Hội đồng nhân dân phường Nguyễn Phúc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/5/2024 | 9:51:55 AM

YênBái - Thời gian qua, HĐND phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái đã triển khai thực hiện hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021 - 2026. HĐND phường đã đưa ra nhiều giải pháp đổi mới phương thức tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao kịp thời, đảm bảo đúng luật định, có chất lượng. Qua đó, mối quan hệ giữa đại biểu với cử tri ngày càng gắn bó, vai trò của đại biểu HĐND ngày càng được phát huy, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại biểu HĐND phường Nguyễn Phúc kiểm tra đoạn đường tại ngõ 1, tổ dân phố Phúc Xuân bị đất, cát tràn ra đường theo ý kiến của cử tri phản ánh.
Đại biểu HĐND phường Nguyễn Phúc kiểm tra đoạn đường tại ngõ 1, tổ dân phố Phúc Xuân bị đất, cát tràn ra đường theo ý kiến của cử tri phản ánh.

Đoạn đường tại Tổ dân phố Phúc Thọ trước đây thường xuyên bị ngập úng, mỗi khi trời mưa to, khiến người dân trong tổ đi lại khó khăn. Vấn đề này, người dân đã có ý kiến gửi HĐND phường. Ngay sau khi tiếp nhận kiến nghị của cử tri, HĐND phường đã báo cáo Đảng ủy, gửi kiến nghị lên tới thành phố. 10/2023 đoạn đường tại Tổ dân phố Phúc Thọ đã được sửa chữa nạo vét mở rộng cống thoát nước. Hiện đoạn đường không còn tình trạng ngập úng khi trời mưa to nữa.

Nói về vấn đề này, bà Phạm Thị Lưu, người dân Tổ dân phố Phúc Thọ phấn khởi chia sẻ: "Những ý kiến, kiến nghị của bà con như: việc ngập úng, vệ sinh môi trường hay nâng cấp nhà văn hóa đều được HĐND phường giải quyết, kịp thời, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của cử tri”. 

"Chúng tôi thường xuyên nắm bắt ý kiến của cử tri tại tổ dân phố, báo cáo với HĐND phường, các ý kiến đều được giải quyết thỏa đáng. Từ đó, đã có tác động tích cực tới bà con trong tổ”, đồng chí Nguyễn Thanh Hùng - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận Tổ dân phố Phúc Thọ, cho hay.

Cùng Phúc Thọ, tại Tổ dân phố Phúc Xuân, đoạn ngõ 1 nơi công ty sản xuất gạch đứng chân, do tường công ty này đã đổ sập nên đất, cát từ trên đồi dội thẳng xuống đường khiến trời nắng thì bụi, trời mưa thì lầy lội. Khi có ý kiến kiến nghị của cử tri, phường Nguyễn Phúc đã làm việc với đại diện tổ dân phố, lãnh đạo công ty, giải quyết kịp thời vấn đề này. Theo đó, công ty đã phối hợp với người dân trong tổ đã tiến hành thu dọn bùn đất, làm rãnh, hố ga và cống thoát nước. 

Ông Hoàng Sĩ Long, người dân Tổ dân phố Phúc Xuân cho hay: "Những ý kiến, kiến nghị của bà con chúng tôi đều được giải quyết, kịp thời, đoạn đường giờ đã có hệ thống rãnh và cống thoát nước. Tuy nhiên, do lượng đất, cát từ phía công ty vẫn chảy xuống nên hố ga và rãnh đã bị lấp đầy, trời mưa đất vẫn tràn đất xuống đường, tuy lượng đất, cát không nhiều nhưng cũng ảnh hưởng đến giao thông, chúng tôi đang tiếp tục kiến nghị tới HĐND phường đề nghị công ty giải quyết triệt để vấn đề này”.

Thời gian qua, Thường trực HĐND phường Nguyễn Phúc đã đưa ra các giải pháp để không ngừng đổi mới phương thức trong quá trình tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Năm 2023, thường trực HĐND, các Ban HĐND phường đã tổ chức 6 cuộc giám sát chuyên đề và tham gia các đoàn công tác của tỉnh, thành phố, giám sát, khảo sát các nội dung như: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn phường; thực hiện Nghị quyết số 29 của HĐND về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội; biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn phường; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tình hình thực hiện công tác an sinh xã hội trong dịp tết Nguyên đán; tình hình thực hiện quản lý, sử dụng các khoản thu xã hội hóa đầu năm học tại Trường Mầm non Nguyễn Phúc.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Thường trực HĐND phường Nguyễn Phúc đã tổ chức 4 cuộc giám sát chuyên đề về: Tình hình triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết 37 của HĐND phường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; kết quả giải quyết và trả lời ý kiến của cử trị gửi tới kỳ họp cuối năm 2023; giám sát tình hình tuyên truyền, triển khai thực hiện Luật Dân quân tự vệ địa phương; tình hình triển khai xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh...

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm 2024 HĐND phường đã xây dựng kế hoạch tiếp công dân thường xuyên và định kỳ, các nội dung phản ánh về chính sách, đất đai, môi trường, thuế… các ý kiến chuyển UBND phường giải quyết theo quy định. Qua đó, chất lượng hoạt động ngày càng được nâng lên; mối quan hệ giữa đại biểu với cử tri ngày càng gắn bó, vai trò của đại biểu HĐND được phát huy, hoạt động của HĐND phường ngày càng hiệu quả.

Tuy nhiên, việc điều hòa, phối hợp hoạt động giữa Thường trực HĐND, các Ban HĐND phường có việc, có thời điểm chưa kịp thời; một số đại biểu HĐND phường chưa dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động của HĐND theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện hành...

Đồng chí Ngô Kim Ngọc - Bí thư  Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nguyễn Phúc cho biết: "Thời gian tới, HĐND phường tiếp tục bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, các quy định của pháp luật để cụ thể hoá bằng các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện, bảo đảm nhiệm vụ và quyền hạn của HĐND; Thường trực và các ban của HĐND phường tiếp tục đổi mới công tác tổ chức kỳ họp theo hướng giảm trình bày báo cáo, tăng cường thảo luận, chất vấn về các vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kỳ họp HĐND.

Đặc biệt, HĐND phường Nguyễn Phúc tiếp tục triển khai Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Trong đó, tổ chức trao đổi, tọa đàm giữa Thường trực HĐND với các phường lân cận; đối thoại với cử tri và nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền về các hoạt động kỳ họp, giám sát của HĐND phường để cử tri và nhân dân giám sát... từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Minh Huyền

Tags Nguyễn Phúc thành phố Yên Bái cử tri đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri

Các tin khác
Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn tặng hoa chúc mừng thành công Đại hội điểm Hội LHTN Việt Nam huyện Văn Chấn, lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Thời điểm này, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam cấp cơ sở đang nỗ lực hoàn thành. Thành công của đại hội điểm Hội LHTN Việt Nam huyện Văn Chấn vừa qua thực sự là ngày hội đại đoàn kết của thanh niên, là dịp củng cố và phát triển tổ chức Hội của thanh niên, do thanh niên và vì thanh niên. Đồng thời, là cơ hội để thế hệ trẻ bày tỏ khát vọng và trách nhiệm cống hiến cho quê hương, đất nước, tạo tiền đề quan trọng hướng tới thành công của Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Quang cảnh Hội nghị đối thoại

Sáng 13/5, tại huyện Mù Cang Chải, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh (HLHPN) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị đối thoại về các vấn đề liên quan đến vùng đồng bào tộc thiểu số và miền núi.

Chiều 13/5, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 31 (mở rộng) đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 4, triển khai nhiệm vụ tháng 5 và xem xét cho ý các nội dung theo thẩm quyền.

Người dân thôn Trung Tâm hưởng ứng phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Đại Phác, huyện Văn Yên đã tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động thu hút đông đảo nhân dân tham gia hưởng ứng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, an toàn xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục