Tuyến đường kết nối huyện Mường La, tỉnh Sơn La, các huyện Than Uyên, Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút giao IC15 có chiều dài gần 69 km được xây dựng theo quy mô đường cấp IV miền núi với tổng mức đầu tư hơn 2 nghìn tỷ đồng.
Tuyến đường có điểm đầu tuyến thuộc địa phận xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, điểm cuối tuyến thuộc địa phận xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên. Công trình có bề rộng nền đường 7,5 m, mặt bê tông nhựa; trên tuyến thiết kế 2 cầu bê tông cốt thép dự ứng lực và công trình thoát nước, công trình phòng hộ hoàn chỉnh. Thời gian thực hiện dự án là 6 năm (2021 – 2026) kể từ năm đầu bố trí kế hoạch vốn thực hiện dự án.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi bộ gần 1 giờ để kiểm tra thực địa tiến độ các đơn vị thi công.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ của gói thầu số 15 đoạn từ Km10+00 - Km20+00 do Liên danh Công ty TNHH Tỉnh Đào - Công ty TNHH Hiệp Phú - Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng CCS thi công.
Đến nay, đã bàn giao mặt bằng 2,85km/10km; đang tiến hành thi công đào nền đường, công trình thoát nước; giá trị sản lượng thực hiện khoảng đạt 2,7%.
Đối với gói thầu số 16 (Km20+00 - Km30+00) do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 - Công ty CP Tư vấn Trường Sơn thi công. Đến nay đã bàn giao mặt bằng được 7,8km/10km; đang triển khai đào, đắp nền đường, công trình thoát nước, thi công cơ bản xong cầu Nậm Có; giá trị thực hiện ước đạt 18,1%.
Khó khăn của dự án là hiện nay công tác giải phóng mặt bằng còn chậm (đến nay đất rừng do Ban Quản lý rừng và UBND các xã quản lý chưa thực hiện xong công tác đấu giá tài sản nên chưa tổ chức khai thác và bàn giao mặt bằng); diện tích đất thu hồi chủ yếu là của các hộ gia đình người dân tộc thiểu số, trong quá trình thực hiện có nhiều phát sinh vướng mắc không nằm trong chính sách của Nhà nước.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra thực địa tiến độ của gói thầu số 15 đoạn từ Km10+00 - Km20+00.
Sau khi kiểm tra thực tế tại công trường, nghe các đơn vị, nhà thầu thi công báo cáo tiến độ và các vấn đề liên quan đến việc thực hiện các dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã ghi nhận, biểu dương và chia sẻ với những khó khăn của Chủ đầu tư và các nhà thầu đang tổ chức thi công trên tuyến do Dự án được triển khai thực hiện tại vùng núi cao, địa hình phức tạp, chênh cao lớn, độ dốc lớn; thời tiết không thuận lợi; tuyến đường của dự án là tuyến đường mở mới, độc đạo, trên tuyến có rất ít đường dân sinh, đường mòn nên việc tiếp cận, tập kết vật tư, vật liệu đến công trình cũng gặp nhiều khó khăn.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định: Đây là dự án có tác động lớn, là đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Do vậy, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công cần nỗ lực quyết tâm tổ chức phương án thi công để đảm bảo theo đúng tiến độ đề ra.
Cho rằng tiến độ của dự án còn chậm; tại Km10+00 - Km20+00, công trình thoát nước nhiều đoạn chưa hoàn thiện, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đề nghị đơn vị thi công cần tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực tranh thủ những tháng thuận lợi, khắc phục khó khăn đẩy nhanh tiến độ, tránh mùa mưa bão.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý vấn đề xử lý tài sản rừng, đề nghị huyện Mù Cang Chải lựa chọn đơn vị thầu khai thác rừng để trả mặt bằng cho đơn vị thi công. Các huyện Mù Cang Chải, Văn Yên đẩy mạnh vận động người dân tự nguyện thu hoạch cây cối, hoa màu đã trồng trên diện tích đất của tổ chức tại các khe suối, khu vực đất trống bàn giao mặt để các đơn vị tổ chức thi công đảm bảo tiến độ đề ra.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị thi công khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành tiến độ dự án.
Đức Toàn