Báo chí Yên Bái phát huy thế mạnh của thông tin chính thống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/4/2024 | 7:40:50 AM

YênBái - Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được xác định là nhiệm vụ tất yếu, cấp bách hiện nay và đòi hỏi sự tham gia trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lực lượng xã hội. Trong đó, báo chí - vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa đã và đang cho thấy vai trò quan trọng trong cuộc chiến đầy cam go, phức tạp này.

Cán bộ, phóng viên Báo Yên Bái thường xuyên trao đổi nghiệp vụ tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Cán bộ, phóng viên Báo Yên Bái thường xuyên trao đổi nghiệp vụ tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Những năm gần đây, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Trong nước, lợi dụng các sự kiện quan trọng của đất nước, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm... các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đã xuyên tạc, bóp méo, bôi đen sự việc, đồng thời phê phán những thành quả trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tuyên truyền xuyên tạc, kích động chống phá chính sách đối ngoại, đối nội của Đảng, Nhà nước nhằm hạ uy tín, vai trò của nước ta trên trường quốc tế. Trong tỉnh, một số cá nhân tiếp tục lợi dụng không gian mạng để đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật nhằm mục đích câu like, câu view làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của chính quyền địa phương.

Trước sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, các cơ quan thành viên ban chỉ đạo 35 các cấp trên địa bàn tỉnh đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn triển khai hiệu quả các hoạt động thông tin, tuyên truyền như: nâng cao hiệu quả tuyên truyền của trang thông tin điện tử; phát huy hiệu quả tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội...

Trong đó, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái đã phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm là lực lượng tiên phong, chủ lực trong định hướng thông tin chính thống, dẫn dắt dư luận xã hội. Ban Chỉ đạo 35 tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chuyên môn đấu tranh phản bác, phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên tinh thần "lấy cái đẹp dẹp cái xấu”; lấy thông tin chính thống, chống thông tin sai lệch.

Với việc đấu tranh, xử lý các cá nhân, tổ chức, các tài khoản Facebook có hoạt động đăng tải thông tin sai lệch thuộc địa bàn quản lý, căn cứ quy định của pháp luật, tùy từng mức độ vi phạm tiến hành xử lý nghiêm. Theo thống kê trong 5 năm (2019 - 2023) các cơ quan chức năng của tỉnh đã gọi hỏi, răn đe, giáo dục 65 đối tượng; xử lý vi phạm hành chính 42 đối tượng với tổng số tiền phạt 220,5 triệu đồng về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín danh dự của tổ chức, cá nhân...

Việc phát huy vai trò, thế mạnh của các phương tiện truyền thông trong thông tin, tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, phản ánh kết quả phong trào thi đua yêu nước, nêu gương điển hình tiên tiến theo phương châm "lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, "lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực” tiếp tục được đẩy mạnh; việc tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch đạt kết quả tích cực, được Trung ương đánh giá cao.

Yên Bái chủ động xây dựng tài liệu tuyên truyền về "Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng gắn với thực tiễn tỉnh Yên Bái” để cung cấp thông tin cần thiết cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm nhiệm vụ đấu tranh, phản bác.

Báo Yên Bái tập trung chỉ đạo đội ngũ cán bộ, phóng viên đẩy mạnh tuyên truyền trên các ấn phẩm, tập trung đăng tải các nội dung, định hướng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, phản ánh sinh động tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, thông tin kịp thời về các hoạt động, sự kiện của tỉnh, các cấp, ngành, địa phương, cơ sở. Tích cực triển khai tuyên truyền nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch thông qua các chuyên trang, chuyên mục "bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, "Pháp luật - Nội chính”, "Xây dựng Đảng”; "Vấn đề hôm nay”...

Từ năm 2019 đến hết tháng 6/2023, Báo Yên Bái đã đăng tải hơn 4.500 tin, bài, phóng sự, ảnh, thu hút đông đảo lượt người tiếp cận, tương tác, cùng hàng trăm bài viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. 


Người dân Yên Bái luôn quan tâm chuyên mục "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” và chuyên mục "Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” trên Báo Yên Bái. 

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tích cực tuyên truyền về kết quả, thành tựu, bước đột phá trong thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp của các địa phương trong tỉnh, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, kịp thời phản ánh gương người tốt, việc tốt, mô hình, điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các phong trào thi đua yêu nước thông qua các chương trình thời sự, chuyên đề, chương trình văn nghệ. 

Có thể nói, các cơ quan báo chí của tỉnh Yên Bái có vai trò rất quan trọng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đặc biệt, khi có vụ việc phức tạp, nhạy cảm xảy ra, các cơ quan báo chí luôn bảo đảm dòng chảy thông tin chính thống kịp thời đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần định hướng dư luận xã hội, đấu tranh bác bỏ thông tin xuyên tạc, giữ vững trận địa tư tưởng trên địa bàn toàn tỉnh. 

Trong đó, Báo Yên Bái ngày càng đổi mới về nội dung về hình thức để phù hợp với nhu cầu đọc, nghe, xem của độc giả, ngay sau khi các bài báo đăng tải trên báo điện tử, đã được chia sẻ rộng rãi trên các trang fanpage của Báo Yên Bái quản lý và nhiều trang Facebook của cán bộ, đảng viên để đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh đón nhận thông tin chính thống sớm nhất. Đến nay, Báo Yên Bái điện tử có hàng trăm bài viết phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Còn trên báo in, báo điện tử, chuyên mục "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng" được duy trì hàng tuần trở thành tài liệu quan trọng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân theo dõi, nắm bắt thông tin.

Để tiếp tục nâng cao nhận thức, phát huy vai trò của cấp ủy các cấp, nhất là người đứng đầu trong chỉ đạo, tuyên truyền cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong tỉnh sử dụng mạng xã hội lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, Yên Bái cần phát huy vai trò chủ động, tiên phong, dẫn dắt, định hướng, lan tỏa thông tin tích cực của báo chí cách mạng.

Trong đó, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái, Cổng thông tin điện tử tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục, chủ động, tăng cường thông tin tích cực, định hướng dư luận xã hội, giải thích, phản bác các thông tin trái chiều, các vụ việc phát sinh trên địa bàn tỉnh kịp thời đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội tích cực, chính thống và lực lượng nòng cốt chính trị của hệ thống chính trị trên mạng xã hội.

Gắn hoạt động tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc trên Internet và mạng xã hội với công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường công tác xây dựng Đảng nói riêng, xây dựng hệ thống chính trị nói chung thực sự trong sạch, vững mạnh.

Có thể khẳng định, trong thời đại công nghệ thông tin 4.0, Internet, mạng xã hội phát triển như vũ bão như hiện nay, với đầy rẫy thông tin đa chiều, tốt xấu, thật giả lẫn lộn, đan xen thì vai trò của báo chí vẫn ngày càng được khẳng định trong việc bảo đảm dòng chảy của thông tin chính thống, đặc biệt có vai trò định hướng dư luận, nâng cao dân trí, phục vụ có hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giai đoạn hiện nay.

Quang Thiều

Tags Báo Yên Bái tư tưởng chính luận văn hóa Fanpage của Báo Yên Bái Chỉ thị 05

Các tin khác

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 4/5, tại xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã Gia Hội, Tú Lệ và Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục