Nghĩa Lộ nâng cao nhận thức chính trị cho thế hệ trẻ thời 4.0 - Bài 2: Giúp người trẻ “đứng vững” trên không gian mạng

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/7/2024 | 7:20:29 AM

YênBái - Thị xã Nghĩa Lộ đã có trên 90% cơ quan, đơn vị xây dựng trang Facebook kịp thời thông tin, tuyên truyền nhiệm vụ của đơn vị. Nhiều chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị tích cực viết tin, bài đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trên trang fanpage tạo lượng tương tác lớn, giúp ĐVTN tiếp cận với các thông tin chính thống, mang tính Đảng và có cái nhìn toàn diện khách quan, giúp xử lý thông tin trên không gian mạng một cách an toàn, chính xác.

Ban Chỉ đạo (BCĐ) 35 thị xã Nghĩa Lộ họp với các thành viên về công tác tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội.
Ban Chỉ đạo (BCĐ) 35 thị xã Nghĩa Lộ họp với các thành viên về công tác tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội.


Phát huy hiệu quả các trang thông tin điện tử, fanpage về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Ban Chỉ đạo (BCĐ) 35 thị xã cũng đã và đang chỉ đạo, xây dựng được đội ngũ cán bộ trẻ có bản lĩnh chính trị, có trình độ công nghệ thông tin để quản lý tốt mạng xã hội, mở rộng hệ thống chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, qua đó giúp cho các trang điện tử, fanpage đăng tải nhiều bài viết về công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tạo sự lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội. 

Trang Facebook "Ban trắng Mường Lò” được thành lập dưới sự quản lý của BCĐ 35 thị xã Nghĩa Lộ. Từ khi thành lập đến nay, trang Facebook này hoạt động rất hiệu quả, nhanh, nhạy trong công tác tuyên truyền đường lối, chính sách của các cấp ủy đảng; kịp thời đưa tin, bài phản ánh các hoạt động của cấp ủy, chính quyền thị xã đến bạn đọc và có tính định hướng đấu tranh, phê phán với những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng. 

Anh Lê Bảo Anh - Quản trị viên hoạt động Trang Facebook "Ban trắng Mường Lò” cho biết: Dưới sự định hướng của Ban Tuyên giáo Thị ủy, các tin, bài đều mang tính Đảng, có tính định hướng, giáo dục tư tưởng như: tập trung tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; tuyên truyền về thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Thông tin, tuyên truyền kịp thời về những sự kiện diễn ra trên địa bàn; cập nhật, thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19; tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tuyên truyền các hoạt động của cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến cơ sở và các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả trong các tầng lớp nhân dân, tạo đồng thuận cao vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp. 

Bên cạnh đó, trang Facebook "Ban trắng Mường Lò” cùng với trang Facebook "Ban Tuyên giáo” cũng tích cực đăng tải, chia sẻ tin, bài trên các trang "Hương Sen Việt”, "Tâm Sáng”, Cổng Thông tin điện tử tỉnh; Trang Thông tin điện tử thị xã Nghĩa Lộ với trên 10.000 lượt truy cập; đăng tải trên 2.000 bài viết tuyên truyền kịp thời nghị quyết đại hội đảng các cấp, bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026... 

Đồng thời cũng tập trung đăng tải về công tác triển khai học tập, quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương, Tỉnh ủy, Thị ủy, trọng tâm là tổ chức học tập quán triệt Nghị quyết TW4 khóa XIII và tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng với chủ đề "Tự soi, tự sửa”; tuyên truyền các nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Cùng với đó, trang Facebook "Thanh niên Nghĩa Lộ” do Thị đoàn Nghĩa Lộ quản lý, từ khi xây dựng đến nay luôn là kênh tuyên truyền với hàng nghìn tin bài giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được cập nhật những thông tin bổ ích về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, còn tập trung thông tin tuyên truyền các hoạt động của Thị đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên thị xã, các phong trào thi đua của Đoàn Thanh niên tại cơ sở... 

Chị Nguyễn Thị Diện - Phó Bí thư Thị đoàn Nghĩa Lộ quản lý trang Facebook "Thanh niên Nghĩa Lộ” cho biết: "Trang Facebook "Thanh niên Nghĩa Lộ” cùng với trang Facebook của 14 cơ sở Đoàn xã, phường đã xây dựng được hệ thống thông tin tuyên truyền giúp ĐVTN tiếp cận với các thông tin chính thống, mang tính Đảng và có cái nhìn toàn diện khách quan, giúp xử lý thông tin trên không gian mạng một cách an toàn, chính xác”. 

Còn trang Facebook "Tuổi trẻ Công an thị xã Nghĩa Lộ” cũng đã và đang hoạt động hiệu quả được Đảng ủy Công an thị xã tín nhiệm giao cho tổ chức Đoàn xây dựng và thành lập Ban Quản trị điều hành hoạt động của trang. Cùng với việc đưa tin về các chủ trương, nghị quyết của đảng các cấp và các hoạt động của ngành, trang Facebook còn kịp thời đưa thông tin mang tính định hướng cao. 

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2014, trang Facebook "Tuổi trẻ Công an thị xã Nghĩa Lộ” đã tuyên truyền được hơn 100 bài viết với các nội dung tuyên truyền về phong trào "Thanh niên công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; nêu gương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và các hoạt động tình nguyện, đặc biệt là thường xuyên đăng tải những bài viết tuyên truyền, phản bác luận điệu xuyên tạc, sai trái của thế lực thù địch. 


Các trang mạng xã hội trên địa bàn thị xã hoạt động có hiệu quả trong công tác tuyên truyền. 

Tăng cường theo dõi, quản lý các trang mạng xã hội

Đồng chí Hà Văn Nam - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Trưởng BCĐ 35 thị xã Nghĩa Lộ khẳng định: "Thời gian qua, BCĐ 35 thị xã đã duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các trang mạng xã hội trên địa bàn như các trang Facebook "Ban Trắng Mường Lò”, "Ban Tuyên giáo”, "Nghĩa Lộ 24h”, trang Thông tin điện tử thị xã, trang Trung tâm truyền thông thị xã và 14 trang Facebook của Đảng bộ xã, phường. Ngoài ra, còn có trên 40 trang Facebook của các đảng bộ, chi bộ cơ sở, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã quản lý, duy trì hoạt động hiệu quả”. 

Đặc biệt, BCĐ 35 thị xã còn chủ động tham mưu cho Thị uỷ chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền. Hiện nay, có trên 90% cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã đã xây dựng trang Facebook để kịp thời thông tin, tuyên truyền nhiệm vụ của đơn vị. 

Nhiều chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị đã tích cực viết tin, bài đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trên trang Facebook tạo lượng tương tác lớn như các trang của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã, Nghĩa Lộ 24H; Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thị xã Nghĩa Lộ Nghĩa Lộ… 

Thông qua việc theo dõi, quản lý các trang mạng xã hội, BCĐ 35 thị xã đã phối hợp với Công an thị xã và các cơ quan chuyên môn tăng cường theo dõi, xác minh thông tin, nhắc nhở, xử phạt hành chính và yêu cầu gỡ bỏ các bài viết có nội dung sai trái, tiêu cực đối với một số trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật hoặc có nội dung kích động, nói xấu Đảng, Nhà nước, chế độ. 

Theo đó, 5 năm qua, các cơ quan chức năng của thị xã đã theo dõi, phát hiện, tác động và yêu cầu gỡ bỏ 46 tin, bài liên quan đến sử dụng tài khoản cá nhân để đăng tải, chia sẻ thông tin không đúng sự thật hoặc chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội gây hoang mang trong dư luận như: thông tin về tình hình an ninh trật tự liên quan đến địa bàn thị xã; công tác giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình trọng điểm; một số vụ, việc xảy ra trên địa bàn nhưng chưa được kiểm chứng… 

Ngoài ra, các cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính, bắt buộc ký cam kết đối với 2 trường hợp do đăng tải, chia sẻ thông tin trên trang Facebook cá nhân có nội dung tiêu cực, kích động, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước. 

Cũng theo Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Trưởng ban BCĐ 35 thị xã - Hà Văn Nam, Thị ủy Nghĩa Lộ cũng đã quán triệt đến cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện nghiêm quy định về việc phát ngôn, không nói, viết, sáng tác, biểu diễn, hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật… có nội dung không đúng chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước. 

Qua theo dõi, những năm qua trên địa bàn thị xã không có trường hợp cán bộ, đảng viên, văn nghệ sĩ, trí thức có tư tưởng bất mãn, cơ hội chính trị, đăng tải thông tin sai trái phải tuyên truyền vận động, đấu tranh, cảm hóa.

Với chủ trương mỗi cán bộ, đảng viên là một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa, đấu tranh có hiệu quả trên không gian mạng, thời gian tới BCĐ 35 thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục tập trung phát huy vai trò của mạng xã hội để tuyên truyền công tác chính trị và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; chỉ đạo mỗi chi đảng bộ, cơ quan, đoàn thể xây dựng trang mạng xã hội. 

Đây được coi là "Quyển sổ tay điện tử công tác Đảng” để đăng tải các bài viết tuyên truyền kịp thời việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, các chỉ thị, nghị quyết, đề án, kết luận cấp ủy đảng các cấp; tuyên truyền tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị địa phương..., góp phần định hướng tốt công tác đấu tranh bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo sự lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong các chương trình xây dựng và phát triển của thị xã miền Tây "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Ngọc Sơn

Tags Nghĩa Lộ nâng cao nhận thức chính trị thế hệ trẻ 4.0 không gian mạng

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Lê Dũng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Bình phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Chiều 29/7, Thường trực Huyện ủy Yên Bình tổ chức Hội nghị giao ban với các cơ quan Khối khoa giáo - tuyên truyền đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Chiều nay - 29/7, tại Hội trường Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã tổ chức phiên làm việc thứ nhất với sự tham gia của 193 đại biểu chính thức đại diện cho các giai cấp, tầng lớp nhân dân, tôn giáo trong toàn tỉnh.

Câu Lạc bộ “Lý luận trẻ thị xã Nghĩa Lộ” tổ chức sinh hoạt quý với đông đảo thành viên nhiệt tình tham gia.

Căn bệnh “nhạt Đảng, phai Đoàn, lười học chính trị” trong thời đại 4.0 khiến một bộ phận thanh thiếu niên thờ ơ, không tha thiết vào Đảng. Chính vì vậy, từ khi được thành lập đến nay, Ban Chỉ đạo 35 thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung đổi mới công tác giáo dục đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhằm chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trên Internet, mạng xã hội.

5 năm qua là chặng đường đầy khó khăn, thách thức song MTTQ tỉnh Yên Bái đã nỗ lực để hoàn thành sứ mệnh là tổ chức liên minh chính trị, là nơi tập hợp, khơi nguồn sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc thực hiện thắng lợi mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển "xanh – hài hoà - bản sắc - hạnh phúc” như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục