của hai địa phương, nhất là với huyện vùng cao đặc biệt khó khăn như Mù Cang Chải”. 

Trong phát triển kinh tế, hai địa phương thường xuyên trao đổi về tình hình kinh tế - xã hội, kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành, việc xây dựng các mô hình, các dự án phát triển kinh tế; tạo điều kiện, khuyến khích các thành phần kinh tế khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư vào lĩnh vực mỗi bên có thế mạnh hoặc đang quan tâm. Qua đó, hai bên đã đặc biệt quan tâm đến việc tư vấn, trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp liên kết theo chuỗi giá trị; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh… 

Thành phố đã hỗ trợ, giúp Mù Cang Chải phát triển các mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả cao phù hợp với điều kiện của huyện như: mô hình nuôi lợn nái bản địa, mô hình nuôi dê sinh sản, mô hình trồng cây sơn tra, mô hình nuôi gà đen, mô hình nuôi ong lấy mật ....  Hai địa phương cũng luôn ưu tiên, tạo điều kiện cho các đơn vị, cá nhân quảng cáo, tiếp thị, tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm sản của mỗi bên.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, hai địa phương thường xuyên thăm hỏi, trao đổi và học tập kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động văn hóa, thông tin, văn nghệ, thể dục thể thao, công tác quản lý các hoạt động lễ hội; tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là công tác phát triển du lịch trên địa bàn.

Trong năm 2023, Mù Cang Chải đã trở thành điểm du lịch được nhiều người dân thành phố lựa chọn là điểm đến trong các kỳ nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần. Hai bên cùng tuyên truyền, vận động các khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, homestay xây dựng tủ hàng trưng bày và bán các sản phẩm đặc sản của Yên Bái, của huyện Mù Cang Chải như: mật ong, thổ cẩm, sơn tra, gạo nếp tan, chè Shan tuyết…., sử dụng các hình ảnh về ruộng bậc thang, địa điểm du lịch, bản sắc văn hóa dân tộc Mông…  quảng bá tới đông đảo người dân và du khách về đất và người Mù Cang Chải. 

Ông Nguyễn Anh Thủy - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải cho biết: Cụ thể hóa chương trình kết nghĩa, lãnh đạo 2 phòng giáo dục đã thống nhất sắp xếp các cặp trường kết nghĩa cho phù hợp, đưa một số chỉ tiêu trong hoạt động kết nghĩa về chuyên môn thành chỉ tiêu kế hoạch hàng năm nhằm đổi mới hình thức hoạt động kết nghĩa, đi vào chiều sâu, hướng tới nâng cao chất lượng chuyên môn giữa các cơ sở giáo dục. 

Cụ thể nhất trong năm 2023, thành phố Yên Bái đã tiếp tục biệt phái 7 giáo viên tiếng Anh lên tăng cường cho các trường học của Mù Cang Chải giúp cho ngành giáo dục huyện tháo gỡ được khó khăn bước đầu trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh trong các trường học của huyện Mù Cang Chải. Hiện tại, các trường của thành phố Yên Bái đang tiếp tục hỗ trợ các trường của Mù Cang Chải về công tác bồi dưỡng, bổ trợ về chuyên môn, công tác quản lý, quản trị trường học.

Ngoài ra, các hoạt động hợp tác, kết nghĩa hỗ trợ của các phòng, ban, đơn vị, của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể, hoạt động hợp tác của các xã, phường, thị trấn được duy trì và đẩy mạnh. Hai địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị, cá nhân, tổ chức, đoàn thể, nhân dân, học sinh các trường học trên địa bàn đồng thuận và tích cực tham gia chương trình hợp tác kết nghĩa, tích cực giúp đỡ, ủng hộ các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các đơn vị trường học góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để tập trung phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương. 


Thành đoàn Yên Bái phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái, Huyện đoàn Mù Cang Chải trao kinh phí hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo tại xã Hồ Bốn bị thiệt hại nặng nề do thiên tai tháng 8/2023

Đặc biệt, tháng 8 năm 2023, thành phố Yên Bái đã ủng hộ huyện Mù Cang Chải 750 triệu đồng để khắc phục hậu quả trận lũ quét ngày 5/8 gây thiệt hại nặng nề trên địa bàn nhiều xã; trao 500 suất quà trị giá 250 triệu đồng cho hộ nghèo huyện Mù Cang Chải trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 

Bà Phạm Thị Mơ – Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cho biết: Phường kết nghĩa với xã La Pán Tẩn. Từ nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền 2 địa phương thường xuyên duy trì tốt mối quan hệ hợp tác. Trong năm 2023, đã có 4 đoàn công tác của phường đến thăm và trao đổi kinh nghiệm với xã. 

Trong năm 2023, phường và các đơn vị trường học đã vận động ủng hộ xã La Pán Tẩn được 135 triệu đồng, trong đó hỗ trợ làm nhà mới cho 1 hộ nghèo trị giá 40 triệu đồng. Trong thời gian tới, hai địa phương tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong thực hiện chuyển đổi số, giảm nghèo, quảng bá sản phẩm du lịch, hoạt động văn hóa, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

"Chúng tôi mong muốn được mang bản sắc của đồng bào Mông, huyện Mù Cang Chải đến với phố đi bộ Lý Đạo Thành để quảng bá và làm phong phú thêm các hoạt động văn hóa, văn nghệ, để nhân dân thành phố được thưởng thức các nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông”, bà Mơ bày tỏ. 

Toàn diện, đi vào chiều sâu

Năm 2024, cấp ủy, chính quyền thành phố Yên Bái và huyện Mù Cang Chải tiếp tục tăng cường công tác lãnh chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả, sự thiết thực của hoạt động kết nghĩa; chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các xã, phường, thị trấn tiếp tục cụ thể hóa, thực hiện tốt các nội dung trong chương trình hợp tác, kết nghĩa; thường xuyên tổ chức các đoàn công tác giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực, nhất là trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân làm kinh tế, phát triển du lịch, giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa; chuyển đổi số, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Yên Bái Đỗ Đức Minh mong muốn: "Hoạt động hợp tác, kết nghĩa giữa hai địa phương cần toàn diện, thực chất và đi vào chiều sâu. Hai địa phương cần tiếp tục trao đổi sâu hơn nữa về phương pháp quản lý, cách làm, kinh nghiệm trong quản lý đô thị, quản lý đất đai, phát triển du lịch. Các phòng ban chuyên môn cần lựa chọn các lĩnh vực cụ thể để đề xuất trao đổi, giúp đỡ".  

"Chẳng hạn, trong lĩnh vực tài nguyên -môi trường, hai phòng chuyên môn hai địa phương cần trao đổi về phương pháp thực hiện các cuộc đối thoại về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, thu hồi đất, công tác giải phóng mặt bằng, phát triển quỹ đất. Đối với Phòng Văn hóa -Thông tin cần trao đổi hợp tác sâu hơn nữa trong lĩnh vực chuyển đổi số để làm sao thu hẹp khoảng cách giữa hai địa phương trên bảng xếp hạng chuyển đổi số của tỉnh; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ giữa hai địa phương hướng tới tổ chức Đêm hội sắc màu dân tộc Mông huyện Mù Cang Chải tại thành phố Yên Bái trong năm 2024”, Bí thư Minh bày tỏ.
 
Về phía Mù Cang Chải, Bí thư Huyện ủy Nông Việt Yên cũng mong muốn hai địa phương thông tin cho các nhà đầu tư về nhu cầu về tiềm năng, tổ chức các diễn đàn, hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn giúp nhau phát triển kinh tế. 

Thành phố Yên Bái tiếp tục giúp huyện Mù Cang Chải trong quảng bá phát triển du lịch; tiếp thị tiêu thụ các sản phẩm OCOP nông, lâm sản của huyện. Hai bên tiếp tục phối hợp xây dựng, phát triển các tour du lịch kết nối thành phố Yên Bái - huyện Mù Cang Chải với các huyện, thị trong và ngoài tỉnh. 

"Tôi đề nghị và khuyến khích các cơ sở du lịch, các cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện Mù Cang Chải nên có cơ chế khuyến khích và các gói giảm giá đối với các đoàn khách du lịch là công dân của thành phố Yên Bái để thu hút du khách và hỗ trợ cho các hoạt động tuyên truyền quảng bá về các sản phẩm du lịch của Mù Cang Chải”, Bí thư Huyện ủy Nông Việt Yên kiến nghị cụ thể.

Cùng với đó, các phòng, ban, đơn vị, các xã, phường, thị trấn hai địa phương, trên cơ sở chương trình hợp tác kết nghĩa, cụ thể hóa thành các nội dung, nhiệm vụ cụ thể để tổ chức thực hiện; tiếp tục duy trì việc gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cấp cơ sở, góp phần củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở cũng như thực hiện tốt chương trình hợp tác kết nghĩa năm 2024 giữa hai địa phương; thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ động viên nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; trao đổi về các lĩnh vực chuyên môn như công tác an sinh xã hội, đoàn thể, văn hóa, thể thao; tổ chức các đoàn công tác trực tiếp thăm, làm việc với đơn vị kết nghĩa, nắm bắt tình hình để phát huy hiệu quả của công tác kết nghĩa, tạo mối quan hệ qua lại thân thiết, gắn bó giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương cấp cơ sở. 

Với tình cảm, trách nhiệm và nỗ lực của hai địa phương trong suốt 20 năm gắn bó, hợp tác, kết nghĩa, thành phố Yên Bái và huyện Mù Cang Chải tiếp tục sát cánh, cùng hỗ trợ và hợp tác nhiều hơn nữa, thiết thực, hiệu quả để hai địa phương cùng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Tiếp tục mối quan hệ hợp tác, kết nghĩa đậm đà, sắt son giữa thành phố Yên Bái và huyện Mù Cang Chải, những chương trình hợp tác và phát triển được ký kết giữa hai địa phương trong năm 2024 sẽ nâng mối quan hệ hai bên đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả giúp các địa phương cùng nhau phát triển để chung sức xây dựng Yên Bái phát triển theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”, trở thành tỉnh phát triển hàng đầu trong vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Mù Cang Chải hợp tác kết nghĩa giáo dục Hồ Bốn

Các tin khác
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục