Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh giám sát chính sách hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/4/2024 | 4:04:10 PM

YênBái - Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.


Đoàn giám sát đã trực tiếp xuống cơ sở, khảo sát thực tế tình hình hoạt động của đội văn nghệ và một số mô hình homestay tại các xã Phúc Lợi, Lâm Thượng và Mường Lai; khảo sát về tình hình hoạt động của đội văn nghệ thôn 2 Túc, xã Phúc Lợi được hưởng chính sách hỗ trợ thành lập mới từ năm 2021. Hiện toàn xã Phúc Lợi có 2 đội văn nghệ đang được hưởng chính sách thành lập mới theo Nghị quyết số 10 của HĐND tỉnh với mức 60 triệu đồng một đội và hỗ trợ duy trì hoạt động mỗi đội 3 triệu đồng/năm;tổ hợp tác thêu dệt thổ cẩm hưởng hỗ trợ 20 triệu đồng. 


Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh giám sát việc duy trì và phát triển tổ hợp tác thêu dệt thổ cẩm tại xã Phúc Lợi

Qua khảo sát, nắm bắt hiện đội vẫn hoạt động, từ tiền hỗ trợ ban đầu đã tiến hành mua trang phục Dao đỏ, các đạo cụ, trang thiết bị âm thanh… để phục vụ biểu diễn. Tuy nhiên, mức độ hoạt động không thường xuyên, vì chưa gắn kết hoạt động của đội với việc phát triển du lịch cộng đồng; việc tiêu thụ các sản phẩm thủ công truyền thống cũng chưa phát huy hiệu quả.

Qua khảo sát việc phát triển du lịch cộng đồng tại xã Lâm Thượng cho thấy, hiện nay trên địa bàn xã đã có một số mô hình du lịch homestay đang hoạt động cũng như một số cơ sở đang triển khai thủ tục đăng ký hoạt động để được thụ hưởng chính sách. Thông qua các chính sách hỗ trợ của tỉnh về phát triển du lịch cộng đồng và thành lập mới các đội văn nghệ đã giúp địa phương khai thác những tiềm năng về khí hậu, cảnh quan thiên nhiên và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc để phát triển du lịch.


Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh trao đổi với đội văn nghệ xã Mường Lai

Tại xã Mường Lai, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng cũng như bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc được chính quyền triển khai tới các chủ thể hưởng lợi, đặc biệt là việc bảo tồn văn hóa dân gian dân tộc Tày đã và đang duy trì và phát huy hiệu quả. Trong đó, xã đang duy trì một đội văn nghệ dân gian của phụ nữ; tổ chức mở lớp truyền dạy hát khắp Cọoi, góp phần giữ gìn và bảo tồn văn hóa, tạo thành những sản phẩm du lịch đặc trưng.

Qua khảo sát thực tế tại cơ sở, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh và đoàn giám sát đã nắm bắt, tìm hiểu, nắm bắt một số khó khăn, vướng mắc mà các địa phương và các chủ thể phản ánh khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 10 của HĐND tỉnh như: khó khăn trong việc hướng dẫn các chủ thể làm  thủ tục hồ sơ và chứng từ thanh quyết toán khi mua trang phục biểu diễn dân tộc; các sản phẩm du lịch còn đơn giản, chưa có sự liên kết giữa hoạt động du lịch với hoạt động biểu diễn văn nghệ; lượng khách đến tham quan, trải nghiệm và lưu trú còn ít; nguồn hỗ trợ hoạt động của đội văn nghệ còn thấp, chưa đảm bảo duy trì tập luyện, dàn dựng tiết mục... 


Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh phát biểu tại buổi làm việc tại xã Mường Lai

Một số cơ sở du lịch homestay cũng đề xuất, kiến nghị với đoàn giám sát về một số  quy định, điều kiện, tiêu chuẩn để các cơ sở có thể tiếp cận với chính sách. Đồng thời, bên cạnh chính sách hỗ trợ hiện có, các cơ sở cũng kiến nghị được tạo điều kiện cho vay các nguồn vốn ưu đãi để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đủ điều kiện phục vụ du khách cũng như đáp ứng các quy định của pháp luật. 

Việc mở lớp truyền dạy văn hóa dân gian hiện tại cũng chưa có quy định cụ thể về mức chi nên khó khăn trong giải ngân, do đó cần xem xét hướng dẫn về mức chi cụ thể đối với từng mục được hỗ trợ. Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch còn rời rạc, chưa chuyên nghiệp, chưa có sự gắn kết, lượng khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm chưa nhiều nên chưa khai thác được tiềm năng trong lĩnh vực này.

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các địa phương để đoàn tổng hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Trước đó, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cùng các ban của HĐND tỉnh đã thực hiện chương trình giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại thị xã Nghĩa Lộ.

Đức Toàn


Tags Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh giám sát chính sách hỗ trợ phát triển du lịch huyện Lục Yên

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng tỉnh Tây Ninh và chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Chiều 05/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục